WB “nhặt sạn” Hệ thống quản lý thuế tập trung

WB “nhặt sạn” Hệ thống quản lý thuế tập trung

(ĐTCK) Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), quá trình triển khai Hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS) đang bộc nhiều điểm chưa ổn, nên còn hạn chế trong giảm thiểu chi phí và thời gian tuân thủ cho người nộp thuế, nhất là với doanh nghiệp.

“Thông qua thúc đẩy cải cách hành chính thuế, trong 2-3 năm gần đây, thời gian nộp thuế đã được cắt giảm mạnh. Riêng trong năm 2015 sẽ cắt giảm thêm 50 giờ. Nhờ đó hiện đã có khoảng 95% doanh nghiệp kê khai thuế điện tử, 75% doanh nghiệp đã nộp thuế điện tử…”, ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết như vậy tại Hội nghị đối thoại cấp cao Nhóm đối tác tài chính công năm 2015, do Bộ Tài chính tổ chức sáng nay (23/7).

Tuy cải cách hành chính thuế đạt bước tiến ban đầu như vậy, nhưng theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, thực tiễn triển khai việc này đang bộc lộ nhiều hạn chế, nên chưa thực sự giảm thiểu đáng kể thời gian và chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp.

Một trong những hạn chế được ông Phạm Minh Đức, đại diện WB chỉ ra là do Hệ thống TMS dựa trên các quy trình nghiệp vụ hiện hành, nên hạn chế những tác động tích cực của hệ thống này đối với quản lý thuế. Việc thực hiện thiết kế như vậy của TMS có thể sẽ dẫn đến những tốn kém do phải sửa chữa cấu hình và tùy chỉnh cho từng trường hợp khi các quy trình nghiệp vụ thuế có khuynh hướng được điều chỉnh thường xuyên cho phù hợp với nhu cầu cải cách.

Một hạn chế khác của Hệ thống TMS là không bao trùm chức năng xử lý sau kê khai như: thanh, kiểm tra; xử lý khiếu nại và điều tra thuế.

Để khắc phục những hạn chế trên, WB khuyến nghị, cần bổ sung các chức năng mới cho Hệ thống TMS để hỗ trợ người nộp thuế nâng cao tính tuân thủ tự nguyện, cũng như giảm thiểu chi phí tuân thủ.

Theo đó, trong số những vấn đề cần được thực hiện, thì nên ưu tiên thành lập Cổng thông tin của người nộp thuế và một trung tâm giải đáp tập trung. Cũng cần triển khai một số ứng dụng thuế điện tử quan trọng như nộp thuế trên điện thoại di động… để tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế.

Ông Nguyễn Đại Trí, cho biết, ngành thuế bắt đầu triển khai giai đoạn 2 của chiến lược cải cách hành chính thuế giai đoạn 2011-2020. Để đạt các mục tiêu quan trọng đề ra trong chiến lược này như: giảm chi phí tuân thủ về thuế để từng bước đạt mặt bằng Asean 4; nâng cao tỷ lệ hài lòng của người nộp thuế…, ngành thuế cần sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế như: WB, ADB, IMF… trong việc chia sẻ kinh nghiệm tổ chức triển khai các giải pháp cải cách thuế theo thông lệ quốc tế.

Tin bài liên quan