Tổng giá trị 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam đạt 7,26 tỷ USD

(ĐTCK) Sáng 15/9 tại Hà Nội, danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam đã được Brand Finance chính thức công bố trong khuôn khổ chương trình Brand Finance Forum 2016 được tổ chức bởi Brand Finance và Công ty tư vấn thương hiệu Mibrand.
Tổng giá trị 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam đạt 7,26 tỷ USD

Trong báo cáo Top 50 Việt Nam của Brand Finance, tổng giá trị thương hiệu của Top 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam được ghi nhận đạt 7,26 tỷ USD với sự góp mặt của rất nhiều thương hiệu lớn. Điều này cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam đã dần bắt kịp với xu thế toàn cầu về đầu tư vào giá trị vô hình trong doanh nghiệp mà tiêu biểu là giá trị thương hiệu.

Không nằm ngoài dự đoán, Vinamilk vẫn là thương hiệu dẫn đầu Top 10 thương hiệu lớn nhất và đứng vị trí đầu bảng trong 50 thương hiệu có giá trị nhất của Việt Nam trong năm 2016 với tổng giá trị thương hiệu năm 2016 được định giá vào khoảng 1,01 tỷ USD. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Vinamilk đứng đầu các thương hiệu lớn nhất của Việt Nam tiếp sau năm 2015.

Tiếp theo là Viettel Telecom với trị giá thương hiệu năm 2016 ước tính khoảng 973 triệu USD. Ông lớn nhà nước PVN đứng thứ 3 với trị giá thương hiệu 564 triệu USD, tăng 2 bậc so với vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng thương hiệu năm 2015.

Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2016 còn có các thương hiệu gồm Mobifone với trị giá 539 triệu USD,  Vinhomes, Sabeco, Masan Consumer, FPT, Vinaphone và Vietinbank.  Như vậy, trong top 10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam năm 2016 có 3 thương hiệu lớn hoàn toàn của các tập đoàn tư nhân là Vinhomes, Masan và FPT hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, thực phẩm và công nghệ thông tin. 

Top 10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam 2016
Tổng giá trị 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam đạt 7,26 tỷ USD  ảnh 1

Brand Finance Vietnam Forum 2016 với chủ đề “Thương hiệu định hướng hoạt động doanh nghiệp, thành công và thất bại” đã nhận được sự quan tâm của gần 100 đại diện đến từ các thương hiệu dẫn đầu của Việt Nam. Các đại diện của Vinamilk, Masan Group, FPT của Việt Nam hay Search365 châu Á cũng đã có phần chia sẻ những hiểu biết, kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của mình tại chương trình.

Brand Finance dự kiến sẽ duy trì Brand Finance Vietnam Forum thành hoạt động hàng năm, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng có những hiểu biết đúng đắn về giá trị thương hiệu trong doanh nghiệp, cũng như thúc đẩy sự phát triển thương hiệu Việt Nam nói chung. Tại sự kiện, đại diện của Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam sẽ được Brand Finance trao chứng nhận chính thức về thứ hạng, giá trị thương hiệu và chỉ số sức khỏe thương hiệu tại thị trường Việt Nam.

Là bảng xếp hạng duy nhất có phương pháp định giá thương hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn của ISO (ISO 10668 về tiêu chuẩn định giá), giá trị thương hiệu do Brand Finance công bố được phép sử dụng với cơ quan thuế, kiểm toán và sử dụng trong các cuộc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A). Do đó, chứng nhận của Brand Finance dành cho các thương hiệu trong Top 50 mang rất nhiều giá trị thiết thực. 

Ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc Công ty tư vấn Thương hiệu Mibrand - Đại diện của Brand Finance tại Việt Nam chia sẻ: “Trước đây và cả hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa ý thức được đầy đủ giá trị tài sản vô hình là thương hiệu và đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội trong quá trình mua bán sáp nhập, khi mà giá trị thương hiệu chưa được tính toán đầy đủ vào giá trị thương vụ. Chúng tôi hy vọng trong tương lai, các doanh nghiệp sẽ hiểu và khai thác hiệu quả, hưởng lợi thoả đáng trên khối tài sản vô hình là thương hiệu của mình".

"Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là để giá trị thương hiệu được công nhận chính thức như một tài sản vô hình của doanh nghiệp và doanh nghiệp có thể thu lợi trực tiếp trên khối tài sản này", ông Mạnh nhấn mạnh.

Tin bài liên quan