Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015

Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015

Nông sản Việt thắng lớn tại Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015

Hơn 40 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh các mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến đã đưa các mặt hàng này trở thành điểm nhấn lớn, sản phẩm thu hút người tiêu dùng và các nhà nhập khẩu, phân phối của LB Nga.

Chỉ trong vòng mấy ngày đầu sau khai mạc Hội chợ nhiều mặt hàng như cafe, chè, tương ớt, nước chấm, nước sốt, củ quả đóng lọ, gia vị thực phẩm, miến, mỳ, sữa tươi, sữa chua, sữa hộp... đều được bán gần như hết hàng.

Để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng cũng như tiếp tục tìm kiếm cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Nga, các doanh nghiệp Việt Nam đã tiếp tục chuyển gần 10 tấn hàng sang Liên bang Nga trong mấy tuần vừa qua.

Trong danh mục các mặt hàng nông sản Việt Nam, cây ca cao cũng được coi là một thế mạnh xuất khẩu bởi ca cao Việt Nam có 95% là sản phẩm ca cao lên men, kích cỡ hạt đạt trung bình 80 - 100 hạt/lượng.

Được xếp vào loại ca cao có chất lượng cao nhất thế giới, vượt qua Indonesia, nước có sản lượng thứ 3 thế giới (chỉ bán hạt thô), được xếp vào nhóm nước có chất lượng sản phẩm cao như Ghana, Bờ Biển Ngà, Brazil. Vậy liệu doanh nghiệp ca cao Việt Nam có cơ hội phát triển ở thị trường Liên bang Nga?.

Để giải đáp thắc mắc này, chúng tôi đã gặp ông Trần Văn Liêng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ca cao Việt Nam. Ông Liêng nhận định “Đây chính là giai đoạn Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa của ngành ca cao Việt Nam tại thị trường Nga.

Thiên thời bởi Nga đang cấm vận hàng hóa từ châu Âu nên nguồn cung các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm đều trở nên hạn hẹp.

Địa lợi bởi tại Nga chúng ta đang có Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva, đây là ngôi nhà của người Việt trên đất bạn. Tại Tổ hợp có Trung tâm Thương mại để các doanh nghiệp có thể thuê mặt bằng kinh doanh ổn định - lâu dài, có hệ thống quản lý rất tốt, có căn hộ khách sạn với đầy đủ các dịch vụ, có đội ngũ quản lý với kinh nghiệm tới hơn 30 năm tại thị trường Nga sẽ giúp doanh nghiệp Việt bỏ qua được những bỡ ngỡ khi gia nhập thị trường mới cũng như rút ngắn quãng đường đi tới hoạt động kinh doanh hiệu quả”.

Thời điểm này, việc dám mạnh dạn nắm bắt cơ hội, đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ và sản xuất nông sản tại thị trường Nga chính là một hướng đi mới cho doanh nghiệp.

Nhắc tới yếu tố Nhân hòa, ông Liêng cho biết: “Người tiêu dùng Nga hiểu biết rất rõ về công dụng của ca cao, sôcôla đối với sức khỏe và có thói quen sử dụng hàng trăm năm qua nên nhu cầu về sản phẩm rất cao. Với độ ngọt, độ thơm đặc trưng từ hạt ca cao chất lượng tốt nhất thế giới, sản phẩm của công ty rất phù hợp với người tiêu dùng Nga. Ngay trong thời gian tham gia Hội chợ, Công ty Ca cao Việt Nam đã tìm được đối tác để triển khai các bước thành lập công ty tại Nga, thuê mặt bằng tại Tổ hợp Hà Nội – Mátxcơva để làm showroom và tiến tới xây dựng nhà máy đóng gói ca cao tại Liên bang Nga”.

Thời điểm này, việc dám mạnh dạn nắm bắt cơ hội, đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ và sản xuất nông sản tại thị trường Nga chính là một hướng đi mới cho doanh nghiệp vì theo ước tính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 10/2015 ước đạt 2,55 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu của ngành trong cả 10 tháng của năm 2015 lên 24,61 tỷ USD nhưng lại giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2014.

Riêng giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 11,51 tỷ USD, giảm 6,1% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, cà phê vẫn là ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh nhất trong các mặt hàng nông sản, khối lượng xuất khẩu cà phê 10 tháng đầu năm 2015 ước đạt 1,05 triệu tấn với tổng giá trị 2,13 tỷ USD, giảm 29,6 % về khối lượng và giảm 31,4% về giá trị so cùng kỳ năm 2014.

Tin bài liên quan