Tiện lợi như… nộp thuế điện tử

Tiện lợi như… nộp thuế điện tử

(ĐTCK) Hàng loạt các ngân hàng thương mại triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử không chỉ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, bớt thủ tục rườm rà mà còn thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, hỗ trợ phát triển chính sách công. 

Từ đầu tháng 12-2015, các doanh nghiệp sẽ không được nộp thuế tại quầy của ngân hàng (NH) thương mại mà phải qua hình thức điện tử. Đây là đề xuất của Bộ Tài chính nhằm triển khai Nghị quyết 92 của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính thuế, rút ngắn thời gian nộp thuế không quá 121,5 giờ/năm.

Theo Tổng cục thuế, đã có 43 NH thương mại phối hợp với cơ quan này triển khai thu thuế điện tử và số doanh nghiệp đăng ký nộp qua NH đạt hơn 91%. 

Nhiều ưu đãi nộp thuế điện tử

Từ nay đến tháng 6-2016, NH TMCP Kiên Long (Kienlongbank) sẽ miễn phí chuyển tiền nộp thuế và miễn phí sử dụng dịch vụ NH điện tử nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ nộp thuế nhanh chóng, tiện ích và đồng thời góp phần hỗ trợ cơ quan thuế trong quản lý, xử lý thông tin thu nộp thuế.

Từ ngày 1-12, NH TMCP Phương Đông (OCB) cũng bắt đầu cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho khách hàng doanh nghiệp, sau khi kết nối thành công với hệ thống của Tổng cục thuế. OCB sẽ miễn phí 100% phí thanh toán thuế điện tử đến hết quý I-2016, cũng như hỗ trợ miễn phí khách hàng tư vấn kê khai thuế và truy vấn thông tin về thuế.

Trước đó, hàng loạt NH thương mại như Eximbank, SCB, Techcombank, Bản Việt, Đông Á, ABBank… cũng triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử.

Theo các NH thương mại, nộp thuế điện tử là một bước tiến mới của ngành thuế, nhằm tăng tiện ích cho người nộp, đồng thời hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước đẩy nhanh tiến trình cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý ngân sách nhà nước và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Để sử dụng dịch vụ, khách hàng chỉ cần đăng ký tại cơ quan thuế và có tài khoản NH. Đến kỳ nộp thuế, doanh nghiệp sẽ truy cập trang điện tử của Tổng cục thuế, nhập thông tin nộp thuế và NH nơi doanh nghiệp mở tài khoản sẽ tự động trích tiền từ tài khoản để nộp vào ngân sách nhà nước, kết quả giao dịch được xác nhận ngay lập tức. Nộp thuế điện tử cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đi lại, có thể thanh toán bất kỳ nơi nào có mạng internet…

Theo ông Nguyễn Đăng Thanh, Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp, NH TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), từ tháng 7-2015 Techcombank đã chính thức tham gia kết nối và triển khai rộng rãi dịch vụ nộp thuế điện tử. Đây là một bước đi quan trọng của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính, Chính phủ trong việc thực hiện chủ trương mở rộng thanh toán dịch vụ công qua các kênh trực tuyến, đem lại nhiều tiện ích cho doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý.

Sau gần nửa năm triển khai, Tecchombank có trên 16.000 khách hàng đăng ký với tổng giá trị giao dịch lên tới gần 1.700 tỉ đồng. Đại diện NH TMCP Sài Gòn (SCB) cho biết, tính đến đầu tháng 12-2015, hơn 5.000 doanh nghiệp đã đăng ký tham gia dịch vụ nộp thuế điện tử với doanh số nộp thuế đạt khoảng 1.200 tỉ đồng.

Tính chung 11 tháng đầu năm, có hơn 119.000 tỉ đồng được nộp vào ngân sách qua dịch vụ nộp thuế điện tử.  

Số liệu thống kê của ngành thuế đến cuối tháng 11 cho thấy, đã có 91,16% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử. Tổng số tiền thuế nộp qua phương thức điện tử được thống kê hơn 17.610 tỉ đồng tương ứng với khoảng 52,73% tổng số tiền thuế đã nộp của các đơn vị trong tháng.

Tính chung 11 tháng đầu năm, có hơn 119.000 tỉ đồng được nộp vào ngân sách qua dịch vụ nộp thuế điện tử. Theo Tổng cục thuế, việc kê khai nộp thuế điện tử sẽ góp phần giảm khoảng 10 giờ nộp thuế mỗi năm cho các doanh nghiệp.

Trước đó, theo yêu cầu tại Nghị quyết 19 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nêu rõ rút ngắn thời gian nộp thuế còn không quá 121,5 giờ/năm, tỉ lệ doanh nghiệp kê khai thuế điện tử đạt trên 95% và tỉ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt tối thiểu 90%. 

Cần mở nhiều tài khoản thu thuế

Theo đại diện SCB, dịch vụ nộp thuế điện tử là một kênh thanh toán giúp tối đa hóa lợi ích cho khách hàng, giảm thiểu số lượng, các sai sót của giao dịch thanh toán tại quầy, giao dịch thanh toán bằng tiền mặt. Đồng thời, dịch vụ này cũng tạo tâm lý cho doanh nghiệp có thói quen sử dụng các giao dịch chuyển khoản, đặc biệt là giao dịch thanh toán hiện đại (thông qua internet), thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam và rút ngắn thời gian thực hiện các giao dịch tài chính công.

Dù vậy, một số doanh nghiệp phản ánh vẫn phải chịu phí khi nộp thuế điện tử, cụ thể là phí chuyển khoản từ tài khoản doanh nghiệp mở tại NH thương mại tới một trong 4 NH quốc doanh mà kho bạc nhà nước quy định.

Đại diện SCB phân tích, hiện SCB đang có chính sách ưu đãi miễn phí các giao dịch nộp thuế cho khách hàng được thực hiện trước 15 giờ 30 và sau 16 giờ 30 đến hết ngày 31-12-2015. Nhưng ngược lại, SCB đang phải trả một khoản phí thanh toán điện tử liên NH khi chuyển tiền nộp thuế của doanh nghiệp sang 4 NH quốc doanh nơi mở tài khoản của Kho bạc nhà nước. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp có sự so sánh về mức phí áp dụng giữa 4 NH quốc doanh với các NH thương mại khác.

Ông Nguyễn Đăng Thanh cho rằng, đứng từ góc độ của nhà cung cấp dịch vụ, NH cũng cần thu phí để bù đắp chi phí đầu tư cho nhân sự, đầu tư hạ tầng, vận hành… Nhưng để có thể hỗ trợ và thu hút khách hàng, hiện Techcombank vẫn đang áp dụng ưu đãi miễn phí chuyển tiền cho khách hàng doanh nghiệp đăng ký và giao dịch nộp thuế điện tử. Trong giai đoạn tới, NH sẽ nghiên cứu để tiếp tục xây dựng các chính sách ưu đãi về phí khi khách hàng sử dụng dịch vụ này.

Một số doanh nghiệp phản ánh vẫn phải chịu phí khi nộp thuế điện tử, cụ thể là phí chuyển khoản từ tài khoản doanh nghiệp mở tại NH thương mại tới một trong 4 NH quốc doanh mà kho bạc nhà nước quy định.

Dù vậy, một số NH thương mại cho rằng, cơ quan quản lý cần xem xét mở rộng đặt tài khoản kho bạc tại các NH thương mại, nhất là những đơn vị có mạng lưới, hạ tầng, dịch vụ tốt. Điều này sẽ đem tới sự bình đẳng cho các NH tham gia dịch vụ, cũng như tạo điều kiện về miễn giảm phí chuyển tiền cho doanh nghiệp sử dụng dịch vụ.

Ngoài ra, trong thời gian đầu triển khai, Tổng cục Thuế cần tiếp tục hỗ trợ các NH phối hợp thu (NH không mở tài khoản Kho bạc nhà nước) và các NH ủy nhiệm thu (4 NH quốc doanh mà Kho bạc nhà nước mở tài khoản) trong việc tra soát hoặc xử lý các khiếu nại nộp thuế của doanh nghiệp.

Chia sẻ với báo chí, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết ngày 16/12 tới, cơ quan này sẽ tham gia tổ chức Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam (VEPF) 2015, với sự tham gia của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cũng như các chuyên gia quốc tế, với một trong những nội dung lớn là nộp thuế điện tử. Đây sẽ là cơ hội để cơ quan quản lý cùng cộng đồng doanh nghiệp, ngân hàng bàn thảo, đề xuất những chính sách nhằm thúc đẩy hoạt động này tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy tính minh bạch và hiệu quả, giảm chi phí các dịch vụ công.

Tin bài liên quan