Thaco khuyến mãi lớn với xe Kia, Mazda và Peugoet, đối thủ ngập ngừng tăng giá

Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) tung ra chương trình khuyến mãi lớn trong tháng 9/2015 với cả ba nhãn hiệu Kia, Mazda và Peugoet khiến các hãng ô tô khác phải tính toán lại ý định nâng giá xe, dù tỷ giá biến động mạnh thời gian qua.
Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) tung ra chương trình khuyến mãi lớn trong tháng 9/2015 với cả ba nhãn hiệu xe Kia, Mazda và Peugoet

Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) tung ra chương trình khuyến mãi lớn trong tháng 9/2015 với cả ba nhãn hiệu xe Kia, Mazda và Peugoet

Mức khuyến mãi cao nhất tới 65 triệu đồng, 80 triệu đồng và 118 triệu đồng, tuỳ theo mẫu xe và khu vực.

Mức khuyến mãi thấp nhất của thương hiệu Kia cũng là 8 triệu đồng, với Mazda là 22 triệu đồng và Kia là 35 triệu đồng. Thậm chí mới ra mắt vào tháng 7/2015, nhưng Mazda 2 cũng ưu đãi về giá tới 10 triệu đồng trong tổng số khuyến mãi 22 triệu đồng lần này.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Bùi Kim Kha, Phó tổng giám đốc Thaco cho hay, đúng là áp lực tỷ giá đối với các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, nhập khẩu ô tô là rất lớn. Tuy nhiên, tại Thaco, có áp lực về  doanh số nên vẫn tiếp tục chương trình ưu đãi cho cả 3 thương hiệu xe Kia, Mazda, Peugeot trong tháng 9 để đẩy mạnh bán hàng.

Theo ông Kha, do Thaco có hoạt động lắp ráp, sản xuất ngay tại việt Nam với số lượng lớn, nên khi tăng mạnh doanh số bán hàng thì chi phí sản xuất sẽ rẻ đi, áp lực về tỷ giá trên tổng thể cũng giảm đi.

Nhận xét về động thái khuyến mãi mạnh của Thaco trong tháng 9, một doanh nghiệp  sản xuất ô tô cho rằng, sản xuất được 100 xe thì chi phí gián tiếp của doanh nghiệp vẫn vậy và nếu sản xuất lên thành 150 xe, chi phí gián tiếp này cũng không thay đổi là bao. Vì vậy, có vẻ như Thaco tính bài toán ngược lại là giảm giá để kích cầu, tăng sản lượng, chiếm thị phần thay vì ngồi chờ sản lượng tăng rồi mới giảm giá như các hãng xe vẫn hay nói khi được hỏi bao giờ giá xe rẻ.

Xét về tổng thể, đối thủ cạnh tranh của Kia và Mazda cũng là các nhãn hiệu xe đang rất phổ biến trên thị trường hiện nay như Hyundai, Toyota, Honda, Ford và Chevrolet. Chính vì vậy, bài toán giành thị phần nhiều nhất có thể được tất cả các hãng quan tâm bởi nếu bán được ít xe, chi phí chắc chắn bị đẩy lên cao và không dễ trụ lại được ở thị trường Việt Nam. Với phần đông khách hàng đang khát khao lên đời với ô tô, chi phí để sở hữu chiếc xe là yếu tố quan trọng nhất để mở hầu bao.

Thaco hiện là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nhiều loại ô tô nhất gồm từ xe con, xe tải tới xe bus. Chỉ tính riêng xe con, năm nay Thaco đặt mục tiêu bán được 19.000 xe nhãn hiệu Kia, 19.000 xe nhãn hiệu Mazda và khoảng 1.000 xe Peugeot.

Theo số liệu công bố của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam, tới hết tháng 8/2015, Thaco đã bán được 11.726 xe Kia, 11.452 xe Mazda và 300 xe Peugeot.

“Chúng tôi đã đạt được chỉ tiêu về doanh số bán hàng đặt ra và đang phấn đấu đạt kế hoạch của cả năm với các chương trình bán hàng hấp dẫn”, ông Kha cho hay.

Với những mục tiêu khác nhau và động thái của Thaco hiện nay, cuộc chiến giành thị phần của các nhãn hiệu xe trên thị trường Việt Nam cũng trở nên cạnh tranh và quyết liệt hơn hẳn.

Dẫu vậy thì với các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc, áp lực tăng giá trước biến động tỷ giá chỉ còn là vấn đề thời điểm nào.

Đại diện bán hàng của một showroom bán xe cũng cho hay, đồng USD tăng giá, trong khi các hoạt động nhập khẩu từ vận chuyển, mua linh kiện lắp ráp… đều dùng USD. Vì vậy, các đơn vị nhập khẩu phải bỏ thêm nhiều tiền đồng để mua USD nhập ô tô về.

Theo tính toán của các doanh nghiệp, sau 3 lần điều chỉnh, tỷ giá từ đầu năm tới nay đã biến động tổng cộng 5%, như vậy với xe nhập khẩu sẽ chịu tác động khoảng 4-6%, tuỳ loại. “Giá xe dao động 1-2 % thì doanh nghiệp còn chịu được, nhưng biến động chi phí khiến giá tăng thêm khoảng 5% thì chắc sẽ phải tăng giá. Dĩ nhiên việc tăng giá dòng xe nào và mức độ tăng ra sao còn tuỳ thuộc vào doanh số bán hàng, vòng đời của mẫu xe đó”, một doanh nghiệp nhận xét và cho hay, thường khoảng 3 tháng sẽ có lô hàng mới tung ra thị trường. Như vậy vào tháng 10 tới, giá xe nhiều hãng sẽ phải có điều chỉnh bởi các biến động tỷ giá đã vào hết trong chi phí sản xuất và bán hàng của lô sản phẩm mới.

Tính toán là vậy nhưng chắc chắn trong thời gian tới, sẽ chỉ có các dòng xe nhập khẩu không cạnh tranh trong các phân khúc mà Thaco đang bán hàng sẽ ồ ạt tăng giá với lý do biến động tỷ giá. Còn lại các hãng xe có cạnh tranh sản phẩm trực tiếp với Thaco sẽ lại phải ngóng giá bán hàng tháng của Thaco để không bị giảm thị phần.

Tin bài liên quan