Thị trường tôn thép Việt Nam, với năng lực sản xuất trên 4 triệu tấn/năm và một lượng lớn sản phẩm nhập khẩu, những tưởng sẽ tạo cơ hội cho người tiêu dùng trong nước có thêm nhiều cơ hội lựa chọn sản phẩm chất lượng, nhưng thực tế không hẳn vậy.
Vì đâu thị trường tôn thép lại bát nháo?

Người tiêu dùng gần như không thể phân biệt được chất lượng của tôn thép mạ và phủ màu

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), Việt Nam hiện có 15 công ty lớn là thành viên của VSA và một số cơ sở nhỏ sản xuất tôn thép mạ, tôn mạ màu, với năng lực sản xuất trên 4 triệu tấn/năm, được đánh giá là số một trong ASEAN cả về số lượng và chất lượng.

Tuy nhiên, đầu ra cho tiêu thụ lại đang gặp phải không ít khó khăn do vấn nạn hàng giả, hàng nhái chiếm lĩnh thị trường. Cùng với đó, sự nhiễu loạn thông tin về chất lượng sản phẩm khiến người tiêu dùng còn không ít băn khoăn khi lựa chọn các sản phẩm tôn thép, còn doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc chật vật trong tiêu thụ.

Đại diện một doanh nghiệp sản xuất tôn thép lớn tại Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, người tiêu dùng gần như không thể phân biệt được chất lượng của tôn thép mạ và phủ màu. Sự bát nháo của thị trường tôn thép nội địa là do một số đơn vị cung cấp không bảo hành đúng cam kết, khiến một bộ phận người tiêu dùng và cả doanh nghiệp thiệt hại nặng nề.

Chỉ riêng tại địa bàn Hà Nội, năm 2014, các cơ quan chức năng đã thu giữ 300 tấn tôn nhập khẩu kém chất lượng. Đại diện nhà sản xuất tôn lớn nhất Việt Nam - Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen cho biết, từ năm 2014 đến nay, Tập đoàn Hoa Sen đã bị giảm hơn 2,5% thị phần (tương đương gần 120 tỷ đồng) do tôn giả, tôn nhái.

Theo ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu, sự tùy tiện trong công bố thông tin về chất lượng và hạn bảo hành của không ít nhà cung cấp đã khiến một số doanh nghiệp sản xuất uy tín bị vạ lây.

Năng lực sản xuất lớn với 4 triệu tấn, trong khi theo dự báo của VSA, năm 2015, tiêu thụ tôn thép nếu tăng 15% so với năm 2014, cũng chỉ đạt 3,25 triệu tấn. Như vậy, cạnh tranh giữa các nhà sản xuất trên thị trường tôn thép sẽ rất khốc liệt. Theo đó, sẽ xuất hiện nhiều chiêu trò mới để hút khách và nếu người tiêu dùng không tỉnh táo, thì sẽ phải trả tiền cao, mà hàng nhận được không như quảng bá.

Không những vậy, các doanh nghiệp tôn thép trong nước còn phải chia miếng bánh thị phần không nhỏ cho các công ty nhập khẩu. Năm 2015, lượng tôn nhập khẩu qua các công ty thương mại sẽ vượt qua con số của năm 2014 (700.000 tấn, tăng 100.000 tấn so với năm 2013).

Theo khuyến cáo của VSA, do giá tôn thép nhập từ Trung Quốc quá rẻ, nên một số doanh nghiệp trong nước tích cực nhập về bán. Các sản phẩm này không đồng đều về chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình xây dựng. Cụ thể, tôn kém chất lượng nhanh bị phai màu, nhanh gỉ sét, làm công trình xuống cấp sau chỉ khoảng 3 năm sử dụng thay vì 10 năm với tôn chính hãng.

Trong khi đó, hầu hết các tập đoàn, doanh nghiệp sản xuất tôn thép lớn ở trong nước đều trang bị dây chuyền, thiết bị sản xuất đồng bộ, hiện đại. Việc tìm đến với sản phẩm của Hòa Phát, Hoa Sen, NS BlueScope Việt Nam… sẽ giúp người tiêu dùng hạn chế tối đa khả năng mua phải tôn thép kém chất lượng.

Đơn cử, sản phẩm thép mạ màu Clean COLORBOND® được sản xuất từ công nghệ sơn tiên tiến, tăng khả năng chống hủy hoại lớp sơn của tia UV so với các loại tôn thông thường. Bởi vậy, nhà sản xuất là một tập đoàn lớn đến từ Australia đã công bố bảo hành sản phẩm này lên tới 10 năm đối với khả năng chống bong tróc, phấn hóa lớp sơn và 5 năm với khả năng chống bám bụi.

Theo Thế Hải
baodautu.vn
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.