Nhu cầu nhân sự giỏi trong lĩnh vực tài chính, kế toán, công nghệ thông tin, tư vấn và quản lý dự án ở mức cao

Nhu cầu nhân sự giỏi trong lĩnh vực tài chính, kế toán, công nghệ thông tin, tư vấn và quản lý dự án ở mức cao

Nhân sự theo yêu cầu: Xu hướng mới trong sử dụng lao động

(ĐTCK) Cung cầu trên thị trường lao động Việt Nam đang có sự thay đổi lớn. Dự báo, lực lượng lao động ngắn hạn, làm việc theo dự án có thể chiếm đến 40% lực lượng lao động của doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực.

Cơ cấu nguồn nhân lực của doanh nghiệp thay đổi

Gần 60% dân số Việt Nam hiện nay đang trong độ tuổi lao động, trong đó nhóm lao động trẻ từ 20 - 40 tuổi phát triển nhanh chóng và chiếm tỷ trọng khá lớn.

Theo Tổng cục Thống kê, lực lượng lao động của Việt Nam tăng hơn 1 triệu người mỗi năm. Lực lượng lao động tăng nhanh trong khi chi phí lao động thấp và sự phát triển nhanh chóng của lớp người tiêu dùng mới là những yếu tố quan trọng thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Tuy nhiên, về chi phí lao động, mặc dù chi phí này tại Việt Nam vẫn đang thấp hơn một số quốc gia lân cận (ví dụ Trung Quốc), nhưng đáng chú ý là những năm gần đây có xu hướng gia tăng do các yếu tố lạm phát, tăng lương tối thiểu, bảo hiểm y tế, cùng với chi phí tuyển dụng, mức đóng góp xã hội và thuế thu nhập tương đối cao.

Trong khi đó, sự tăng lên của chi phí lao động không đi kèm với sự gia tăng tương ứng về mặt năng suất (theo Tổ chức Lao động Quốc tế - ILO, 2015). Vì thế, nhu cầu nhân sự chất lượng cao của các doanh nghiệp ngày càng tăng.

Các diễn biến nêu trên cùng biến động tăng trưởng và sự dịch chuyển cơ cấu kinh tế góp phần làm thay đổi cơ cấu nguồn nhân lực của doanh nghiệp.

Đặc biệt, sự gia tăng số lượng nhiệm vụ ngoài kế hoạch, công việc cần ưu tiên giải quyết đã khiến quá trình tuyển dụng thường niên chưa thể đáp ứng yêu cầu hiệu quả. Đi kèm với sự gia tăng về khối lượng là sự thay đổi liên tục về kỹ năng, chất lượng thực hiện công việc. Những yêu cầu này càng cụ thể hơn cho từng ngành, từng lĩnh vực và trong từng bộ phận nghiệp vụ.

Ngoài ra, nhu cầu nguồn lực mang tính thời vụ trong những thời điểm cuối tháng, cuối năm, thời gian nhân viên nghỉ phép, hoặc đơn giản là thời điểm chuyển giao nhiệm vụ giữa người cũ và người mới cũng là trở ngại đối với doanh nghiệp trong việc thực hiện các kế hoạch một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Doanh nghiệp dù ở quy mô lớn, vừa, hay nhỏ đều dễ bị ảnh hưởng trước những thay đổi trong quá trình hoạt động như trên, cũng như sự cạnh tranh ngày càng cao trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng. Những thay đổi đó thường đòi hỏi nguồn nhân lực ngắn hạn ngay tức khắc.

Báo cáo từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới, cũng như tại các cuộc thảo luận gần đây về xu hướng nguồn nhân lực cho thấy, việc áp dụng mô hình nguồn nhân lực kết hợp giữa nhân sự toàn thời gian và nhân sự ngắn hạn mang lại sự linh hoạt, triển vọng cải thiện năng suất, thúc đẩy sự trau dồi và tiếp nhận tri thức, qua đó làm tăng hiệu quả công việc.

Đồng thời, việc áp dụng mô hình tuyển dụng theo nhu cầu giúp tối ưu hóa các chi phí tài chính, bảo hiểm y tế và các phúc lợi khác.

Dự báo, lực lượng lao động ngắn hạn, làm việc theo dự án có thể chiếm đến 40% lực lượng lao động của doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực, tập trung ở các bộ phận hỗ trợ như tài chính, kế toán, công nghệ thông tin, tư vấn và quản lý dự án.

Những lưu ý khi sử dụng nguồn nhân sự ngắn hạn

Để việc sử dụng nhân sự ngắn hạn theo yêu cầu một cách có hiệu quả, doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau.

Thứ nhất là khả năng của ứng viên. Việc tuyển dụng một ứng viên không trung thực về những kỹ năng và kinh nghiệm làm việc sẽ gây tác động tiêu cực đến kết quả cũng như danh tiếng của doanh nghiệp. Nhà tuyển dụng phải cân nhắc kiểm tra xác nhận kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn của ứng viên, bao gồm cả việc kiểm chứng thông qua các tổ chức, đơn vị mà ứng viên đã từng làm việc trước đó.

Thứ hai, hướng dẫn và đào tạo hội nhập (onboarding). Việc hướng dẫn và đào tạo ban đầu sẽ giúp nhân sự theo yêu cầu bắt nhịp nhanh với chuyên môn công việc, làm quen với văn hóa công ty và đội ngũ làm việc dự án. Nhân sự chất lượng cao sẽ giúp rút ngắn quá trình onboarding và qua đó tối ưu hóa giá trị mang lại trong thời gian nhanh nhất có thể.

Thứ ba là chi phí. Việc tuyển dụng nhân sự tạm thời sẽ phát sinh phí cho người lao động và đơn vị tuyển dụng lao động (nếu có). Nhân sự chất lượng cao thông thường sẽ yêu cầu mức phí cao, cũng như việc tuyển dụng sẽ có sự cạnh tranh giữa nhiều nhà tuyển dụng khác nhau. Tuy nhiên, kinh nghiệm và kỹ năng của nhân sự chất lượng cao sẽ giúp bù đắp những chi phí cơ hội, rủi ro, đồng thời tối ưu hóa năng suất, thúc đẩy sự chuyển tải kiến thức và nâng cao chất lượng công việc.

Tin bài liên quan