Parkson đóng cửa ở Hà Nội, khai trương ở Đà Nẵng, chuyện gì đang xảy ra?

Trong khi Parkson Landmark 72 ở Hà Nội đóng cửa tạm thời chưa hẹn ngày trở lại, Parkson khai trương TTTM đầu tiên ở Đà Nẵng nhằm khẳng định muốn đầu tư nhanh hơn ở Việt Nam.
Parkson sẽ tiếp tục mở thêm 2 TTTM mới tại Việt Nam trong năm 2015, bất chấp việc kinh doanh đang thua lỗ.

Parkson sẽ tiếp tục mở thêm 2 TTTM mới tại Việt Nam trong năm 2015, bất chấp việc kinh doanh đang thua lỗ.

Ngày 11/1, Trung tâm mua sắm đầu tiên của Parkson tại Đà Nẵng đi vào hoạt động, nâng tổng số TTTM tại Việt Nam lên 10 (tính cả Parkson Landmark 72 ở Hà Nội).

Parkson ở Đà Nẵng tọa lạc tại Khu phức hợp Vĩnh Trung Plaza, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, số 255 – 257 đường Hùng Vương, có tổng diện tích mặt bằng thương mại lên đến 10,000 m2 gồm 4 tầng được thiết kế và trưng bày ấn tượng. Khu phức hợp gồm khu mua sắm Parkson, siêu thị Big C, khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim CGV , đến căn hộ, khách sạn, văn phòng cho thuê, trung tâm hội nghị đáp ứng đầy đủ nhu cầu đa dạng của người dân.

Trong ngày khai trương, khách hàng sẽ có cơ hội nhận được nhiều ưu đãi từ Parkson. Ngoài ra, Parkson sẽ dành tặng 500 điểm thưởng cho các khách hàng đăng ký làm thẻ thành viên.

Ông Tiang Chee Sung, Tổng Giám đốc Parkson tại Việt Nam cho biết: “Việc khai trương Parkson Vĩnh Trung Plaza B đánh dấu một chặng đường mới của Parkson. Sự kiện đặc biệt này sẽ là cột mốc chứng kiến sự vươn xa của Parkson đến với khu vực Miền Trung.

Đây chính là dấu ấn đặc biệt thể hiện sự cam kết phát triển, bền vững và không ngừng hoàn thiện của Parkson tại Việt Nam cũng như chứng minh cho sự tăng trưởng nhanh chóng nhu cầu, sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người Việt.

Được biết, trong năm nay, Parkson sẽ mở 7 điểm mới, trong đó 3 điểm ở Malaysia, 2 điểm ở Indonesia và 2 điểm ở Việt Nam. Hiện tại Parkson Việt Nam các TTTM Parkson có mặt tại TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng.

Trong số những thị trường mà Parson hiện diện, Việt Nam đứng thứ 3 về số lượng TTTTM, sau Malaysia (36 TTTM), Indonesia (14 TTTM), dự kiến đầu năm 2016, Parkson sẽ khai trương TTTM đầu tiên ở Campodia.

Trong báo cáo về thị trường bán lẻ của mình cho năm tài chính từ 30/6-2013-30/6/2014, Parkson thừa nhận tình hình kinh doanh của mình đang gặp khó khăn ở các thị trường nói chung. Theo đó, Malaysia là thị trường truyền thống phát triển mạnh mẽ của parkson những cũng bị suy giảm vì lượng khách du lịch từ Trung Quốc sang Malaysia giảm do phát sing từ sự cố MH 370 và bắt cóc ngoài bờ biển Sabab.

Trong khi đó, thị trường bán lẻ Việt Nam suy yếu bởi không gian bán lẻ dư thừa, đặc biệt tại Hà Nội bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dù các cửa hàng ở TP.HCM vẫn tốt.

Môi trường kinh doanh tại Việt Nam vẫn còn rất thách thức khi chi tiêu trong ngành bán lẻ còn yếu, và cạnh tranh khốc liệt khi ngày càng có nhiều đối thủ mới trên thị trường. Hệ quả là Parkson Việt Nam có tăng trưởng doanh số các cửa hàng đã mở trên một năm (same-store sales growth - SSS) âm 5% với khoản lỗ hoạt động cao. Cần phải nhắc lại là, SSS của Parkson ở Việt Nam đã tăng trưởng âm 1% từ năm 2013 và 4% năm 2014.

“Lợi nhuận của chúng tôi bị ảnh hưởng bởi khoản lỗ phát sinh tại các cửa hàng mới do đang trong thời kỳ phát triển. Việc phát triển này là cần thiết để tạo dựng nền móng lớn và vững chắc hơn cho cả tập đoàn. Chúng tôi cho rằng việc kinh doanh của các cửa hàng này sẽ bình ổn dần và có lợi nhuận trong tương lai gần", ông Toh Peng Ko, CEO Parkson Retail Asia nói.

Liên quan đến việc đóng cửa tạm thời Parkson Landmark 72 ở Hà Nội, khi trả lời phóng viên Báo Đầu tư -Baodautu.vn, ông Tiang Chee Sung, Tổng Giám đốc Parkson tại Việt Nam cho hay, Parkson Landmark 72 và chủ toà nhà vẫn đang trong giai đoạn thưong lượng để giải quyết những vấn đề phát sinh giữa hai bên.

"Việc đóng cửa tạm thời sẽ kéo dài cho đến khi hai bên đi đến một thống nhất chung. Khi đó Parkson Landmark 72 sẽ có quyết định chính thức về việc hoặc tiếp tục mở cửa hoạt động bình thường trở lại hoặc sẽ đóng cửa trung tâm. Do vậy, tạm thời Parkson sẽ đóng cửa cho đến khi có thông báo mới", ông này cho biết.

Tin bài liên quan