Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Thúc đẩy hợp tác giữa các nước tiểu vùng Mekong

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao Hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam lần thứ 7 và Hội nghị cấp cáp Chiến lược Hợp tác Kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong lần thứ 6 trong hai ngày 22 và 23/6 nhằm đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, kết nối khu vực, bảo vệ nguồn nước, phát triển nguồn nhân lực.

Hôm nay (22/6), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao Hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam lần thứ 7 (CLMV 7) và Chiến lược Hợp tác Kinh tế Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong lần thứ 6 (HNCC ACMECS 6) tại Nay Pyi Taw, Myanmar trong hai ngày 22 và 23/6 theo lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Liên bang Myanmar Thein Sein.

Thu hẹp khoảng cách phát triển giữa Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam  với các nước ASEAN

Thời gian qua, hợp tác tiểu vùng Mekong diễn ra sôi động, thu hút sự quan tâm của nhiều đối tác lớn trong và ngoài khu vực.

Trở ngại lớn nhất đối với hội nhập ASEAN chính là khoảng cách phát triển giữa các thành viên ASEAN, cụ thể là giữa các nước Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam với các nước ASEAN. Do đó, hợp tác Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam  khởi nguyên từ ý tưởng thu hẹp khoảng cách phát triển nhằm thúc đẩy hội nhập của các nước này vào tiến trình phát triển chung của khu vực.

Hội nghị cấp cao Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam lần thứ 6 (tháng 3/2013) đã thông qua Tuyên bố chung Vientiane về tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực giao thông vận tải, nông nghiệp, công nghiệp, năng lượng, du lịch, phát triển nguồn nhân lực nhằm thúc đẩy thu hẹp khoảng cách phát triển và hội nhập ASEAN.

Hiện có hơn 10 cơ chế hợp tác Mekong đang hoạt động và bổ trợ hữu hiệu cho hợp tác song phương giữa các quốc gia, thúc đẩy phát triển bền vững tại tiểu vùng. Các cơ chế hợp tác giữa các nước Mekong và các đối tác lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế xã hội của tiểu vùng.

Các nước Mekong hiện duy trì mức tăng trưởng kinh tế khá, trung bình khoảng 6-7%/năm. Đặc biệt, Cộng đồng ASEAN (AEC) hình thành vào cuối năm nay sẽ mở ra nhiều cơ hội và thách thức mới với các nước thành viên, đặc biệt là các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam  trong phát triển kinh tế - xã hội và thu hẹp khoảng cách phát triển.

Tăng cường hợp tác kinh tế ACMECS

Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (tên của 3 dòng sông chính trong lưu vực sông Mekong) (ACMECS) là khuôn khổ hợp tác kinh tế gồm 5 nước: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác kinh tế chung và song phương để khai thác và phát huy lợi thế so sánh giữa các vùng, các nước thành viên, nâng cao sức cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách phát triển.

Hội nghị cấp cao ACMECS 5 (tháng 3/2013) đã thông qua Tuyên bố Vientiane và Chương trình hành động ACMECS giai đoạn 2013-2015, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực thương mại và đầu tư, nông nghiệp, công nghiệp và năng lượng, kết nối vận tải, du lịch, phát triển nguồn nhân lực, y tế, môi trường, nhằm mục tiêu gắn kết hơn nữa hợp tác ACMECS với quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015 và nâng cao vai trò và vị trí của các nước ACMECS trong chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, những kết quả đạt được đến nay còn khiêm tốn.

Trong những năm qua, quan hệ song phương giữa Việt Nam và bốn nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan phát triển tốt đẹp và ngày càng hiệu quả. Quan hệ Việt Nam - Thái Lan và Việt Nam – Myanmar tiếp tục được củng cố và phát triển nhanh chóng. Hợp tác giữa Việt Nam và Lào, Campuchia ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam lần thứ 7 và Hội nghị cấp cao ACMECS 6 nhằm đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, kết nối khu vực, bảo vệ nguồn nước, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao vị thế của Việt Nam, thể hiện vai trò dẫn dắt trong hợp tác Mekong và củng cố quan hệ với các nước trong khu vực cũng như thúc đẩy quan hệ mọi mặt với Myanmar.

Tin bài liên quan