Với việc kê khai thuế và nộp thuế điện tử, DN sẽ tiết kiệm được thời gian làm thủ tục tại cơ quan thuế

Với việc kê khai thuế và nộp thuế điện tử, DN sẽ tiết kiệm được thời gian làm thủ tục tại cơ quan thuế

Tạo cơ chế thuận lợi cho doanh nghiệp nộp thuế điện tử

(ĐTCK) Sau thời gian thí điểm, Tổng cục Thuế đang nhân rộng mô hình kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử. Trao đổi với ĐTCK, ông Phạm Quang Toàn, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Tổng cục Thuế cho biết, dự kiến, từ nay tới tháng 7, cơ quan này sẽ ký kết thỏa thuận hợp tác thu thuế với tất cả các ngân hàng. 

Ông có thể cho biết một số tiến bộ mà doanh nghiệp đạt được sau khi áp dụng kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử?

Với việc áp dụng kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử, doanh nghiệp giảm thiểu được thời gian và nhân sự cho lĩnh vực này. Nếu như trước đây, vào những ngày cuối tháng, DN có thể mất cả buổi để chờ lấy được tờ khai thuế, sau đó mất nhiều thời gian kê khai, nộp thuế thì nay, việc này DN không cần phải đến cơ quan thuế, chỉ cần ngồi nhà thực hiện kê khai qua mạng, chuyển tiền qua ngân hàng, tránh được cảnh ùn tắc và chờ đợi. 

Tuy nhiên, nhiều DN phản ánh, họ chưa thuận tiện trong việc nộp thuế điện tử khi số ngân hàng được triển khai dịch vụ này quá ít. Nhiều khi DN phải chuyển tiền qua lại giữa các ngân hàng để thực hiện nghĩa vụ thuế?

Ngành thuế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan như Cục Công nghệ thông tin khắc phục tình trạng này. Hiện chúng tôi đã ký kết quy chế phối hợp triển khai việc thu thuế điện tử  với 15 ngân hàng lớn. Dự kiến, trong tháng 5, sẽ có 13 ngân hàng cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử, hai ngan hàng còn lại sẽ triển khai từ tháng 6. Tổng cục Thuế cũng đã chỉ đạo tiếp tục phối hợp với ngân hàng nhỏ hơn, các ngân hàng liên doanh, ngân hàng 100% vốn nước ngoài phối hợp ký thỏa thuận triển khai việc thu thuế.

Trong tháng 5, chúng tôi dự kiến ký kết thỏa thuận với khoảng 30 - 40 ngân hàng nữa và đến tháng 7 sẽ ký kết tiếp để hầu hết các ngân hàng có thể triển khai dịch vụ này. Mục tiêu là DN không phải trực tiếp nộp thuế tại cơ quan thuế, mà họ có thể kê khai qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế, nộp thuế qua ngân hàng, qua ngân hàng điện tử hoặc phối hợp với các đơn vị trung gian như smart net, banknet để thu thuế.

Nhiều DN cũng lo ngại về việc bảo mật và an toàn số liệu, tiền bạc khi giao dịch điện tử. Vấn đề này được giải quyết ra sao, thưa ông?

Nhiều DN băn khoăn về số lượng ngân hàng chưa nhiều, độ an toàn bảo mật có đảm bảo, hệ thống quy trình nội bộ có yêu cầu gì cần lưu ý và chúng tôi đã trao đổi, giải đáp cụ thể.

Như tôi đã nói, tối thiểu là trong tháng 7/2015, chúng tôi sẽ triển khai dịch vụ thu thuế điện tử rộng khắp trong hệ thống ngân hàng. DN không chỉ tham gia một ngân hàng, mà có thể nộp thuế cùng lúc qua nhiều ngân hàng khác nhau. Các khoản tiền nộp ngân sách nhà nước đều có địa chỉ về tài khoản của kho bạc nhà nước mở tại các ngân hàng thương mại nên DN không lo thất thoát. Đồng thời, chúng tôi cũng quy định, trong quá trình DN nộp thuế, nếu có trục trặc, ngân hàng phải phối hợp, hỗ trợ DN xử lý.

Để đảm bảo việc kê khai, nộp thuế qua mạng không bị trục trặc, Tổng cục Thuế đã yêu cầu và có kinh phí để chúng tôi chỉ đạo nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin. 

Nhưng không thể không tính đến trường hợp vẫn có trục trặc xảy ra. Trong tình huống đó, cơ quan quản lý có cơ chế gì để DN không bị thiệt hại, thưa ông?

Về tính pháp lý, chúng tôi đã trình cơ chế và được chấp thuận rằng, trong thời điểm hệ thống công nghệ trục trặc thì DN được phép kéo dài 3 ngày nộp thuế so với quy định, khoảng thời gian đó, DN không bị tính phạt chậm nộp.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam cho biết, đơn vị sẽ triển khai 77 đầu việc cụ thể nhằm giảm thủ tục hành chính về thuế. Trong đó, Bộ Tài chính cam kết tiếp tục cắt bỏ ít nhất 1/10 số thủ tục hành chính thuế, đơn giản hóa ít nhất 1/5 số thủ tục theo hướng giảm chứng từ, sửa 100% quy trình khai nộp thuế, ứng dụng CNTT… Đặc biệt, trước 30/9/2015, sẽ có ít nhất 90% DN nộp thuế điện tử, gấp hơn 10 lần so với hiện nay (8%).

Thủ tục hoàn thuế sẽ được thực hiện hoàn toàn qua mạng từ khâu nộp hồ sơ cho đến trả kết quả, tối thiểu đạt 60% vào cuối tháng 9/2015 và 90% trước tháng 9/2016. Chế độ quản lý rủi ro về thuế đối với DN cũng sẽ được ban hành trước 30/9/2015.

Tin bài liên quan