Nhà ga Quốc tế T2 Nội Bài

Nhà ga Quốc tế T2 Nội Bài

Vì sao Sân bay Nội Bài từ nhóm “tệ” nhất lọt vào Top 30 sân bay tốt nhất châu Á?

Việc đưa vào khai thác nhà ga quốc tế T2 hiện đại và đồng bộ chỉ là một trong những lý do giúp Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhảy vọt từ một trong những vị trí tệ nhất để lọt vào top 30 sân bay tốt nhất châu Á.

Sự bứt phá của Nội Bài được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho là “không ngoài dự đoán”, trong đó cú hích quan trọng nhất là chính việc đưa vào khai thác nhà ga hành khách T2 - nhà ga lớn nhất, hiện đại nhất Việt Nam từ đầu tháng 1/2015.

“Nhà ga T1 trước đó đã quá xập xệ, hết khấu hao, quá tải trầm trọng, cơ sở hạ tầng cho dịch vụ quá xuống cấp khó có thể làm hài lòng khách hàng”, ông Thanh phân tích.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, xếp hạng của trang The Guide to Sleeping in Airports được thực hiện từ tháng 8/2014 đến tháng 8/2015 bao gồm khoảng 4 tháng đơn vị này vẫn khai thác các chuyến bay quốc tế đi/đến tại T1 đã cho thấy tổ chức đánh giá này đã ghi nhận những nỗ lực đáng kể phía chủ cảng.

Bà Ngân tự tin cho biết, trên nền tảng cơ sở vật chất hiện đại của nhà ga T2, các dịch vụ cung cấp cho cả khách hạng C  và khách phổ thông tương đương với các sân bay nổi tiếng thế giới, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hoàn toàn có thể nâng đáng kể thứ hạng trong đợt xếp hạng năm 2016.

Lãnh đạo sân bay cũng cho biết, tới đây tại các sảnh đi/đến của T2 sẽ được cung cấp thêm nhiều tiện ích cho khách hàng, đảm bảo sự thoải mái, tiện nghi, thân thiện của một nhà ga hành khách quốc tế.

 Trước đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng đã đưa vào khai thác hai xe buýt (shuttle bus) hiện đại, thân thiện với người khuyết tật, vận chuyển miễn phí cho hành khách di chuyển giữa hai nhà ga T1 và T2.

Sân bay Nội Bài cũng đang cung cấp nhiều tiện ích như: các quầy internet miễn phí, cây nước uống tinh khiết miễn phí cho hành khách trong khu vực cách ly cũng đường bổ sung; nâng cao chất lượng wifi miễn phí tại Nhà ga hành khách T1, T2, tốc độ truy cập 200mbs; thay mới và bổ sung nhiều xe đẩy hành lý (gần 5000 chiếc) đáp ứng đủ nhu cầu hành khách giờ cao điểm; bố trí nhiều điểm sạc pin miễn phí tại Nhà ga hành khách T1, T2.

“Chúng tôi cũng vừa đầu tư 2 phòng chăm sóc em bé trong khu vực phòng chờ cánh Đông, cánh Tây Nhà ga quốc tế T2; xây dựng khu vui chơi trẻ em có đủ thú nhún, bập bênh, cầu trượt... phục vụ các quý khách nhí trong thời gian chờ đợi lên tàu bay”, bà Hương cho biết.

 Bên cạnh đó chương trình Air music cũng đã được Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai từ tháng 5/2015 với một chuỗi những buổi hòa nhạc gồm nhiều thể loại khác nhau trong đó âm nhạc dân tộc là chủ đề chính luôn được đưa vào lịch biểu diễn hàng tuần. Chương trình đã mang đến cho hành khách rất nhiều ấn tượng và thiện cảm về đất nước và con người Việt Nam nói chung và một Cảng HKQT Nội Bài văn minh, hiện đại, thân thiện nói riêng.

Đặc biệt, sân bay cũng vừa thiết lập một website rất hữu ích cung cấp các thông tin chuyến bay, hướng dẫn thủ tục... cho hành khách và người nhà đưa đón tại địa chỉ: http://noibaiairport.vn/HOME/Default.aspx

Liên quan đến chất lượng, giá cả dịch vụ phi hàng không, phía Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng đã yêu cầu hơn 60 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cam kết đảm bảo chất lượng, giá cả các mặt hàng, đặc biệt là các mặt hàng nhu yếu.

Theo bà Nguyễn Thanh Hương- Chủ tịch Hiệp hội các hãng hàng không Quốc tế tại sân bay Nội Bài, việc chuyển đổi khai thác sang nhà ga T2 là bước ngoặt lớn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ của sân bay quốc tế Nội Bài.

“ Giờ chúng ta đã có một nhà ga quốc tế khang trang, sạch đẹp với nhiều cơ sở vật chất hiện đại, tiện ích, dịch vụ hấp dẫn , đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu của hành khách. Bản thân tôi cũng nhận được nhiều ý kiến khen ngợi của hành khách quốc tế khi đến Việt Nam, khi họ đã được trải nghiệm các dịch vụ tại sân bay Nội Bài”, bà Hương khẳng định.

Cần phải nói thêm rằng, không chỉ đơn vị khai thác cảng, các hãng hàng không của Việt Nam đang khai thác T2 cũng đã liên tục cải tiến các dịch vụ cung cấp cho các hành khách cũng giúp Nội Bài lên điểm trong mắt hành khách quốc tế.

Hiện tại T2, khu vực phục vụ các chuyến bay đi và đến của Vietnam Airlines được thiết kế đồng bộ, trang thiết bị hiện đại và hệ thống các biển hiệu nổi bật. Các quầy làm thủ tục của Vietnam Airlines được bố trí cùng khu vực với quầy vé máy bay tạo thuận lợi cho hành khách. Khu vực nhận hành lý của chuyến bay đến và quầy thông tin hành lý thất lạc được bố trí hợp lý tại tầng 1.

Phòng khách hạng thương gia của Vietnam Airlines rộng 750 m2 được thiết kế mang đậm bản sắc dân tộc, dịch vụ đạt tiêu chuẩn liên minh hàng không Skyteam phục vụ khách hàng thường xuyên và khách hạng thương gia của hãng tại tầng 4.

“Với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại của nhà ga T2, Vietnam Airlines đủ điều kiện để triển khai các chương trình xây dựng chất lượng sản phẩm, dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế 4 sao vào năm 2015 với đội máy bay hiện đại như A350 và B787”, đại diện hãng nói.

Được biết, theo công bố mới nhất của trang web chuyên xếp hạng các sân bay trên thế giới The Guide to Sleeping in Airports, trong danh sách Top 30 sân bay tốt nhất châu Á, sân bay Changi của Singapore đứng đầu; Kế đó lần lượt là các Sân bay Incheon của Hàn Quốc, Haneda của Nhật Bản; hai sân bay Taoyuan của Đài Loan và Sân bay Hồng Kông đứng thứ 4 và thứ 5.

Sân bay Đà Nẵng của Việt Nam (xếp thứ 23) đứng trên Sân bay Clark (Philippines), Baku Heydar Aliyev (Azerbaijan), Surabaya Juanda (Indonesia), Penang (Malaysia)... Ngay sau những sân bay này là Nội Bài của Việt Nam (xếp thứ 28). Hai cái tên cuối cùng trong Top 30 là Sân bay Bắc Kinh (Trung Quốc) và Kota Kinabalu (Malaysia).

Tin bài liên quan