(ĐTCK) Bộ Công thương cho biết, 9 tháng đầu năm 2015, tổng mức bán lẻ trong nước đạt 2.374.506 tỷ đồng, tăng 9,81% so với cùng kỳ năm 2014, tăng thấp hơn so với mức tăng 11,12% của năm ngoái và thấp so với mức cùng kỳ thông thường từ 12-22% của các năm trước do sức mua yếu.

Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ 9 tháng năm 2015 đạt mức tăng 9%.

Xét về cơ cấu ngành kinh tế, nhóm thương nghiệp đạt mức tăng cao nhất là 10,58%. Trong đó, các mặt hàng lương thực, thực phẩm; hàng may mặc; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị, gia đình; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng cao từ 12-16%, nhóm khách sạn, nhà hàng và nhóm dịch vụ đạt mức tăng vừa phải, lần lượt là 6,52% và 9,01%, riêng nhóm du lịch đạt mức tăng thấp nhất là 0,46%.

Về tiêu dùng nội địa, theo Bộ Công thương, thị trường hàng hoá trong nước dồi dào, nguồn cung hàng hoá trên thị trường luôn được đảm bảo, tuy nhiên do thu nhập của người dân chưa được cải thiện đáng kể nên sức tiêu thụ hàng hóa trên thị trường cũng chưa tăng nhiều.

So với một số năm gần đây, khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng hóa đã giảm do sức ép về chi phí tài chính không còn lớn, bởi lãi suất huy động và cho vay đã giảm mạnh, lượng hàng tồn kho không còn cao một phần do các doanh nghiệp đã chủ động thu hẹp sản xuất.

Mai Phương
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.