Tình hình DN gia nhập thị trường trong 6 tháng đầu năm có sự cải thiện rõ rệt so với cùng kỳ năm ngoái

Tình hình DN gia nhập thị trường trong 6 tháng đầu năm có sự cải thiện rõ rệt so với cùng kỳ năm ngoái

Triển vọng kinh tế nửa cuối năm qua góc nhìn của doanh nghiệp

(ĐTCK) Với việc số lượng DN đăng ký thành lập tăng mạnh trong thời gian gần đây, cùng những đánh giá khá lạc quan của các DN về triển vọng kinh doanh trong nửa cuối năm,  kết quả điều tra vừa được công bố của Tổng cục Thống kê về hoạt động của DN trong 6 tháng đầu năm 2015 và dự báo nửa cuối năm đã cho thấy một bức tranh sáng sủa, thể hiện xu hướng “hồi sinh” tích cực của các DN sau một thời gian đầy khó khăn.

Theo ông Phạm Quang Vinh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, số lượng DN đăng ký thành lập mới tăng cả về số lượng và tổng vốn đăng ký.

Cụ thể, tính chung 6 tháng đầu năm nay, cả nước có 45.406 DN đăng ký thành lập mới, với tổng vốn đăng ký là 282,4 nghìn tỷ đồng, tăng 21,7% về số DN và tăng 22,3% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, riêng quý II/2015, có 26.375 DN đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký đạt 171,2 nghìn tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước, số DN thành lập mới tăng 39%; số vốn đăng ký tăng 28,7%.

Cũng theo tính toán, số vốn đăng ký bình quân của một DN thành lập mới trong 6 tháng đầu năm đạt 6,2 tỷ đồng, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2014. Bên cạnh đó, có 10.988 lượt DN tăng vốn, với tổng số vốn đăng ký tăng thêm là 308,8 nghìn tỷ đồng. Như vậy, tổng số vốn đăng ký mới và đăng ký bổ sung thêm vào nền kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2015 là 591,2 tỷ đồng.

Xét về tình hình DN thành lập theo lĩnh vực hoạt động, theo nhận định của Cục Doanh nghiệp, một số ngành đang có sự tái cơ cấu mạnh mẽ, thể hiện qua tỷ lệ biến động tăng đồng thời cả về số DN gia nhập và rút lui khỏi thị trường, trong đó, lĩnh vực nghệ thuật, giải trí, có số lượng DN mới thành lập tăng mạnh 134,8%, giải thể tăng 74,5%.

Lĩnh vực bất động sản có diễn biến tương tự với số DN thành lập mới tăng 65%, ngừng hoạt động tăng 35,5%. Lĩnh vực vận tải và kho bãi, số DN thành lập mới cũng tăng mạnh.

Trong 6 tháng đầu năm, số DN hoàn tất thủ tục giải thể, chấm dứt hoạt động sản xuất, kinh doanh là 4.708 DN, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm 2014, trong đó, phần lớn là những doanh nghiệp quy mô nhỏ, có vốn đăng ký dưới 10 tỷ đồng.

Số doanh nghiệp gặp khó khăn, buộc phải tạm ngừng hoạt động trong 6 tháng đầu năm là 27.051 DN, giảm 5,8% so với cùng kỳ năm trước, bao gồm 8.898 DN đăng ký tạm ngừng hoạt động có thời hạn và 18.153 DN ngừng hoạt động chờ đóng mã số DN hoặc không đăng ký. 

Số DN đã ngừng hoạt động, quay trở lại hoạt động trong 6 tháng đầu năm là 8.507 DN, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2014. Theo ông Vinh, tình hình DN gia nhập thị trường trong 6 tháng đầu năm nay có sự cải thiện rõ rệt so với cùng kỳ năm trước, thể hiện sự nỗ lực của cộng đồng DN và tính hiệu quả của các giải pháp điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và tháo gỡ khó khăn cho DN.

Đồng tình với nhận định này, ông Phạm Đình Thúy, Vụ trưởng Vụ Thống kê công nghiệp cho rằng, đây là tín hiệu rất đáng mừng, cho thấy nền kinh tế đã thực sự hồi phục, tạo đà cho sự hồi sinh của các DN.

“Đáng mừng là 6 tháng đầu năm nay, sau thời gian dài suy giảm kinh tế toàn cầu, thì nay đã có tín hiệu tích cực. Số DN đăng ký thành lập 6 tháng qua tăng rất cao. Theo chiều ngược lại, số DN phá sản, giải thể giảm nhiều. Có lẽ, một trong những nguyên nhân chính là Luật DN và Luật Đầu tư sửa đổi được ban hành, có hiệu lực từ tháng 7/2014, đã và sẽ góp phần cải thiện nhiều về môi trường kinh doanh. Bên cạnh đó, năm 2015 là năm khẳng định thoát đáy, tạo đà cho sự phục hồi của nền kinh tế, nên số DN đăng ký thành lập mới dự kiến tiếp tục tăng mạnh”, ông Thúy nhận định.

Cùng với sự phục hồi tích cực trong quý II và nửa đầu năm, ông Vinh cho biết, kết quả điều tra xu hướng kinh doanh từ 3.389 DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cho thấy, xu hướng sản xuất, kinh doanh của các DN trong quý III/2015 sẽ tiếp tục ổn định và phát triển hơn so với quý I/2015.

Nhận định về tình hình sản xuất, kinh doanh của DN trong quý III so với quý II, có 49,4% số DN cho rằng xu hướng sẽ tốt lên; 13,2% số DN dự báo kém đi và 37,3% cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh sẽ ổn định.

Về khối lượng sản xuất theo xu hướng quý III so với quý II, có 52% DN dự báo khối lượng sản xuất tăng lên; 11,1% số DN dự báo giảm và 36,9% số DN dự báo ổn định.

Về lượng đơn đặt hàng, phần lớn số DN nhận định xu hướng quý III so với quý II khả quan hơn, với 45,8% số DN dự kiến có đơn hàng cao hơn; 10,8% số DN dự kiến đơn hàng giảm và 43,4% số DN có đơn hàng ổn định. Trong đó, có 40,7% số DN dự kiến tăng đơn hàng xuất khẩu trong quý III so với quý II; 12,8% số DN dự kiến giảm và 46,5% số DN dự kiến ổn định.

Đáng chú ý là, nhận định về xu hướng chi phí sản xuất trong quý III, có tới 64,8% số DN dự kiến chi phí sản xuất ổn định, trong khi có 23,9% DN dự kiến tăng và 11,3% cho rằng chi phí giảm. Trong khi đó, có 70,8% số DN dự báo sẽ ổn định giá bán sản phẩm, 8,6% dự báo giá bán sẽ thấp hơn và chỉ có 20,6% dự báo giá bán sản phẩm sẽ cao hơn.

Tin bài liên quan