Việt Nam vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng Growth Index

Việt Nam vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng Growth Index

(ĐTCK) Việt Nam tiếp tục có bước tiến và trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho ngành sản xuất sau khi nhảy một bậc so với năm 2014 để leo vị trí đứng đầu bảng xếp hạng “Chỉ số phát triển của các quốc gia mới nổi trong ngành sản xuất”(Growth Index).
 

Công ty tư vấn bất động sản hàng đầu thế giới Cushman &Wakefield vừa công bố bản cáo cáo mới nhất về sức hấp dẫn của các khu vực trên thế giới đối với các nhà sản xuất. Theo đó, các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương ngày càng chứng minh được tầm quan trọng của khu vực này trong lĩnh vực sản xuất trên thế giới khi tiếp tục thống trị hơn một nửa bảng xếp hạng “Điểm dừng chân cho các nhà sản xuất năm 2015” (Where in the World? Manufacturing Index 2015) của Cushman & Wakefield. Mặc dù vậy, sức hút của các nền kinh tế trong khu vực này là không đồng đều và một số “địa chỉ đỏ” thu hút các nhà sản xuất đang mất dần vẻ… lấp lánh.

Chẳng hạn, Trung Quốc - “công xưởng sản xuất lớn nhất thế giới” , đang có giá lao động ngày càng tăng cao khiến cho năng lực cạnh tranh giảm mạnh. Điều này gián tiếp tăng sức hấp dẫn của các quốc gia như Malaysia và Việt Nam.

Trong bảng xếp hạng chính về sức hấp dẫn các nhà sản xuất của 30 quốc gia có sản lượng sản xuất lớn nhất, nghiên cứu của Cushman & Wakefield cho thấy, Malaysia vẫn tiếp tục giữ vị trí thứ nhất với các lợi thế về môi trường kinh doanh giá rẻ, chi phí lao động thấp và ổn định cũng như các chính sách mở cửa của quốc gia này. Trong bảng xếp hạng, ưu thế của khu vực châu Á - Thái Bình Dương vốn đã mạnh tiếp tục được củng cố khi có tới 7 nước trong khu vực giành được vị trí trong Top 10 (Bảng 1).

Việt Nam vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng Growth Index ảnh 1

Cùng được đánh giá về những lợi thế như Malaysia là Việt Nam trong Bảng xếp hạng “Chỉ số phát triển của các quốc gia mới nổi trong ngành sản xuất” (Bảng 2). Tốc độ tăng trưởng của thị trường bán lẻ tại Việt Nam tiếp tục đem lại nhiều cơ hội cho những nhà bán lẻ và các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), theo đánh giá của Cushman & Wakefield.

Ông Alex Crane, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết: “Bảng xếp hạng thể hiện rõ lợi thế của Việt Nam xét trên phương diện chi phí cạnh tranh. Việt Nam đã bắt đầu được hưởng lợi từ việc chi phí sản xuất tại Trung Quốc ngày càng tăng. Trong tương lai, TPP được kỳ vọng sẽ không chỉ làm tăng tính cạnh tranh khi các loại thuế được giảm, mà còn đưa ra được các tiêu chuẩn giúp cải thiện việc đánh giá chuỗi cung ứng, tạo ra khuôn khổ tốt hơn cho các vấn đề như sở hữu trí tuệ và nguồn nhân lực, làm tăng sức hấp dẫn cho Việt Nam”.

Cùng quan điểm này, ông Richard Middleton, người đứng đầu dịch vụ đại diện khách thuê Cushman & Wakefield khu vực EMEA và châu Á - Thái Bình Dương nhận xét, Trung Quốc vẫn dẫn đầu thế giới về sản lượng sản xuất, nhưng vấn đề chi phí lao động tăng cao đã khiến một số tập đoàn sản xuất phải thay đổi chiến lược sản xuất - kinh doanh.

Việt Nam vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng Growth Index ảnh 2

Khi người tiêu dùng ngày càng khó tính, các nhà sản xuất phải đối mặt với áp lực phải thích ứng với các xu hướng mới thật nhanh và đảm bảo sản phẩm được giao đúng nhu cầu. Bảng xếp hạng của Cushman & Wakefield cho thấy, càng ngày việc chọn địa điểm sản xuất phải đảm bảo được việc phục vụ và liên lạc với khách hàng được nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Vì vậy, so sánh điều kiện, rủi ro và giá cả giữa các thị trường là rất quan trọng trong quá trình di dời và chiến lược mở rộng. Nếu muốn trở thành “cứ điểm” của các nhà sản xuất toàn cầu, các nền kinh tế, trong đó có Việt Nam phải tích hợp được “chuỗi” sản xuất đồng bộ từ đầu vào, công nghiệp phụ trợ lẫn kết nối với khách hàng.

Tin bài liên quan