Ảnh Internet

Ảnh Internet

Vì sao các đại gia ồ ạt đổ vốn vào nông nghiệp?

(ĐTCK) Như một sự trùng hợp ngẫu nhiên, thông điệp về một cái “Tết đoàn viên” nở rộ trên các phương tiện truyền thông trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Thông điệp đó đến một cách tự nhiên và ấm áp trong các chương trình truyền hình đầu xuân, nhưng cũng có thể lay động lòng người trong clip quảng cáo của một thương hiệu dầu ăn hay của một hãng bột giặt. Hoặc có thể gợi lên nhiều nỗi nhớ thân thương trong các bài viết của bạn đọc trong cuộc thi viết cùng chủ đề của một tờ báo mạng.

Đoàn viên, đơn giản là sự gặp mặt với người thân, xa có, gần có. Đoàn viên để nhiều cư dân thành phố quên đi những lo lắng muộn phiền chuyện cơm áo gạo tiền nơi đô thị để tìm về sự thư thái với những cánh đồng quê.

Đoàn viên cũng là dịp để nhiều nhà đầu tư bỏ lại chuyện giá nhà đất, bảng điện tử xanh đỏ để hiểu hơn về giá một củ su hào, một mớ rau, hay con lợn, con gà mà người nông dân vất vả làm ra.

Chuyện quê giờ cũng nhiều lắm, trong đó có cả những câu chuyện… giật mình. Về nhiều vùng quê, bạn có thể được ăn rau sạch theo nghĩa “sạch” thực sự. Không ít gia đình nông thôn bây giờ trồng rau sạch trong vườn để ăn, để cho con cái trên thành phố, trồng rau ngoài ruộng sạch… gần bằng, để bán!

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm lớn tới độ một đại gia bất động sản hiếm khi xuất hiện cũng nhân dịp chúc Tết đã đăng đàn nói về kế hoạch đầu tư nông nghiệp. Ngoài ý nghĩa xã hội thì rất có thể trong các kệ của hệ thống siêu thị mà đại gia này mới khai trương, thời gian ngắn tới sẽ có những sản phẩm như cam kết “sạch, giá rẻ” cho người tiêu dùng.

Nhu cầu về các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao cũng lớn tới mức được đưa làm một trong các chủ đề trọng tâm tại Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos. Còn tại Việt Nam, đó là câu chuyện thời sự trên các diễn đàn kinh tế và cả trên sàn chứng khoán.

Ngay ngày đầu xuân, Tập đoàn Hòa Phát đã công bố kế hoạch đầu tư vào nông nghiệp với việc thành lập công ty có vốn 300 tỷ đồng chuyên hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi lợn, gia cầm; chế biến, bảo quản thịt và các sản phẩm từ thịt; sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản…

Còn sát Tết, câu chuyện về cây Mắc ca liên tục được đề cập với kế hoạch đầu tư lớn của Tập đoàn Him Lam tại Tây Nguyên, hay như Đức Long Gia Lai tuyên bố nuôi bò, trồng mía, ngô; Dabaco quảng cáo rầm rộ trứng gà siêu sạch Omega 3 trên giờ vàng của truyền hình…

Chưa hết, các nhà đầu tư vẫn đang tìm kiếm thông tin về Nông dược H.A.I mà FLC nắm cổ phần lớn, rồi thông tin về Nông nghiệp Cần Thơ TSC, Nông dược TSP, Westfood,… do FIT đầu tư.

Giải thích về lý do rất nhiều doanh nghiệp đang hướng nguồn vốn của mình vào nông nghiệp, một đại gia trong ngành cho biết, trước đây các doanh nghiệp hướng nguồn vốn nhiều vào bất động sản và chứng khoán, tuy nhiên động lực các thị trường này không còn quá lớn khiến các ông chủ phải tính bài toán khác. “Đầu tư vào nông nghiệp mang lại lợi suất không hề thấp, nếu biết cách làm”.

Điều này dường như khá đúng khi không phải tự nhiên mà Chủ tịch FPT hướng giới trẻ đầu tư vào nông nghiệp và rất được chú ý là “bầu” Đức với tuyên bố “không có ngành nào lời như nuôi bò”.

Chuyện mớ rau, con cá giờ không còn là chuyện ở khu vực nông thôn hay trong bếp núc của bà nội trợ. Với sự đổi hướng và đổ vốn ồ ạt của nhiều tập đoàn tư nhân lớn, ngành nông nghiệp có những kỳ vọng để thay đổi và nhiều nhà đầu tư cần phải trang bị thêm kiến thức về lĩnh vực này trong năm 2015.

Tin bài liên quan