Jack Ma đã thay đổi toàn bộ thói quen thanh toán của người Trung Quốc.

Jack Ma đã thay đổi toàn bộ thói quen thanh toán của người Trung Quốc.

Tỷ phú Jack Ma có làm nên chuyện ở Việt Nam?

Thông tin Alipay chính thức vào Việt Nam sẽ sớm được công bố, có thể ngay trong tháng 11/2017 này. Tại Trung Quốc, Alipay đã làm nên kỳ tích khi làm thay đổi toàn bộ thói quen thanh toán của người dân. Tại Việt Nam, các ứng dụng thanh toán tương tự Alipay không thiếu, song thói quen sử dụng tiền mặt vẫn chưa thể xóa bỏ. Liệu Alipay vào Việt Nam có tạo nên kỳ tích giống Trung Quốc?

Trung Quốc: Tiền mặt lỗi thời, Alipay phủ sóng từ vỉa hè tới cửa hàng cao cấp

Nếu ai đó đã đến Trung Quốc từ cách đây 5-7, nay có dịp trở lại, có thể họ sẽ không tin vào mắt mình.

Từ chỗ tiền mặt là vua, giờ đây, thói quen thanh toán điện tử của người dân đã thành phổ biến. Không chỉ tiền mặt bị thất sủng, mà thanh toán thẻ giờ đây cũng đã lỗi thời.

Giờ đây, từ người bán hàng rong trên phố, người lái taxi, những người giao hàng, những người bán hàng trong các cửa hàng nhỏ hay các trung tâm thương mại lớn, hầu như ai cũng có mã QR cá nhân.

Người dân sau khi mua hàng, đi taxi, đi ăn nhà hàng… chỉ đưa điện thoại lên, quét mả QR của người bán và hoàn tất thanh toán. Tất cả diễn ra chỉ trong vòng vài giây.

Tại Trung Quốc, việc ăn mày xin tiền bằng mã QR không còn là chuyện hiếm 

Cuối năm ngoái, thị trường thanh toán di động của Trung Quốc đã lên tới 5.500 tỷ USD, gấp gần 50 lần thị trường Mỹ. Hai ứng dụng thanh toán di động phổ biến nhất tại Trung Quốc là WeChat Pay (Tenpay) của Tencent và Alipay của Alibaba.
Trong đó, ứng dụng Alipay của tỷ phú Jack Ma chiếm thị phần lớn nhất (54%). Trước đó, thị phần của Alipay lên tới 70% nhưng sự lớn mạnh nhanh chóng của WeChat Pay khiến thị phần của Alipay giảm xuống.
Mặc dù nỗi lo lắng về bảo mật thông tin của Alipay, Wechat Pay vẫn khiến nhiều người lo lắng, song sự tiện lợi quá lớn của các ứng dụng này khiến người dùng dễ dàng bỏ qua.
Hiện nay, không phải ví tiền hay thẻ ngân hàng mà chiếc điện thoại di động cài sẵn Alipay, Wechat Pay trở thành vật dụng duy nhất người Trung Quốc cần mang theo khi ra đường.

Alipay sẽ “phủ sóng” tại Việt Nam?

Theo thông tin của infomoney.vn, Alipay vào Việt Nam không còn là đồn đoán. Thông tin chính thức có thể sẽ được công bố ngay trong tháng 11/2017 này.

Trước đó, vào tháng 4/2016, Alibaba đã chi 1 tỷ USD thâu tóm kênh mua sắm trực tuyến hàng đầu Lazada, hiện hoạt động tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Việt Nam.

Đầu năm nay, tháng 4/2017, dịch vụ thanh toán trực tuyến HelloPay của Lazada đã hợp nhất với Ant Financial, nền tảng thanh toán trực tuyến qua di động sở hữu bởi Alibaba.

Ngay sau đó, HelloPay đổi tên thành Alipay Singapore, Alipay Malaysia, Alipay Indonesia và Alipay Philippines theo tên các thị trường mà Lazada đang hoạt động.

Trên thực tế, ứng dụng thanh toán bằng mã QR code của Alipay không có gì quá độc đáo. Tại Việt Nam, rất nhiều ngân hàng đã cung cấp tiện ích này cho khách hàng như TPBank, Vietcombank, VPBank, ACB, Sacombank, OCB, HDBank, MaritimeBank, VietinBank, Agribank, LienVietPostBank, NCB...

Cuối năm ngoái, thị trường thanh toán di động của Trung Quốc đã lên tới 5.500 tỷ USD, gấp gần 50 lần thị trường Mỹ.
Tuy nhiên, nguyên nhân khiến thanh toán qua QRPay vẫn chưa phát triển là do quá ít các điểm bán hàng và người dùng sử dụng ứng dụng này. Trong khi đó, nếu vào Việt Nam, AliPay có thể nhanh chóng bùng nổ nhờ ăn sẵn mạng lưới người dùng đông đảo của ông lớn thương mại điện tử Lazada - vốn đã được Alibaba mua lại năm 2016.

Đại diện nhiều ngân hàng cho rằng, trong giai đoạn trước mắt, Alipay vẫn chưa phải là mối đe dọa.

Thậm chí, nếu Alipay phát triển, các ngân hàng sẽ tiết kiệm được chi phí đầu tư thẻ, trang bị máy cà thẻ (POS) mà vẫn kích thích được người dân tăng chi tiêu thẻ.

Lý do là dù sử dụng ví Alipay thì người dân vẫn phải kết nối với thẻ ngân hàng trong nước.

Tuy vậy, các chuyên gia cảnh báo, một khi đã vào Việt Nam, Alipay sẽ nhanh chóng có được lượng khách hàng lớn. Khi đó, rất có thể Alibaba sẽ có thêm nhiều bước để phát triển các sản phẩm tài chính khác ở Việt Nam.

Tại trung quốc, Alibaba không chỉ thâu tóm thị phần lớn về thương mại điện tử với Alipay mà còn cạnh tranh trực tiếp với các ngân hàng về cả huy động và cho vay bằng một quĩ thị trường tiền tệ mang tên Yu’e Bao và một ngân hàng trực tuyến có tên MYbank.  

Tin bài liên quan