(ĐTCK) Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế xuất khẩu, Thuế nhập khẩu cần chỉnh sửa theo hướng giảm gánh nặng thủ tục hành chính cho DN. Đó là kiến nghị từ phía các DN xuất nhập khẩu cũng như từ chính cơ quan hải quan địa phương.

Tại Hội thảo tham vấn về dự thảo nghị định này do Tổng cục Hải quan phối hợp với Dự án Quản trị nhà nước nhằm tăng trưởng toàn diện của USAID (GIG) vừa tổ chức, đại diện Tổng công ty Đức Giang cho rằng, dự thảo hiện vẫn còn nhiều bất cập, nếu áp dụng có thể gây khó khăn lớn cho DN.

Cụ thể, Dự thảo quy định thủ tục miễn thuế đối với trường hợp không phải thông báo danh mục hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu miễn thuế: người nộp thuế phải tự tính, khai số tiền thuế được miễn cho từng mặt hàng (trừ hàng hóa xuất nhập khẩu theo loại hình gia công), tờ khai hải quan như đối với trường hợp phải nộp thuế. Cơ quan hải quan căn cứ hồ sơ miễn thuế, số tiền thuế đề nghị miễn, đối chiếu với các quy định hiện hành để làm thủ tục miễn thuế cho từng tờ khai hải quan theo quy định.

“Quy định này không loại trừ hàng hóa sản xuất hàng xuất khẩu là không hợp lý. Nếu phải thực hiện thủ tục miễn thuế như trên thì DN khó thực hiện hơn và tốn nhiều chi phí hơn hiện nay do phải kê khai tính thuế, làm thủ tục miễn thuế cho từng tờ khai với cơ quan hải quan trước khi thông quan”, đại diện Tổng công ty Đức Giang phân tích.

Cũng theo DN này, việc Dự thảo Nghị định không quy định cụ thể việc báo cáo xuất - nhập, tồn đối với nguyên liệu nhập khẩu sản xuất hàng hóa xuất khẩu; trường hợp nào DN phải kê khai nộp thuế (ví dụ, nguyên liệu vật tư nhập khẩu sau 1 năm vẫn chưa đưa vào sản xuất ra sản phẩm xuất khẩu…); hay không quy định rõ đối tượng chịu thuế suất thuế xuất khẩu gây khó khăn, lúng túng cho DN cũng như với cơ quan thực thi.

“Sản phẩm hàng hóa xuất khẩu được sản xuất từ 100% nguyên liệu nhập khẩu, nhưng hàng hóa xuất khẩu này thuộc đối tượng chịu thuế suất thuế xuất khẩu lớn hơn 0%. Hiện nay, DN phải kê khai nộp thuế, sau đó, cơ quan hải quan ra quyết định không thu thuế. Tuy nhiên, dự thảo Nghị định không đề cập đến đối tượng này nên không hiểu liệu có tiếp tục không chịu thuế hay phải nộp thuế xuất khẩu. Nếu phải nộp thuế xuất khẩu thì không hợp lý vì giá trị gia tăng của hàng hóa xuất khẩu chỉ là phí sản xuất vì toàn bộ nguyên liệu đều nhập khẩu”, đại diện Đức Giang nêu vấn đề.

Theo DN này, dự thảo Nghị định cần quy định rõ ràng về thủ tục miễn thuế cũng như về đối tượng được miễn thuế để đảm bảo thuận lợi và rõ ràng cho DN trong việc thực thi.

Chia sẻ về việc từng gặp nhiều khó khăn do các quy định về thuế suất hay thay đổi, thiếu rõ ràng và có thể tiên liệu, ông Vũ Thành Sơn, đại diện Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam đề nghị dự thảo Nghị định cần đảm bảo quy định thuế nhập khẩu thực hiện đúng lộ trình các cam kết FTA với các nước. Quy định về mức thuế suất phải ổn định, tăng dần hoặc giảm dần từng năm, không tăng giảm đan xen trong các năm vì DN sẽ khó quản lý, kiểm tra. Đồng thời, cần xem xét rút ngắn thời gian tiếp nhận và xử lý hồ sơ xét hoàn thuế không thu thuế từ 40 ngày xuống khoảng 20 ngày (áp dụng với DN chấp hành tốt pháp luật trong lĩnh vực hải quan) để giảm bớt thời gian hoàn thuế cho DN.

Cũng liên quan đến các quy định hướng dẫn về hoàn thuế, không chỉ DN, mà ngay cả đại diện các cơ quan hải quan địa phương cũng kiến nghị cần quy định theo hướng đơn giản, rõ ràng theo đúng chủ trương của Luật, chứ không nên đặt ra thành điều kiện, vừa gây phức tạp lại không phù hợp với tinh thần của Nghị quyết 19 của Chính phủ vừa ban hành.

Theo đại diện Cục Hải quan Quảng Ninh, ở quy định kiểm tra trước hoàn thuế sau, đối với hàng tạm nhập tái xuất đã đưa vào đối tượng miễn thuế thì nên loại đối tượng hàng hóa kiểm tra tạm nhập tái xuất ra khỏi diện kiếm tra để tránh kiểm tra trùng lặp và giảm bớt thủ tục kiểm tra cho cả DN và cơ quan hải quan.

Còn theo đại diện Cục Hải quan Thanh Hóa, nên bỏ kiểm tra, thực hiện quản lý rủi ro thông qua kiểm tra sau thông quan, tăng hậu kiểm thay cho việc kiểm tra trước như hiện nay rất phức tạp và tốn kém thời gian, vừa gây khó khăn cho cơ quan hải quan vừa khiến DN phải chờ đợi. Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định cần quy định rõ ràng và không nên gộp chung quy định quản lý rủi ro bắt buộc đối với các đối tượng để giảm thời gian cho cả DN và cơ quan hải quan.

“Nghị định cần quy định cụ thể, rõ ràng với những khâu có rủi ro cao, còn nếu không thì nên thả, nếu quá ràng buộc sẽ khiến DN không đáp ứng được các yêu cầu, mà hải quan cũng không kiểm tra được hết, gây gây ách tắc thông quan”, đại diện Hải quan Thanh Hóa đề xuất.            

Hiếu Minh
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.