Mỹ chính thức tăng thuế chống bán phá giá tôm Việt lên 4,78%

Mỹ chính thức tăng thuế chống bán phá giá tôm Việt lên 4,78%

Mức thuế áp cho các bị đơn bắt buộc và tự nguyên lần này cao hơn so với mức tính toán sơ bộ hồi tháng 3.

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa ra phán quyết cuối cùng áp thuế chống bán phá giá với tôm đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này trong giai đoạn từ 1/2/2014 đến 31/1/2015.

Theo đó, mức thuế các doanh nghiệp bị đơn bắt buộc và tự nguyện phải chịu là 4,78%, cao so với mức thuế sơ bộ 3,56% mà DOC công bố hồi tháng 3.

Nếu hồi tháng 3 kết quả sơ bộ áp cho 3 đơn vị bắt buộc thì nay chỉ còn 2 bị đơn bắt buộc. Riêng Tập đoàn thủy sản Minh Phú đã được công bố là không bán phá giá và được đưa ra khỏi danh sách các công ty xem xét thuế chống bán phá giá. Mức thuế suất toàn quốc áp dụng cho các doanh nghiệp khác tại Việt Nam khi xuất khẩu tôm vào Mỹ là 25,76%.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, việc DOC tăng thuế chống bán phá giá với tôm Việt sẽ gây khó khăn cho xuất khẩu vào thị trường này thời gian tới. 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam vào Mỹ đạt 364,8 triệu USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân là nửa đầu năm Mỹ vẫn duy trì đà tăng trưởng nhập khẩu tôm từ Việt Nam do nhu cầu thị trường này tăng trong khi các nguồn cung khác cho Mỹ như Ấn Độ, Indonesia, Ecuador, Thái Lan đều gặp khó khăn về nguồn cung nguyên liệu dẫn tới giá xuất tăng. Mỹ cũng đang tăng nhu cầu nhập khẩu tôm sú trong khi sản lượng thu hoạch tôm sú ở Ấn Độ và Indonesia đều giảm.

Tin bài liên quan