Nhóm có quyền số cao nhất là hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,19%, trong đó, lương thực giảm 0,17%, thực phẩm tăng 0,34%

Nhóm có quyền số cao nhất là hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,19%, trong đó, lương thực giảm 0,17%, thực phẩm tăng 0,34%

Sau 2 tháng giảm, CPI tháng 10 tăng 0,11%

(ĐTCK) Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2015 với mức tăng 0,11% so với tháng trước và tăng 0,51% so với tháng 12 năm trước.

Trong tổng số 11 nhóm hàng, có 4 nhóm có chỉ số giá giảm và 7 nhóm tăng. Trong đó, nhóm có quyền số cao nhất là hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,19%, trong đó, lương thực giảm 0,17%, thực phẩm tăng 0,34% và ăn uống ngoài gia đình tăng nhẹ 0,01%.

Nhóm hàng có chỉ số giá tăng mạnh nhất là may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,2%. Nguyên nhân có thể do tại miền Bắc đã chuyển sang thời tiết thu đồng và nhu cầu mua sắm quần áo, mũ nón và giầy dép tăng cao.

Tiếp đó, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,12%; nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,11%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,1%...

Ở chiều ngược lại, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch có mức giảm mạnh nhất là 0,06%. Nguyên nhân có thể do dịp nghỉ hè đã kết thúc, các học sinh, sinh viên đã chính thức vào năm học mới và nhu cầu giải trí, du lịch đã giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, với 2 đợt điều chỉnh nhẹ không đủ giúp chỉ số nhóm giao thông tăng trở lại, tuy nhiên, đã tác động hãm mạnh đà giảm của chỉ số này so với tháng trước. Nếu chỉ số nhóm giao thông trong tháng 9 giảm tới 3,17% so với tháng trước thì sang tháng 10 chỉ còn giảm nhẹ 0,05%.

Đáng chú ý, nhóm bưu chính viễn thông tiếp tục có chỉ số giảm tháng thứ 5 liên tiếp ở mức 0,03%.

Hai nhóm hàng không được xếp vào rổ tính CPI là vàng và USD đã cùng giảm giá ở mức 0,05% và 0,16% so với tháng trước.

Tin bài liên quan