Tích hợp hệ thống CBTT điện tử, UBCK và HOSE đã sẵn sàng

Tích hợp hệ thống CBTT điện tử, UBCK và HOSE đã sẵn sàng

(ĐTCK) Tích hợp hệ thống công bố thông tin (CBTT) giữa các cơ quan quản lý thị trường qua cổng điện tử là giải pháp được đa số các thành viên thị trường kiến nghị tới UBCK tại buổi hội thảo lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 52, nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, đồng thời giúp các thành viên thị trường tiết kiệm được thời gian. Nhất là khi các đơn vị phải CBTT thêm bằng tiếng Anh.

Ông Đặng Xuân Thắng, Trưởng phòng Quan hệ khách hàng, BIDV cho biết, với những nội dung CBTT hàng ngày, dung lượng ít thì có một nhân viên sẽ nhập hệ thống, nhưng đến kỳ công bố BCTC thì cần sự hỗ trợ thêm từ nhân viên phòng tài chính.

Trong khi đó, UBCK và hai sở không “link” với nhau, nên khối lượng công việc gia tăng và mất thời gian. Với các CTCK, số lượng công việc liên quan đến CBTT dường như cũng nhiều hơn.

Ông Nguyễn Kim Long, Giám đốc Luật và kiểm soát nội bộ, CTCK Sài Gòn (SSI) cho biết: Với những DN niêm yết như BID phải nhập hai hệ thống CBTT điện tử của UBCK và HOSE, nhưng những CTCK như SSI thì phải nhập trên cả ba hệ thống, bởi phải nhập thêm vào hệ thống của VSD để xử lý nghiệp vụ. Đến kỳ báo cáo, SSI phân công 2 nhân sự chuyên nhập liệu hệ thống, và chỉ một BCTC mà phải nhập tới 4 lần. Trong khi đó, cả ba hệ thống mới được thiết lập trong năm 2014, nên biểu mẫu thay đổi liên tục, mỗi lần thay đổi một chút thì sau đó lại đi kèm với một công văn hướng dẫn.

“Nhập lần 1 thì độ chính xác 100%, nhưng đến lần 2 có thể còn 80%, đến lần 3 thì có thể chỉ còn chính xác 50%”, ông Long nói và đặt câu hỏi, tại sao cùng một nội dung lại phải gửi cùng một lúc đến 3 đơn vị theo 3 hệ thống khác nhau. Theo đó, ông Long kỳ vọng, UBCK có thể thiết lập một hệ thống chung, sao cho DN chỉ cần nhập dữ liệu một lần, nhưng có thể gửi tới được các cơ quan cần báo cáo.

Ghi nhận ý kiến của các DN, ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường, UBCK cho biết, hệ thống báo cáo của HOSE đã tồn tại từ lâu, còn HNX thì mới đưa hệ thống CIMS vào cách đây 2-3 năm, UBCK lại có hệ thống IDS, các hệ thống có mẫu báo cáo không thống nhất nên khi nhập dữ liệu vào hệ thống thì gây phiền toái cho DN. Theo đó, UBCK sẽ có kế hoạch làm việc với các sở, VSD để thống nhất mẫu báo cáo, đặc biệt, sẽ sử dụng chung hệ thống IDS điện tử, hướng đến quy trình các DN niêm yết đẩy thông tin lên các sở, các sở sẽ đẩy lên UBCK để thông tin đến với NĐT được nhanh hơn.

Bà Trần Anh Đào, Phó tổng giám đốc HOSE cũng chia sẻ, hiện HOSE đang xây dựng hệ thống CBTT điện tử cải tiến hơn so với hệ thống cũ (hoạt động từ năm 2009 đến nay), trong đó, có hai đổi mới nổi bật là bổ sung thêm chữ ký số, theo đó, các DN không phải gửi bản cứng tới Sở mà chỉ cần đăng tải bản mềm qua hệ thống cũng đã đầy đủ tính pháp lý, bởi mỗi DN đã có chữ ký số được cơ quan chức năng cung cấp. Ngoài ra, với hệ thống mới có chức năng tự động nhắc nhở, tức khi DN đến thời hạn mà chưa CBTT thì hệ thống sẽ gửi thông báo nhắc nhở và đưa thẳng ra thị trường. Khi hệ thống đi vào hoạt động sẽ giúp HOSE giảm tải khâu lưu trữ, DN cũng đỡ mất thời gian khi CBTT hơn. Dự kiến, hệ thống sẽ đi vào hoạt động trong năm 2015.  

Tin bài liên quan