50% DN thành viên của EuroCham cho rằng, FTA sẽ tác động tính cực đối với ngành thương mại

50% DN thành viên của EuroCham cho rằng, FTA sẽ tác động tính cực đối với ngành thương mại

Thêm kỳ vọng với Hiệp định FTA EU - Việt Nam

(ĐTCK) Theo kết quả khảo sát về Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) lần thứ 15 vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp châu Âu (EuroCham) công bố, tiếp nối đà tăng trong quý I/2014, từ 50 lên 59 điểm, quý II, chỉ số BCI tiếp tục tăng mạnh từ 59 điểm lên 66 điểm, thể hiện niềm tin và triển vọng kinh doanh của cộng đồng DN châu Âu tại Việt Nam tiếp tục tích cực hơn.

Đánh giá về kết quả này, các chuyên gia thực hiện báo cáo nhấn mạnh: “Chúng tôi cho rằng, xu hướng khả quan của chỉ số BCI liên quan đến các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra như Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) Việt Nam - EU. Trong đó, 50% DN thành viên cho rằng, FTA sẽ tác động tính cực đối với ngành thương mại, 33% trả lời đó là ngành sản xuất và 10% chọn ngành dịch vụ”. Điều đó cho thấy, không chỉ các DN Việt Nam, mà cả cộng đồng DN châu Âu tại Việt Nam đang đặt nhiều niềm tin vào hiệp định này, cũng như kỳ vọng vào tính khá thi của nó trong việc thúc đẩy sự phát triển các lĩnh vực trọng yếu trong nền kinh tế Việt Nam.

Trước đó, tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2014 tổ chức đầu tháng 6/2014, Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam cũng đã lên tiếng khẳng định niềm tin, sự kỳ vọng mạnh mẽ, đồng thời đưa ra những dự báo khả quan về tiềm năng thúc đẩy kinh doanh khi FTA chính thức được hai bên ký kết.

Theo ông Tomaso Andreatta, Phó chủ tịch EuroCham, trên cơ sở trích dẫn “Đánh giá tác động của thương mại bền vững từ Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và ASEAN”, sau khi FTA giữa Việt Nam và EU được ký kết, ước tính GDP của Việt Nam có thể tăng hơn 15%, tiền lương thực tế của lao động có tay nghề cao có thể tăng khoảng 12%, tiền lương thực tế của lao động phổ thông tăng 13%, đặc biệt giá trị xuất khẩu có thể tăng lên gần 35%. Với một viễn cảnh lạc quan như vậy, không có lý gì các DN châu Âu muốn chậm chân hay đứng ngoài cuộc chơi đầy tiềm năng này.

Với kỳ vọng Hiệp định FTA đạt kết quả tích cực, cộng đồng DN châu Âu khẳng định mong muốn tiếp cận sâu rộng hơn vào thị trường Việt Nam với nhiều ưu đãi hơn khi đầu tư. Theo EuroCham, điều này sẽ góp phần đẩy mạnh quá trình chuyển giao tri thức, công nghệ, mà Việt Nam đang rất cần để thoát khỏi bẫy lao động giá rẻ. Cùng với đó, với việc cắt giảm thuế quan đối với các mặt hàng nhập khẩu, sẽ góp phần tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho quá trình chuyển giao và thúc đẩy nền sản xuất phát triển. 

Quay trở lại câu chuyện về niềm tin và kỳ vọng mạnh mẽ của DN châu Âu qua sự tăng trưởng của chỉ số BCI trong 2 quý đầu năm nay, Chủ tịch EuroCham, bà Nicola Connolly bày tỏ sự lạc quan khi chứng kiến chỉ số BCI tiếp tục tăng cao ấn tượng, đạt 66 điểm.

“Mức gia tăng 7 điểm nhấn mạnh những kết luận của khảo sát BCI quý trước. Các DN thành viên thể hiện lòng tin vững chắc vào tính khả thi của Hiệp định FTA”, bà Nicola Connolly nói và cho biết, EuroCham sẽ tiếp tục hợp tác với Chính phủ Việt Nam và Liên minh châu Âu để đảm bảo Hiệp định đem lại các lợi ích thực tiễn cho các DN thành viên trong thời gian tới.

Đồng tình quan điểm này, Giám đốc điều hành EuroCham, ông Csaba Bundik nhận định: “Chỉ số BCI trở lại giai đoạn thịnh vượng của năm 2011 là một dấu hiệu tích cực đáng trân trọng. Tuy nhiên, chúng ta không quên mục tiêu lớn là đạt được Hiệp định FTA khả thi và hiệu quả, đem lại lợi ích rõ ràng cho những DN thành viên, từ đó có thể duy trì tiến trình khả quan của chỉ số BCI. EuroCham sẽ tích cực nỗ lực phối hợp với Chính phủ Việt Nam, nhằm giải đáp những vướng mắc mà các DN thành viên đang đối mặt, dù thuộc phạm vi thỏa thuận FTA hay không, để đảm bảo một môi trường kinh doanh tốt nhất có thể cho các DN thành viên”.

Tin bài liên quan