Ngành thuế thu được 2.034 tỷ đồng tiền thuế trong thương vụ chuyển nhượng hệ thống Big C Việt Nam và 1.911 tỷ đồng thuế chuyển nhượng hệ thống siêu thị Metro.

Ngành thuế thu được 2.034 tỷ đồng tiền thuế trong thương vụ chuyển nhượng hệ thống Big C Việt Nam và 1.911 tỷ đồng thuế chuyển nhượng hệ thống siêu thị Metro.

Siêu thị ngoại vào tầm ngắm của ngành thuế

Tổng cục Thuế lưu ý một số nội dung thanh kiểm tra như chuyển quyền sở hữu nhưng chưa đăng ký với cơ quan quản lý, chưa kê khai nộp thuế chuyển nhượng vốn giữa các chủ sở hữu theo quy định.

Tổng cục Thuế vừa yêu cầu các Cục Thuế làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương để rà soát nhằm xác định thương hiệu bán lẻ và chủ sở hữu.

Nội dung thanh tra sẽ tập trung vào các vấn đề như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng…

Bên cạnh đó, ngành thuế còn yêu cầu rà soát các dịch vụ mà các doanh nghiệp này trả cho các công ty mẹ ở nước ngoài nhưng không chứng minh được dịch vụ tư vấn đã được thực hiện, hoặc dịch vụ không phục vụ cho sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam…

Cơ quan này cũng lưu ý một số nội dung thanh kiểm tra như việc sử dụng thương hiệu dưới hình thức nhượng quyền thương mại hoặc chuyển quyền sở hữu nhưng chưa đăng ký với cơ quan quản lý, chưa kê khai nộp thuế chuyển nhượng vốn giữa các chủ sở hữu theo quy định.

Hiện số lượng các doanh nghiệp ngoại trong ngành bán lẻ đang hoạt động tại Việt Nam khá lớn với quy mô đa dạng, trong đó phải kể đến Hệ thống siêu thị BigC, Metro Việt Nam, hệ thống điện máy Nguyễn Kim, MM Mega Market (trước đây là Metro Việt Nam)... 

Năm 2016, riêng thanh tra chống chuyển giá, ngành thuế đã thực hiện đối với 329 doanh nghiệp truy thu, truy hoàn và phạt 607 tỷ đồng, giảm lỗ 5.162 tỷ đồng.

Cơ quan quản lý cũng cho biết đã thu được 2.034 tỷ đồng tiền thuế trong thương vụ chuyển nhượng hệ thống siêu thị Big C Việt Nam và 1.911 tỷ đồng thuế chuyển nhượng hệ thống siêu thị Metro.

Tin bài liên quan