Thương hiệu Việt dẫn đầu cuộc đua tăng trưởng trong ASEAN

(ĐTCK) Top 50 thương hiệu Việt 2016 vừa được Brand Finance công bố mới đây đã cho thấy tốc độ tăng trưởng của của các thương hiệu hàng đầu Việt Nam đang bỏ xa nhiều nước hàng đầu trong khu vực để vượt lên đứng đầu trong cuộc đua tăng trưởng trong nhóm các nước ASEAN. 

Theo phân tích của Công ty định giá thương hiệu quốc tế Brand Finance, tốc độ tăng trưởng trung bình của từng thương hiệu trong Top 50 thương hiệu Việt là 20%, vượt xa các công ty thuộc các nước trong khối ASEAN có tốc độ tăng trưởng ổn định hoặc âm. Tổng toàn bộ giá trị thương hiệu của các thương hiệu thuộc Top 50 thương hiệu Việt tăng 39% trong một năm nêu bật sự tập trung thương hiệu của những thương hiệu hàng đầu.

Đặc biệt, các ngành ngân hàng và viễn thông Việt Nam cho thấy kết quả ngoạn mục trong việc củng cố vị thế của họ trong ngành ngân hàng và viễn thông toàn cầu. Cũng theo Brand Finance, các thương hiệu Top 5 đã duy trì vị thế hàng đầu của mình, chiếm tới 47%, gần một nửa tổng giá trị thương hiệu của toàn bộ các công ty trong Top 50 của năm 2016 với giá trị được định giá theo tiêu chuẩn quốc tế năm 2016 là 7,26 tỷ USD.

Cụ thể, theo đánh giá và phân tích bảng xếp hạng thương hiệu Top 50 Thương hiệu Việt Nam 2016, Vinamilk là công ty Việt Nam mạnh nhất về giá trị thương hiệu và sức mạnh thương hiệu, đồng thời là thương hiệu Việt Nam duy nhất có bảng xếp hạng AAA về sức mạnh thương hiệu. Viettel Telecom là thương hiệu tiến bộ nhất với giá trị tuyệt đối.

Masan Consumer đã lọt vào Top 10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam năm 2016 nhờ tăng doanh thu. Thương hiệu này đã tăng 4 bậc trong bảng xếp hạng lên vị trí số 7 trong năm nay. Vinacafe Biên Hòa là thương hiệu có giá trị vô hình cao nhất với giá trị thương hiệu là 58% so với tổng giá trị kinh doanh. Coteccons đã đạt được mức tăng trưởng xếp hạng cao nhất, tăng 13 hạng (từ thứ 46 lên 33),chủ yếu do tăng doanh thu. 

Không chỉ đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực, các thương hiệu lớn của Việt Nam đang được các Công ty, Tập đoàn sở hữu tích cực củng cố vị thế trên thị trường quốc tế, trong đó các ngành ngân hàng và viễn thông của Việt Nam đã đạt được thành tích thương hiệu xuất sắc năm nay.

Theo đánh giá của Brand Finance, 3 ngân hàng VietinBank, Vietcombank và BIDV cũng đã được đưa vào top nghiệp vụ ngân hàng 500 năm 2016 của Brand Finance với BIDV được vào danh sách lần đầu trong khi VietinBank và Vietcombank đều tăng bậc.

Tốc độ tăng trưởng của các thương hiệu ngành viễn thông Việt Nam thậm chí cao hơn. Cả Mobifone và Vinaphone đề đạt sự tiến bộ đáng kể trong bảng xếp hạng Telecom 500 năm 2016 của Brand Finance Telecom. Đặc biệt, Viettel Telecom lần đầu tiên đã lọt vào Top 100 Telecom trên toàn thế giới.

Cũng theo đánh giá của các chuyên gia về thương hiệu, Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ở khu vực ASEAN về giá trị thương hiệu, tập trung nhiều thương hiệu có tốc độ tăng trưởng ngoạn mục. Trong khi sự tăng trưởng về giá trị thương hiệu trong Top 50 thương hiệu ở các quốc gia khác vẫn còn chậm thì các công ty Top 50 của Việt Nam đã tăng liên tục giá trị thương hiệu của mình.

Phân tích của Brand Finance cho thấy tốc độ tăng trưởng trung bình của giá trị thương hiệu Việt trong Top 50 là 20%, trong khi các công ty hàng đầu đạt được tốc độ tăng trưởng thương hiệu cao với mức tăng trưởng 39% trong Top 5. “Điều này có nghĩa là các công ty có tốc độ tăng trưởng dưới 10-12% phải thực hiện điều gì đó về thương hiệu của mình nhằm duy trì tính cạnh tranh hoặc tăng giá trị thương hiệu trong tương lai”, ông Samir Dixit, Giám đốc điều hành của Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương nhận định.

Cũng theo ông Dixit, một thương hiệu tốt cũng tương đương với sức cạnh tranh của thương hiệu đó, sẽ giúp tăng khả năng yêu cầu đối tác và khách hàng trả thêm tiền cho các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp sở hữu thương hiệu này, đồng thời, sức mạnh của thương hiệu cũng sẽ tăng lên rất nhiều lần.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Công ty Tư vấn Thương hiệu Mibrand, thời gian gần đây, chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI) trung bình của Top 50 Việt Nam là 60/100, với bảng xếp hạng thương hiệu A+. “Điều này có nghĩa là so với các nước láng giềng trong khu vực, chắc chắn vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện. Thay vì chỉ tập trung vào các khía cạnh giá trị mềm như sự nhận biết về nghiên cứu thị trường, sự thân thiện và giới thiệu, các công ty Việt Nam cần thực hiện phương pháp tổng thể hơn như đánh giá tương quan giữa đầu tư thương hiệu, giá trị và thực hiện kinh doanh”, ông Lại Tiến Mạnh Giám đốc Mibrand khuyến nghị.

Tin bài liên quan