Ông Jonathan Choi và bà Carrie Lam giới thiệu các thế mạnh của Hồng Kông cho các nhà đầu tư Việt Nam. Ảnh: Gia Huy

Ông Jonathan Choi và bà Carrie Lam giới thiệu các thế mạnh của Hồng Kông cho các nhà đầu tư Việt Nam. Ảnh: Gia Huy

Nhiều cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Hồng Kông

Ngày 16/8, tại TP.HCM. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kết hợp cùng Phòng Thương mại Trung Quốc (CGCC) và Văn phòng Kinh tế và Thương mại Hồng Kông (HKETO) tại Singapore tổ chức buổi giới thiệu Cơ hội hợp tác giữa Hồng Kông và Việt Nam trong khuôn khổ Hợp tác Khu vực ASEAN.     

Tại đây, chỉ trong vòng 2 giờ các đơn vị đã giới thiệu những tiền năng phát triển kinh tế trong nhiều lĩnh vực tại Hồng Kông và Việt Nam đồng thời các doanh nghiệp hai nước đã trao đổi, thảo luận về các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại có lợi cho tất cả các bên liên quan.

Bà Carrie Lam, Tổng Thư ký Chính quyền Đặc khu Hành chính Hồng Kông cho biết mối quan hệ hợp tác thương mại, kinh tế giữa Việt Nam và Hồng Kông đang ngày càng phát triển. Trong bốn tháng đầu năm 2016, Hồng Kông đứng thứ 6 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án FDI đầu tư tại Việt Nam và Việt Nam hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Hồng Kông. Trong năm 2015, Việt Nam đứng thứ ba trong số 10 nước thành viên ASEAN về tổng kim ngạch thương mại hàng hóa với Hồng Kông.

“Hồng Kông đang muốn mở thêm chuyến bay đến Việt Nam bởi nhiều du khách Hồng Kông muốn đến Việt Nam để du lịch, tham quan. 6 tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch từ Hồng Kông đến Việt Nam đã tăng 130% so với cùng kỳ năm ngoái. Một thế mạnh của đất nước này cũng được chia sẻ là phát triển hệ thống các tuyến đường sắt đô thị. Tại Hồng Kông hiện có đến 90% người dân sử dụng phương tiên giao thông công cộng và đây cũng là mục tiêu mà TP.HCM hướng đến. Chính vì thê, phát triển giao thông đô thị cũng là lĩnh vực mà Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM có thể hợp tác với các doanh nghiệp Hồng Kông trong thời gian tới”, bà Carrie Lam cho biết.

Đại diện VCCI cho rằng trong 10 nước ASEAN, Việt Nam đang đứng thứ 3 về thương mại với Hồng Kông, trong đó có sự đóng góp lớn của TP.HCM. Đây cũng là lý do khiến nhiều doanh nghiệp đến từ Hồng Kông muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM trong thời gian tới.

Ông Jonathan Choi, Chủ tịch Phòng Thương mại Hồng Kông cho biết, việc tham gia hiệp định TPP khiến Việt Nam ngày càng trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn. Bên cạnh đó, nếu FTA Hồng Kông - ASEAN sớm được ký kết thì cơ hội hợp tác giữa 2 bên còn lớn hơn nữa. Kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng mạnh chứ không chỉ dừng lại ở con số trên 16 tỷ USD như trong năm 2015.

Ngoài ra, ông Jonathan Choi cho rằng Việt Nam là đối tác đầu tư và thương mại quan trọng của Hồng Kông. Các công ty Hồng Kông đã đầu tư tại Việt Nam nhiều thập kỷ qua. Ví dụ như tập đoàn Sunwah đã hoạt động ở thị trường Việt Nam từ những năm 1970 trong nhiều lĩnh vực như thực phẩm, nông sản, bất động sản và tài chính.

Nền kinh tế Đông Á đang bước giai đoạn hội nhập sâu rộng hơn với sự thành lập của cộng đồng kinh tế ASEAN cuối năm 2015, hiệp định thương mại tự do Trung Quốc – ASEAN, hiệp định TPP và RCEP. Đặc biệt, hiệp hịnh thương mại tự do ASEAN – Hồng Kông được kỳ vọng kết thúc đàm phán vào cuối năm nay sẽ tăng cường hợp tác giữa hai nước.  

Đại diện CGCC cũng giới thiệu cơ sở hạ tầng sẽ tăng cường hội nhập trong khu vực. Sáng kiến một vòng đai một con đường sẽ đem đến nhiều cơ hội cho các nước trong khu vực. Với vị thế là trung tâm tài chính lớn, Hồng Kông sẽ cung cấp những khoản tài chính phát triển cơ sở hạ tầng cho Việt Nam và các nước trong ASEAN. Bên cạnh đó, thế mạnh của Hồng Kông là các dịch vụ chuyên nghiệp như tài chính, luật sẽ đáp ứng các nhu cầu mở rộng kinh doanh của các công ty trong khu vực

“Mặt khác, Việt Nam có lợi thế lao động giá rẻ và chính sách mở cửa để tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài ở nhiều lĩnh vực khác nhau.Các ưu đãi đầu tư như thuế thu nhập doanh nghiệp thấp và miễn thuế nhập khẩu cùng với chính sách đầu tư FDI thuận lợi khiến Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp Hồng Kông trong quá trình mở rộng hoạt động tại khu vực ASEAN”, ông Jonathan Choi cho biết.

Tin bài liên quan