Mỹ đòi kiện thép Việt Nam vì nghi tiếp tay Trung Quốc né thuế

Mỹ đòi kiện thép Việt Nam vì nghi tiếp tay Trung Quốc né thuế

Ngày 3/10, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) thông báo cuối tháng 9 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã nhận được đơn của các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước đòi kiện chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm thép cán nguội từ VN.
Lý do, các doanh nghiệp đó nghi ngờ thép Trung Quốc đã lẩn tránh sang VN để né thuế chống bán phá giá.
Theo nguyên đơn, sau khi Mỹ ban hành lệnh áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm thép cán nguội từ Trung Quốc với mức thuế chống bán phá giá là 199,76% và thuế chống trợ cấp là 256,44% thì lượng hàng xuất khẩu của nước này sang Mỹ giảm đi rõ rệt. Tuy nhiên lượng xuất khẩu sản phẩm này từ Việt Nam sang Mỹ lại tăng đột biến.
Các nguyên đơn cho rằng vụ việc này đã đáp ứng được các yêu cầu của quy định pháp luật gồm các yếu tố như: Sản phẩm nhập khẩu từ nước thứ ba thuộc cùng loại với sản phẩm bị áp thuế; Trước khi nhập khẩu vào Mỹ, sản phẩm này đã được hoàn thiện hoặc gia công từ sản phẩm sản xuất ở nước bị áp thuế; Quá trình gia công hoặc hoàn thiện ở nước thứ ba là “nhỏ hoặc không đáng kể”; Trị giá của hàng sản xuất ở nước bị áp thuế chiếm phần lớn tổng trị giá của sản phẩm được xuất khẩu sang Mỹ…
Ngoài ra, DOC cũng xem xét các yếu tố: xu hướng thương mại, mức độ đầu tư, nghiên cứu và phát triển, bản chất của quy trình sản xuất, mức độ cơ sở sản xuất ở nước thứ ba…
Vì vậy các doanh nghiệp nguyên đơn yêu cầu DOC khởi xướng điều tra và hoãn việc thanh khoản các chuyến hàng nhập khẩu sản phẩm thép mạ từ Việt Nam và yêu cầu khoản tiền đặt cọc với các chuyến hàng này ở mức bằng với mức thuế đối với sản phẩm từ Trung Quốc.
Chỉ trước hôm 22.9, một số doanh nghiệp thép của Mỹ cũng nộp đơn lên DOC kiện chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với sản phẩm thép chống ăn mòn (thép mạ) nhập khẩu từ VN với lý do tương tự.
Năm 2015, sau khi điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với cùng chủng loại sản phẩm trên có xuất xứ từ Trung Quốc và một số quốc gia/vùng lãnh thổ khác, Mỹ đã ban hành lệnh áp thuế với Trung Quốc với mức thuế chống bán phá giá là 199,43% và mức thuế chống trợ cấp là 241,43%.
Theo qui định của Mỹ, DOC sẽ xem xét và đưa ra quyết định có khởi xướng điều tra hay không trong vòng 45 ngày kể từ ngày nhận được đơn và ban hành quyết định cuối cùng trong vòng 300 ngày.
Tin bài liên quan