(ĐTCK) “Với phương án điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, mà Chính phủ đang đề xuất Quốc hội xem xét thông qua, các dòng ô tô có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống sẽ có giá bán giảm mạnh từ năm 2019, có dòng giảm tới 42%...”.

Thông tin trên được ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết tại cuộc họp báo chuyên đề chính sách thuế, do Bộ Tài chính tổ chức chiều nay (20/10).

Cũng theo ông Thi, trong bối cảnh năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô từ 9 chỗ trở xuống giảm về mức 0%, cũng như nhiều mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt khác theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, một số hiệp định song phương, nên cần sửa đổi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô ở mức tương đương các nước ASEAN, đặc biệt là với dòng xe thân thiện với môi trường, dung tích xi lanh nhỏ, để tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam...

Theo đó, Bộ Tài chính, đề xuất Chính phủ trình Quốc hội xem xét ban hành tại Kỳ họp thứ 10 đang diễn ra Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế, với nội dung điều chỉnh mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt theo nguyên tắc phân chia thành các nhóm nhỏ hơn so với quy định hiện hành: giảm mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe ưu tiên phát triển; áp dụng mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe đến 9 chỗ có dung tích trên 3.0 lít tiêu hao nhiên liệu, kích thước lớn chưa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông và thu nhập người dân, lượng khí thải ra môi trường lớn và các chủng loại xe đến 9 chỗ có giá trị tuyệt đối lớn.

Cụ thể, Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống:

Loại có dung tích xi lanh từ 1.000 cm3 trở xuống: Từ 1/7/2016 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành), từ ngày 1/1/2018 áp dụng thuế suất 30% (giảm 15%), từ ngày 1/1/2019 áp dụng thuế suất 20% (giảm 25% so với hiện hành).

Loại có dung tích xi lanh trên 1.000 cm3 đến 1.500 cm3: Từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành), từ 1/1/2018 áp dụng thuế suất 35% (giảm 10), từ ngày 1/1/2019 áp dụng thuế suất 25% (giảm 20%).

Loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3: Từ 1/1/2018 áp dụng thuế suất 40% (giảm 5% so với hiện hành), từ 1/1/2019 áp dụng thuế suất 30% (giảm 15%).

Loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3: Giữ thuế suất 50% như hiện hành.

Loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3: Từ 1/1/2018 áp dụng thuế suất 55% (tăng 5% so với hiện hành), từ 1/1/2019 áp dụng thuế suất 60% (tăng 10%).

Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3: Từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 90% (tăng 30% so với hiện hành).

Loại có dung tích xi lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3: Từ 1/7/2016 áp dụng thuế suất 110% (tăng 50% so với hiện hành)...

Loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3: Từ ngày 1/7/2016 áp dụng thuế suất 150% (tăng 90% so với hiện hành).

Hữu Đạo
Bình Luận (1)

Joe ng - 13:41 21/10/2015

Cơ cấu giá thành xe ô tô gồm rất nhiều thuế và phí, chỉ giảm được 20% thuế tiêu thụ đặc biệt thì xe giảm đđược vài chục triệu cho vui chứ đâu ra giảm giá mạnh. Đề nghị nhà báo trước khi đưa tin viết cho chính xác, đừng câu view dựt gân tào lao