Thị trường ô tô hụt hơi tăng trưởng

Thị trường ô tô hụt hơi tăng trưởng

(ĐTCK) Dù liên tục tung ra các chương trình giảm giá sốc, nhưng sức mua vẫn cầm chừng khiến thị trường ô tô đang hụt hơi tăng trưởng.

Bão giảm giá nhưng doanh số không tăng

Thị trường ô tô đang chững trong nhiều tháng trở lại đây. Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tổng doanh số bán ô tô toàn thị trường của các hãng từ đầu năm nay sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, lũy kế đến hết tháng 9/2017, các thành viên VAMA bán được 184.843 xe, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 7%; xe thương mại giảm 7% và xe chuyên dụng giảm 18%.

Nếu đầu năm 2017, VAMA lạc quan dự báo tăng trưởng thị trường ô tô tại Việt Nam sẽ đạt 2 con số, thì tới thời điểm này, bức tranh thị trường đang khá ảm đạm với những cơn bão giảm giá, nhưng tiêu thụ ô tô vẫn không tăng trưởng.

Chẳng hạn, Toyota có nhiều chương trình ưu đãi như tặng lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe, tặng gói bảo hiểm thân vỏ một năm có giá trị tương đương 11 triệu đồng, bốc thăm trúng thưởng xe, tặng gói bảo dưỡng định kỳ 3 năm…, nhưng hãng này vẫn không giữ được vị trí số 1 về thị phần.

Toyota Camry mới giảm hơn 100 triệu tại Việt Nam
Camry 2017 hơn 100 triệu tại Việt Nam.

Đáng chú ý, nếu như mọi năm qua tháng ngâu, thị trường ô tô sẽ tăng nhiệt thì năm nay ngược lại, hoạt động kinh doanh vẫn theo đà giảm. VAMA cho biết, doanh số bán ô tô tháng 9 sụt giảm mạnh với 21.216 xe được bán ra, giảm 4% so với tháng trước và giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hầu hết các hãng đều có doanh số sụt giảm trong tháng 9. Trong đó, doanh số bán hàng của Thaco đạt 5.640 chiếc, chiếm 29,3% tổng sản lượng tiêu thụ của VAMA, giảm 44% so với cùng kỳ năm 2016. Đây cũng là tháng thứ 7 liên tiếp Thaco có sản lượng tiêu thụ ô tô sụt giảm và cũng là tháng có thị phần thấp nhất kể từ đầu năm đến nay.

Cũng trong tháng 9, Toyota bán được 4.109 xe, chiếm 21,3% tổng sản lượng tiêu thụ của VAMA, giảm 20%; Ford đạt 2.271 chiếc, chiếm 11,8%, giảm 14%; GM Vietnam đạt 718 chiếc, giảm 9%; Mercedes-Benz Vietnam đạt 622 chiếc, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2016.

Thị trường ghi nhận chỉ hãng Honda có tăng trưởng với 2.073 ô tô được bán ra, cao gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái và tăng hơn 1.000 xe so với tháng 8/2017 nhờ doanh số mẫu CR-V tăng mạnh (tăng hơn 1.300 xe).

Trước diễn biến không thuận lợi của thị trường, tình hình kinh doanh của các công ty đều đi xuống. Cụ thể, Báo cáo tài chính bán niên năm 2017 của Công ty cổ phần Ô tô TMT cho thấy, nửa đầu năm, doanh nghiệp này có doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 1.244 tỷ đồng (giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái); lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ đạt 3 tỷ đồng (trong khi năm ngoái đạt 47 tỷ đồng). Như vậy ước tính, mỗi tháng, TMT chỉ lãi 500 triệu đồng, trong khi đây từng là doanh nghiệp lớn trên thị trường kinh doanh ô tô Việt Nam.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (SVC) cũng có kết quả kinh doanh sụt giảm. Theo Báo cáo tài chính bán niên, lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu SVC đạt 6.726 tỷ đồng, giảm 11,4%, lợi nhuận gộp đạt 344 tỷ đồng, giảm 13,5% và lợi nhuận sau thuế đạt 73,4 tỷ đồng, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nỗ lực thúc đẩy đà tăng trưởng

Để kéo lại doanh số, các hãng xe tiếp tục tung ra chương trình giảm giá từ đầu tháng 10. Theo đó, Thaco Kia thông báo giảm giá cho 3 mẫu xe ăn khách của hãng là Morning, Cerato và Sorento với mức giảm giá từ 5 - 26 triệu đồng/chiếc giúp 3 mẫu xe này đồng loạt xác lập mức giá thấp nhất trong cùng phân khúc.

Toyota tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi cho nhiều mẫu xe, chẳng hạn, khách hàng mua xe Toyota Vios và Innova khi thanh toán đầy đủ sẽ được nhận gói hỗ trợ chi phí thuế trước bạ tương đương 30 triệu đồng/xe Vios và 15 triệu đồng/xe Innova. Trong khi đó, Nissan tặng tiền mặt cao nhất đến 70 triệu đồng cùng quà tặng là bộ phụ kiện cao cấp cho khách hàng mua
mẫu X-trail.

Các hãng xe sang cũng không nằm ngoài cuộc đua thúc đẩy hoạt động bán hàng. Cụ thể, Audi Việt Nam tung ra các chương trình kích cầu với giá trị tương đương một nửa lệ phí trước bạ cho khách hàng đặt xe Audi A4, A6 hoặc Q7 2.0 mới, thực hiện thanh toán và nhận bàn giao xe trong tháng 10.

Chương trình khuyến mãi này tương đương với 5 - 6% giá trị xe tuỳ thuộc vào quy định mức lệ phí đăng ký trước bạ của từng tỉnh thành địa phương khác nhau. Trong khi đó, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) công bố chương trình ưu đãi, bao gồm hỗ trợ 50 triệu đồng lệ phí trước bạ và gói tài chính chính hãng (hoặc 3 phiếu bảo dưỡng miễn phí).

Hiện tại, các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô chỉ còn hơn 2 tháng nỗ lực để kéo đà tăng trưởng của thị trường, nhưng việc vượt qua doanh số 300.000 xe của năm 2016 là điều khó. Thậm chí, các doanh nghiệp ước tính, doanh số toàn thị trường năm nay chỉ đạt hơn 200.000 xe, bởi người Việt đang thấp thỏm chờ đợi sang năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực ASEAN về 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giảm còn 35% với xe có dung tích xi lanh từ 1,5L trở xuống; giảm còn 40% với xe 1,5L đến 2,0L.

Dự báo sang năm 2018, doanh số tiêu thụ xe ô tô có thể tăng trưởng đột biến, khi người tiêu dùng trong nước có nhiều cơ hội tiếp cận xe giá rẻ.   

Tin bài liên quan