Các thủ tục phục vụ việc đăng ký DN theo luật mới đã được hoàn tất

Các thủ tục phục vụ việc đăng ký DN theo luật mới đã được hoàn tất

Sẵn sàng hướng dẫn đăng ký thành lập doanh nghiệp theo luật mới

(ĐTCK) Với các quy định rất cụ thể và chi tiết, phần lớn các điều khoản của Luật Doanh nghiệp 2014 đều có thể thực thi trực tiếp mà không cần phải có hoặc chờ hướng dẫn thêm.

Theo đúng tinh thần và nguyên tắc nhất quán này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định đã hoàn toàn sẵn sàng triển khai các quy định về đăng ký kinh doanh theo luật mới và trên thực tế việc triển khai đã được thực hiện khá trôi chảy trong những ngày đầu Luật có hiệu lực.

Bà Trần Thị Hồng Minh, Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện toàn bộ quy trình đăng ký doanh nghiệp được thực hiện trên Hệ thống Thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Để phục vụ việc triển khai đăng ký kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp 2014 cũng như thực hiện Luật Đầu tư 2014, các điều kiện kỹ thuật của hệ thống này đã được hoàn thiện, sẵn sàng cho việc áp dụng các quy định mới.

“Trong quá trình chuẩn bị cho việc triển khai Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư 2014, song song với công tác hoàn thiện khung khổ pháp lý, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh đã chủ động thực hiện kế hoạch nâng cấp Hệ thống Thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp lên phiên bản 2.0, cho phép cập nhật tất cả các quy trình pháp lý theo quy định của luật mới”, bà Minh nói đồng thời cho biết, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cũng đã hoàn thành công tác chuyển đổi dữ liệu doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, để phục vụ cho việc đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp này trên hệ thống theo quy định mới của Luật Đầu tư.

Cụ thể, dữ liệu của khoảng 17.000 doanh nghiệp FDI, bao gồm cả các chi nhánh hiện đang nằm rải rác tại các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý khu công nghiệp, Ban quản lý khu kinh tế, Ban quản lý khu chế xuất đã được tích hợp vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Với việc tập hợp đầy đủ ngay từ đầu, bắt đầu từ 1/7 khi Luật Đầu tư 2014 chính thức có hiệu lực, nhà đầu tư nước ngoài ngay sau khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư đã có thể thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp với quy trình như doanh nghiệp trong nước, thời gian thực hiện tối đa 3 ngày làm việc.

Liên quan đến việc ban hành các nghị định hướng dẫn thực hiện để đảm bảo việc triển khai Luật được đầy đủ và thực sự đi vào cuộc sống, bà Minh cho biết, hiện nay, Dự thảo Nghị định về đăng ký doanh nghiệp đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ xem xét ban hành; Bộ cũng đã nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp thay thế Thông tư số 01/2013/TT-BKHĐT.

Theo dự kiến, thông tư này sẽ được Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành ngay sau khi Nghị định về đăng ký doanh nghiệp được Chính phủ ban hành.

Trước đó, để đảm bảo thực hiện các quy định về đăng ký kinh doanh tại Luật Doanh nghiệp 2014, trong thời gian chờ Nghị định và Thông tư hướng dẫn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã sớm có Công văn gửi các Sở Kế hoạch và Đầu tư thống nhất hướng dẫn áp dụng quy định về đăng ký doanh nghiệp.

Đối với Luật Đầu tư, để phục vụ cho việc đăng tải công khai danh mục ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện và danh mục điều kiện đầu tư, kinh doanh trên Cổng Thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo quy định của Luật, trong thời gian qua, Cục cũng đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành thực hiện việc rà soát, hệ thống hóa danh mục điều kiện đầu tư, kinh doanh.

Tính đến cuối tháng 6, danh mục điều kiện đầu tư, kinh doanh trong 16 lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của 16 bộ, cơ quan ngang bộ đã được đăng tải công khai trên Cổng Thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để người dân, doanh nghiệp tham khảo. 

Một vấn đề khiến nhiều doanh nghiệp nước ngoài lo lắng là việc tách thủ tục đầu tư và thủ tục thành lập doanh nghiệp theo quy định mới rất có thể sẽ làm tăng thời gian và hồ sơ để xin cấp phép, từ đó khiến doanh nghiệp mất thêm thời gian và chi phí, ông Trần Hào Hùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) khẳng định, với các dự án không phải thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư (chiếm đa số), nhà đầu tư chỉ phải nộp 1 bộ hồ sơ cho cơ quan đăng ký đầu tư và sẽ nhận Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong vòng 15 ngày và mất thêm 3 ngày nữa để làm thủ tục thành lập doanh nghiệp với hồ sơ theo đúng các quy định chi tiết đã có trong Luật.

“Dự thảo Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Doanh nghiệp cũng ghi rõ cơ quan đăng ký kinh doanh không được yêu cầu doanh nghiệp nộp thêm bất cứ giấy tờ nào khác ngoài hồ sơ theo quy định của Luật Doanh nghiệp và không được xem xét lại những nội dung liên quan đến dự án đầu tư đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư”, ông Hùng cho biết.

Tin bài liên quan