Ông Phạm Hồng Hải

Ông Phạm Hồng Hải

Ông Phạm Hồng Hải: EVFTA là hình mẫu cho các FTA của EU sau này

(ĐTCK) Ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc ngân hàng HSBC Việt Nam đánh giá, Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA) góp phần đưa Việt Nam xây dựng một nền kinh tế bền vững và có thể được coi là hình mẫu cho các hiệp định thương mại mà châu Âu sẽ thỏa thuận với các nước đang phát triển khác.

Ông Hải cho biết, là ngân hàng quốc tế hàng đầu với sứ mệnh tài trợ thương mại thế giới, HSBC hoan nghênh việc hoàn tất các vòng đàm phán của EVFTA vào ngày 2/12 vừa qua. Mặc dù còn phải chờ sự phê duyệt cuối cùng, nhưng theo ông Hải, đây là một hiệp định có chất lượng cao với việc dỡ bỏ hầu hết các hạng mục thuế quan giữa EU và Việt Nam.

Theo đó, Hiệp định mang lại cơ hội rất lớn và đóng vai trò cầu nối kết nối nhu cầu của hai thị trường khi mở cửa thị trường Việt Nam với ngành nông sản, công nghiệp và dịch vụ của châu Âu, đồng thời giúp Việt Nam hội nhập thành công vào nền kinh tế thế giới.

Hiệp định cũng góp phần đưa Việt Nam xây dựng một nền kinh tế bền vững và có thể được coi là hình mẫu cho các hiệp định thương mại mà châu Âu sẽ thỏa thuận với các nước đang phát triển khác.

Đồng thời, ông Hải cho rằng, Hiệp định cũng là cột mốc quan trọng trong quan hệ thương mại giữa ASEAN và EU, góp phần thúc đẩy việc châu Á Thái Bình Dương theo đuổi tự do thương mại. Với vai trò là thành viên quan trọng của ASEAN, với việc khối kinh tế chung ASEAN (AEC) sẽ được thành lập vào cuối năm, EVFTA sẽ là bước phát triển quan trọng trên con đường đi tới mục tiêu chung về hiệp định tự do thương mại cấp vùng giữa ASEAN và EU.

“Vào tháng 6 năm 2015, HSBC công bố ASEAN là một thị trường ưu tiên của mình trong chiến lược xoay quanh “Trục châu Á”, theo đó, HSBC sẽ đẩy mạnh đầu tư vào châu Á với trọng tâm là ASEAN”, ông Hải nhấn mạnh.

Tin bài liên quan