Từ 2015 sẽ có Báo cáo Thị trường Lao động thường niên

(ĐTCK) Lễ ra mắt Dự án xây dựng Báo cáo Thị trường Lao động thường niên vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức vào sáng nay 4/3 tại Hà Nội.
Từ 2015 sẽ có Báo cáo Thị trường Lao động thường niên

Lễ ra mắt có sự tham dự của đại diện tổ chức Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cùng đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, các chuyên gia kinh tế, đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, lao động đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp và cả nền kinh tế. Phát triển kỹ năng lao động là yếu tố then chốt để chuyển đổi thành công cơ cấu kinh tế, để các doanh nghiệp Việt Nam tạo được nhiều giá trị gia tăng hơn trong chuỗi sản xuất toàn cầu cũng như tạo ra lực hút mới cho đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, lao động cũng là trọng tâm trong nhiều hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam sẽ tham gia như Hiệp định hợp tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do với EU, và Cộng đồng chung ASEAN.

Trong bối cảnh trên, cộng đồng doanh nghiệp sẽ góp tiếng nói quan trọng trong các chính sách và chiến lược về lao động của Nhà nước như góp ý sửa đổi hệ thống pháp luật về lao động, phát triển quan hệ lao động, định hướng và tham gia nâng cao chất lượng kĩ năng lao động. Do đó, VCCI phối hợp với ILO thực hiện Dự án xây dựng Báo cáo Thị trường Lao động thường niên.

Dự án sẽ thực hiện trong năm 2015 với mục tiêu xây dựng Báo cáo Thị trường Lao động năm 2015 đồng thời phát triển khuôn khổ và quy trình mẫu cho các báo cáo thị trường lao động thường niên sau này của VCCI.

Báo cáo Thị trường Lao động của VCCI sẽ bao gồm 2 phần chính. Thứ nhất, báo cáo phân tích và đánh giá các vấn đề lao động chính có ảnh hưởng tới doanh nghiệp, như độ khó trong tuyển dụng lao động, chất lượng kỹ năng lao động, quan hệ lao động, những bất cập trong việc thực hiện các chính sách và pháp luật về lao động, chi phí lao động và tương quan với năng suất lao động.

Thứ hai, mỗi năm báo cáo sẽ khảo sát và phân tích sâu một vấn đề đang được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm nhằm đưa ra các khuyến nghị chính sách chi tiết nhất.

Ông Lộc cho biết, báo cáo năm 2015 sẽ tập trung vào vấn đề kỹ năng lao động và mối tương quan với năng suất lao động. Hiện nay, tốc độ tăng năng suất lao động thấp nhất là trong tương quan với tốc độ tăng lương đang là mối quan ngại của các doanh nghiệp trong nước cũng như các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong bối cảnh phải cạnh tranh về hiệu quả chi phí với các trung tâm sản xuất khác trong khu vực.

Dự án xây dựng Báo cáo Thị trường Lao động thường niên của VCCI sẽ được thực hiện song song với Báo cáo Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Báo cáo Thị trường Lao động thường niên của VCCI dự kiến được công bố vào tháng 12 hàng năm và sẽ vinh danh các doanh nghiệp có điển hình tốt về lao động.

Tin bài liên quan