ANA Holdings Inc, công ty sở hữu hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản vừa đồng ý chi 108 triệu USD mua lại cổ phần của Vietnam Airlines

ANA Holdings Inc, công ty sở hữu hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản vừa đồng ý chi 108 triệu USD mua lại cổ phần của Vietnam Airlines

Việt Nam sắp lập kỷ lục mới trong hoạt động M&A

(ĐTCK) Hoạt động M&A tại Việt Nam được dự báo sẽ lập kỷ lục mới trong năm 2016, khi giới đầu tư nước ngoài quan tâm hơn tới lĩnh vực tiêu dùng đang tăng trưởng nhanh tại đây.

Hãng tin Bloomberg và nhiều tổ chức nước ngoài có chung nhận định này. 

Số liệu của Viện Nghiên cứu mua bán, sáp nhập và liên kết tại Vienna cho thấy, giá trị các thương vụ M&A có liên quan tới công ty Việt Nam của các nhà đầu tư quốc tế tăng 40% trong năm ngoái, lên mức 4,3 tỷ USD, vượt qua kỷ lục được ghi nhận trước đó là 4,2 tỷ USD vào năm 2012.

Nhận định được đưa ra từ Baker & McKenzie và Duane Morris LLP, trong năm 2016, khi các hiệp định thương mại tự do bắt đầu có hiệu lực và Chính phủ nới lỏng các quy định về đầu tư, hoạt động M&A tại Việt Nam sẽ tăng lên.

Việt Nam đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, nhờ các thông tin tích cực như nền kinh tế được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 6,7% trong năm 2016, mức cao nhất trong vòng 9 năm qua và thị trường tiêu dùng rộng lớn, nơi có 60% dân số ở độ tuổi dưới 35. Boon Rawd Brewery Co, nhà sản xuất bia lâu đời nhất Thái Lan trong tháng trước đã đồng ý đầu tư 1,1 tỷ USD vào Masan Group, nhằm sản xuất bia tại Phú Yên và nước mắm Nam Ngư.

“Có một con đường rõ ràng đối với những người quan tâm tới hoạt động M&A tại Việt Nam. Mọi việc đang tiến triển, hoạt động M&A có thể tăng trưởng hơn nữa trong năm nay”, Baker & McKenzie (Việt Nam) cho biết.

Tổ chức này nhìn nhận, Chính phủ Việt Nam đã ban hành một số quy định nhằm giúp quá trình mua cổ phần tại các doanh nghiệp trong nước của nhà đầu tư nước ngoài thuận lợi hơn. Theo Luật Đầu tư mới có hiệu lực từ đầu tháng 7/2015, thời gian cần thiết để xin giấy chứng nhận đầu tư được rút ngắn từ 20 ngày xuống còn 15 ngày.

Bên cạnh đó, trong tháng 12/2015, Việt Nam đã công bố 18 lĩnh vực mà nhà đầu tư nước ngoài được phép đầu tư, bao gồm cả tiêu dùng, bất động sản, giao thông, xây dựng và sản xuất. Nhà đầu tư nước ngoài cũng lần đầu tiên được mua lượng lớn cổ phần tại các công ty niêm yết, bao gồm cả các công ty môi giới.

Mới đây, ANA Holdings Inc, công ty sở hữu hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản, đã đồng ý chi 108 triệu USD mua lại cổ phần của Vietnam Airlines. Trước đó, vào tháng 3/2015, hãng Aeroports De Paris của Pháp bày tỏ quan tâm tới việc mua lại cổ phần tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

“Chừng nào Chính phủ Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện những bước đi như hiện nay, nguồn tiền đầu tư đổ vào thị trường nội địa sẽ tiếp tục tăng lên, đặc biệt là trong năm 2016 và 2017”, Ralf Matthaes, Giám đốc tư vấn tại Infocus Mekong Research tại TP. HCM cho biết.

Theo phân tích của Euromonitor International, hoạt động M&A tại Việt Nam được kích thích nhờ sự phát triển của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam, nơi mức tiêu dùng được dự báo sẽ tăng trưởng 47% trong 4 năm tới, lên mức 184,9 tỷ USD. Riêng chi tiêu cho bia sẽ tăng trưởng 33% trong 4 năm tới, lên mức 4,8 tỷ lít, trong khi mức tiêu thụ sản phẩm này tại Thái Lan sẽ giảm xuống.

Mặc dù vậy, theo nhận xét của các tổ chức cũng như nhà đầu tư nước ngoài, vẫn còn những khó khăn mà hoạt động M&A tại Việt Nam phải đối mặt. Cung cách làm việc của hải quan và cơ quan thuế vẫn còn hiện tượng sách nhiễu và mức độ dễ dàng để tiếp cận các khoản vay cần được cải thiện, Oliver Massmann, đối tác và Tổng giám đốc tại Duane Morris Vietnam LLC cho biết.

Bên cạnh đó, theo Baker & McKenzie, các công ty nước ngoài cũng cần mở rộng sự quan tâm tới các mục tiêu M&A tại Việt Nam để đảm bảo họ có thể quản lý tốt. Chưa kể tới việc, theo Chris Freund, cổ đông tại Mekong Capital Ltd TP. HCM, những biến động dữ dội tại thị trường Trung Quốc có thể khiến giới đầu tư nhanh chóng rút vốn ra khỏi các thị trường đang nổi, trong đó có Việt Nam.

Để duy trì sức hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài, Việt Nam cần thực hiện được các cam kết trong các hiệp định thương mại tự do đã ký. Điều này giúp thúc đẩy quá trình gia nhập thị trường của các công ty nước ngoài tại Việt Nam, nối tiếp đà tăng 17% đối với hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài trong năm 2015.

“Việc hòa nhập rộng hơn và sâu hơn vào nền kinh tế thế giới của Việt Nam mở ra cơ hội mới đối với hoạt động đầu tư. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục”, Massmann cho biết.      

Tin bài liên quan