Thời gian làm thủ tục nộp thuế giảm 755 giờ sau gần 2 năm

Sau khi gỡ bỏ nhiều khâu từ đầu năm 2014, ngành thuế cho biết đã giảm hàng trăm giờ làm thủ tục, qua đó tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Với việc kê khai thuế và nộp thuế điện tử, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian làm thủ tục tại cơ quan thuế

Với việc kê khai thuế và nộp thuế điện tử, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian làm thủ tục tại cơ quan thuế

Số liệu từ Tổng cục Thuế cho biết, đến hết tháng 6, số giờ nộp thuế của doanh nghiệp Việt Nam đã được giảm xuống 117 giờ, sau khi cơ quan này gỡ bỏ hàng trăm thủ tục.

Trước đó, theo báo cáo cải thiện môi trường kinh doanh của World Bank, tổng số giờ một doanh nghiệp phải nộp thuế trong năm 2013 lên tới 872 giờ. So với các nước trong khu vực, số giờ nộp thuế của Việt Nam đứng ở mức cao nhất. Do đó, Thủ tướng đã ra Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, yêu cầu ngành thuế phải rút ngắn số giờ nộp thuế xuống 121,5 giờ.

Theo bà Hoàng Thị Lan Anh, Phó trưởng ban Cải cách và Hiện đại thuế - Tổng cục Thuế, những cải cách về thủ tục hành chính đối với thuế trong năm 2014 chỉ được ghi nhận trong báo cáo đánh giá của World Bank năm 2016 - 2017 do độ trễ trong cách tính toán của họ. "Tuy nhiên, việc rút ngắn số giờ nộp thuế thì các doanh nghiệp Việt Nam đã được hưởng luôn từ năm 2014 rồi", bà cho biết.

Trong đó, riêng năm 2014, cơ quan này đã giúp thời gian nộp thuế của doanh nghiệp giảm 370 giờ, thông qua việc bỏ các thủ tục. Ví dụ: Không còn quy định phải nộp bảng kê hoá đơn hàng hoá dịch vụ mua vào bán ra; giảm tải những thông tin kê khai thuế Giá trị gia tăng không cần thiết; nhiều khoản doanh thu, chi phí mang tính chất chênh lệch tạm thời giữa kế toán và thuế cũng được loại bỏ.

Ngoài bỏ một loạt các thủ tục gây phiền nhiễu cho doanh nghiệp trong quá trình nộp thuế, cơ quan này cũng vừa ban hành Thông tư 92 và Thông tư 96 với các chính sách thuế mới cho các hộ kinh doanh. Theo đó, để ngăn chặn nạn mua bán hoá đơn, từ năm 2016, các hộ kinh doanh ngoài nộp doanh thu khoán còn phải khai nộp thuế theo từng quý. Bên cạnh đó, ngành thuế sẽ công khai thông tin 200 hộ kinh doanh trên cùng địa bàn hoặc ngành nghề như một biện pháp để các đối tượng nộp thuế giám sát chéo lẫn nhau.

Bà Tạ Thị Phương Lan - Vụ phó Vụ Quản lý Thuế thu nhập cá nhân cho biết, những quy định mới ngành thuế xây dựng với các hộ kinh doanh không nhằm mục tiêu tăng thu ngân sách. Tổng thu từ các hộ kinh doanh, theo vị này cho biết, chiếm chưa đến 2% tổng thu ngân sách Nhà nước. Do đó, việc đưa ra chính sách mới này mục tiêu chính nhằm đưa hoạt động thu thuế với hộ kinh doanh trở nên minh bạch, tạo điều kiện cho người nộp thuế.

Tin bài liên quan