Nhiều thương hiệu hàng đầu Việt Nam bị định giá thấp hơn giá trị thị trường

Hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance (Anh) vừa công bố danh sách 50 thương hiệu giá trị lớn nhất Việt Nam năm 2015 (Vietnam Top 50 brands 2015).
Vinamilk là thương hiệu hàng đầu Việt Nam có giá thị trường gần 6 tỷ USD nhưng chỉ được định giá 1,1 tỷ USD (ảnh nguồn Internet)

Vinamilk là thương hiệu hàng đầu Việt Nam có giá thị trường gần 6 tỷ USD nhưng chỉ được định giá 1,1 tỷ USD (ảnh nguồn Internet)

Theo đó, 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam chỉ được định giá khoảng 5,5 tỷ USD, như vậy mỗi thương hiệu chỉ trên dưới 100 triệu USD.

Trong Top 50 thương hiệu này thì riêng Vinamilk được định giá 1,1 tỷ USD, dẫn đầu top 50 thương hiệu, gấp đôi vị trí thứ 2 trong danh sách là Viettel với 500 triệu USD.

Mức định giá này là khá bất ngờ, khi Vinamilk hiện là công ty sữa lớn nhất Việt Nam với giá trị thị trường gần 6 tỷ USD và được đánh giá là doanh nghiệp niêm yết hàng đầu mang lại lợi nhuận vượt kỳ vọng cho cổ đông và nhà đầu tư trung, dài hạn.

Nhiều thương hiệu như Viettel cũng bị định giá thấp hơn giá trị thị trường nhiều lần.

Được biết, phương pháp định giá do Công ty tư vấn tài chính độc lập Brand Finance thực hiện dựa trên tiêu chí, gồm khả năng làm tăng giá trị sản phẩm của một thương hiệu, mức độ ảnh hưởng đối với quyết định mua của khách hàng, chi phí để xây dựng thương hiệu thành công, giá trị mua bán trên thị trường chứng khoán, khả năng tạo ra lợi nhuận của thương hiệu.

Các con số giá trị thương hiệu không chỉ được tính toán từ giá trị quá khứ, mà còn dựa trên cơ hội và tiềm năng phát triển, độ nhận biết của người tiêu dùng.

Brand Finance có trụ sở tại London, Anh với hơn 20 văn phòng đại điện tại các nước, là một trong những công ty tư vấn tài chính độc lập có uy tín hàng đầu thế giới. Các báo cáo quan trọng của Brand Fianace gồm top 500 thương hiệu hàng đầu thế giới, top 500 ngân hàng hàng đầu thế giới, bảng xếp hạng thương hiệu các quốc gia trên thế giới.

Đây là lần đầu tiên các thương hiệu Việt Nam được Brand Finance đưa vào danh sách các thương hiệu được định giá hàng năm.

Tin bài liên quan