Mặc dù số lượng xe nhập khẩu tháng 7 tăng hơn 2.000 chiếc so với tháng 6 nhưng giá trị nhập khẩu lại giảm hơn 40 triệu USD. Nhiều chuyên gia cho hay, động thái trên là do sự tác động của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) vừa được áp dụng từ ngày 1/7/2016.

Tổng cục Hải Quan vừa công bố tình hình nhập khẩu một số mặt hàng về Việt Nam trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2016.

Cụ thể, theo Tổng cục này riêng tháng 7/2016, cả nước nhập 10.839 xe ô tô nguyên chiếc, giá trị kim ngạch đạt trên 208 triệu USD. Lũy kế hết 7 tháng đầu năm 2016, cả nước nhập trên 60.600 ô tô nguyên chiếc, đạt kim ngạch 1,4 tỷ USD. Tính trung bình, mỗi tháng người Việt chi 147 tỷ đồng nhập khẩu xe ô tô.

Về thị trường, trong tháng 7 xe Thái Lan vẫn độc chiếm ngôi đầu về xuất khẩu ô tô vào Việt Nam với số lượng hơn 3.700 chiếc, đứng thứ 2 là xe Hàn Quốc với hơn 2.000 chiếc và Ấn Độ đứng thứ 3 với khoảng 1.800 chiếc.

Nếu tính đến hết tháng 7/2016, Thái Lan vẫn là đối tác xuất khẩu xe hơi lớn nhất vào Việt Nam với hơn 18.800 chiếc, đứng thứ 2 là Hàn Quốc với gần 12.000 chiếc và thứ 3 là Ấn Độ, Trung Quốc cùng với số lượng nhập khẩu hơn 7.900 chiếc…

Đặc biệt, điểm đáng chú ý về tình hình nhập khẩu ô tô trong tháng 7 là lượng xe nhập khẩu tăng mạnh so với tháng trước.

Cụ thể, trong tháng 7/2016, cả nước nhập khẩu hơn 10.800 chiếc (8.600 chiếc), tăng 25% so với tháng trước, nhưng giá trị nhập khẩu lại giảm đạt 208 triệu USD, giảm 16% so với tháng 6 (247 triệu USD)

Theo nhận định của các doanh nghiệp nhập khẩu xe, thị trường nhập khẩu tăng về lượng nhưng giảm về giá trị là do tác động của Luật thuế TTĐB được áp dụng từ 1/7/2016 với xu hướng giảm đối với các dòng xe có dung tích dưới 2.0L trở xuống từ 45%, còn 40% và lùi dần 5% theo từng năm. Ngược lại, với các dòng xe cao cấp, có dung tích 2,5L đến 6.0L trở lên, Thuế TTĐB sẽ có mức tăng tương ứng từ 5% - 90% tùy từng dung tích.

Chính việc điều chỉnh dòng thuế TTĐB được cho là ảnh hưởng đến giá các loại xe ô tô tại Việt Nam, theo đó giá xe có dung tích thấp sẽ có mức giảm mạnh hơn, khuyến khích tiêu dùng. Ngược lại, dòng xe có dung tích cao, xe sang sẽ bị đội giá bán lên cao, hạn chế tiêu dùng và khiến nhiều salon, đại lý hạn chế nhập về.

Theo Dân trí
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.