Muốn hội nhập, phải am hiểu thuế

(ĐTCK) Hội nhập kinh tế quốc tế thông qua việc ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) là cơ hội cho không chỉ các DN Việt Nam mà còn các DN nước ngoài tiếp cận thị trường nội địa.

Ông Phan Vũ Hoàng, Phó Tổng giám đốc Dịch vụ Tư vấn Thuế của Công ty Deloitte Việt Nam chia sẻ cách thức DN có thể khai thác tối đa lợi thế các FTA mang lại nhờ sự am tường hệ thống pháp luật về thuế và hải quan. 

Muốn hội nhập, phải am hiểu thuế ảnh 1

Ông Phan Vũ Hoàng 

Xin ông chia sẻ quan điểm về tầm quan trọng của các công ty tư vấn thuế ở Việt Nam, đặc biệt trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay?

Khi tham gia vào các FTA, đặc biệt là TPP, Việt Nam sẽ phải cải cách nhiều quy định, cơ sở pháp lý theo yêu cầu của những hiệp định này. Cả DN trong nước và DN nước ngoài đầu tư vào Việt Nam đều cần trang bị cho mình những kiến thức và kinh nghiệm mới về hệ thống thuế và hải quan của nhiều quốc gia. Ở mỗi nước, hệ thống văn bản pháp quy dù có thể có những nguyên tắc chung, song vẫn có rất nhiều điểm khác biệt về chi tiết. Với lượng thông tin quá nhiều và phức tạp như vậy, ít có DN nào có đủ nguồn lực để có thể nắm vững tất cả những quy định đó.

Vì vậy, sự hỗ trợ của những đơn vị tư vấn thuế có kinh nghiệm hoạt động trên toàn cầu và am hiểu thị trường nội địa như Deloitte sẽ rất có ích cho DN. Với kinh nghiệm lâu năm, kiến thức toàn cầu cùng những hiểu biết sâu sắc về luật pháp và môi trường kinh doanh tại Việt Nam, chúng tôi có thể chia sẻ và tư vấn cho các DN để trước hết đáp ứng được các điều kiện, tuân thủ đúng các yêu cầu, quy định về thuế, tiến tới tận dụng được tối đa những lợi ích mà các hiệp định thương mại tự do đem lại.

Ông đánh giá thế nào về xu hướng cải cách hệ thống thuế theo hướng tăng cường minh bạch hóa và đơn giản thủ tục hành chính mà cơ quan thuế của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đang triển khai áp dụng?

Tính minh bạch và đơn giản cao là những chỉ tiêu then chốt của một hệ thống thuế có hiệu quả trên thế giới, và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này. Một hệ thống quản lý với tính minh bạch cao, trong đó người nộp thuế dễ dàng tiếp cận những thông tin, được hướng dẫn cụ thể và rõ ràng từ cơ quan thuế/hải quan, sẽ giúp nâng cao tính công bằng trong xử lý thuế, từ đó khuyến khích sự tuân thủ một cách tự nguyện, tự giác của người nộp thuế.

Theo một báo cáo năm 2013 của Ngân hàng Thế giới, việc đơn giản hóa thủ tục thuế là một biện pháp hiệu quả góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế (thậm chí hiệu quả hơn việc cắt giảm thuế suất). Trong 5 năm vừa qua, chúng tôi đánh giá rất cao những nỗ lực của ngành thuế để cắt giảm thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục kê khai thuế (ví dụ như việc cắt giảm 420 giờ thực hiện thủ tục về thuế).

Đâu là sự khác biệt và những lợi thế cạnh tranh của dịch vụ tư vấn thuế do Deloitte Việt Nam cung cấp so với các đơn vị tư vấn thuế khác?

Có thể thấy, sự khác biệt lớn nhất của Deloitte so với các đơn vị tư vấn thuế khác chủ yếu nằm ở yếu tố giá trị mà dịch vụ cung cấp tới khách hàng. Một dịch vụ được coi là có giá trị cao, theo chúng tôi, ngoài hàm lượng chuyên môn rất cao, còn phải đảm bảo đưa ra những đề xuất và giải pháp mang tính thực tế, phù hợp với những đặc điểm và tình hình theo từng trường hợp cụ thể của khách hàng.

Sự kết hợp kiến thức trong mạng lưới toàn cầu và những kinh nghiệm chia sẻ từ hàng nghìn tiền lệ giúp Deloitte hiểu rõ những đặc thù kinh doanh, rủi ro, vướng mắc của khách hàng để từ đó đưa ra được những ý kiến tư vấn thực tiễn và hiệu quả nhất, làm nên tính cạnh tranh của những dịch vụ của Deloitte.

Đặc biệt, để có được khả năng mang lại sự hài hòa lợi ích cho người nộp thuế và cơ quan thuế/hải quan, Deloitte luôn duy trì và phát triển các mối quan hệ tốt với Bộ Tài chính, các bộ khác có liên quan, với cơ quan thuế và hải quan các cấp từ trung ương tới địa phương.

Những mối quan hệ này được xây dựng trên cơ sở chia sẻ, hỗ trợ chuyên môn giữa Deloitte và các cơ quan này, thông qua đó, nâng cao tinh thần hiểu biết giữa các bên để xử lý công việc đạt hiệu quả cao nhất cho DN mà vẫn đảm bảo được mục tiêu quản lý của cơ quan Nhà nước.

Đối với dịch vụ tư vấn thuế của Deloitte, nguồn nhân lực là một trong những nhân tố chủ chốt để đảm bảo tính chuyên nghiệp và sự thành công của công ty. Ông có thể chia sẻ vài bí quyết đào tạo nhân viên của Deloitte?

Với cách thức tuyển dụng mới mẻ,  thách thức; chương trình đào tạo hữu ích và thực tế, nhiều năm qua, Deloitte luôn được coi là lựa chọn hàng đầu để các sinh viên tài năng thi tuyển. Sau khi được chọn lọc kỹ càng, các nhân viên tư vấn thuế mới được trải qua nhiều hình thức đào tạo để trở thành các chuyên gia tư vấn. Việc đào tạo được kết hợp hài hòa giữa các khóa học chính thức, các hình thức đào tạo chỉ việc và tự học.

Công ty có rất nhiều lựa chọn về các khóa học chính thức: từ các khóa học do Công ty tổ chức đến các khóa học để lấy chứng chỉ chuyên môn. Ngoài ra, mỗi khi đạt đến một cấp bậc mới, các bạn nhân viên xuất sắc được cử đi những khóa đào tạo ở Deloitte University quốc tế về những vấn đề chuyên sâu hơn. Hình thức đào tạo quan trọng và hữu ích nhất là đào tạo chỉ việc qua công việc thực tế, được tiến hành trước, trong và sau mỗi dự án với khách hàng.

Ngoài ra, Deloitte có một cơ sở dữ liệu đồ sộ về kiến thức chuyên ngành dựa trên các case-study tích lũy, các khóa học trực tuyến và website liên kết với Đại học Harvard với các khóa đào tạo về kỹ năng kinh doanh và kỹ năng lãnh đạo, qua đó nhân viên có thể truy cập để tự học bất kỳ lúc nào khi có thời gian.

Tin bài liên quan