Amazon là điển hình về thành công trong quản trị văn hóa doanh nghiệp

Amazon là điển hình về thành công trong quản trị văn hóa doanh nghiệp

Muốn đi xa, doanh nghiệp cần tránh “ăn xổi”

(ĐTCK) Để thành công trong kinh doanh và phát triển bền vững, các doanh nghiệp phải xây dựng và quản trị tốt văn hóa doanh nghiệp. Để hội nhập với thị trường khu vực và toàn cầu, nếu không có bản sắc kinh doanh riêng, doanh nghiệp khó có thể tồn tại lâu dài.

Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngày càng được các doanh nghiệp Việt quan tâm, thậm chí có nhiều doanh nghiệp chi số tiền không nhỏ mời nhà tư vấn nước ngoài để hoạch định văn hóa doanh nghiệp cho công ty mình. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chưa nhiều doanh nghiệp thành công trong việc xây dựng và quản trị văn hóa doanh nghiệp.

Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế toàn cầu, để trụ vững và phát triển, văn hóa ứng xử trong kinh doanh, coi trọng sự phát triển bền vững là những nhân tố quan trọng trong quản trị doanh nghiệp.

Cách bạn đối xử với nhân viên, nhà cung cấp và bạn bè là một yếu tố quan trọng trong việc giành và giữ được lòng tin của khách hàng.

Theo Michael Phillips và Salli Rasberry trong cuốn sách “Marketing không cần quảng cáo”,  văn hóa ứng xử không chỉ gói gọn trong phạm vi doanh nghiệp, mà còn mở rộng ra cả môi trường bên ngoài.

“Cách bạn đối xử với nhân viên, nhà cung cấp và bạn bè là một yếu tố quan trọng trong việc giành và giữ được lòng tin của khách hàng. Trên thực tế, không có gì là quá cường điệu khi nói rằng, mối quan hệ tích cực với tất cả bọn họ là một trong những nền tảng vô hình của bất cứ doanh nghiệp thành công nào”.

Hai tác giả cũng viết “văn hóa mạnh có thể có những ảnh hưởng tiêu cực hoặc tích cực tới tổ chức và hành vi của nhân viên. Ảnh hưởng tích cực của văn hóa mạnh có thể tạo ra các tổ chức có sự thành đạt to lớn trong kinh doanh, quy tụ sự nhất trí cao giữa các thành viên mà tổ chức đề ra, giảm sự luân chuyển lao động, tăng tính nhất quán của hành vi, nâng cao sự cam kết tổ chức, làm tăng tính kiên định trong hành vi của người lao động”.

Những doanh nghiệp thành công và phát triển bền vững trên thế giới hầu hết đều xây dựng và quản trị tốt văn hóa doanh nghiệp. Trường hợp của Amazon đem lại khá nhiều kinh nghiệm thú vị trong lĩnh vực này.

Amazon là hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới. Công ty bắt đầu với nhân sự là 2 vợ chồng nhà sáng lập Jeff Bezos và 3 nhân viên trong một gara ôtô giá rẻ. Sau 20 năm, trang bán lẻ Amazon đã phát triển với tốc độ chóng mặt và đạt mốc doanh thu gần 75 tỷ USD.

Bezos là người luôn đề cao năng lực, ngay cả với những công việc chân tay. Đối với ông, việc thuê người dưới quyền chỉ giỏi ngang bằng hoặc kém mình không chỉ là hành vi giấu dốt, mà còn là điều rất nguy hiểm cho công ty. Nhân viên của Amazon luôn được khuyến khích ra quyết định mà không cần phải xin phép cấp trên.

Beros cũng là một người rất cẩn thận và quyết đoán. Ông luôn kiểm duyệt kỹ lưỡng các thông cáo báo chí có trích dẫn lời của ông. Nếu trong công ty có vấn đề mà Bezos không nhận được hồi đáp của một nhà quản lý cấp cao dưới quyền, ông sẽ vượt qua 4 cấp quản trị để đối thoại với cấp thấp nhất. Đó chính là phong cách “không ủy quyền quản lý”.

Song điều gì cũng có tính hai mặt. Phong cách quản lý này cũng khiến Benzos vấp phải không ít trở ngại trong việc giữ chân các nhà quản lý cấp cao. Tỷ lệ bỏ việc của các nhà quản lý cao cấp của Amazon cao hơn hẳn các doanh nghiệp thương mại điện tử khác. Chỉ trong 2 năm gần đây, đã có tới 20 trong số 50 nhà quản trị cao cấp nhất của Công ty từ bỏ vị trí. Song việc này không khiến Bezos thay đổi quan điểm.

Bằng phương thức quản lý độc đáo của mình, cộng với tinh thần trọng dụng người có năng lực, áp dụng khoa học công nghệ trong kinh doanh, ông đã tạo nên huyền thoại Amazon. Với sứ mệnh đáp ứng mọi thứ mà khách hàng muốn vào bất cứ thời gian nào, vị lãnh đạo của Amazon luôn đặt cho mọi thành viên trong Công ty mục tiêu thỏa mãn một cách nhanh nhất và tốt nhất mọi nhu cầu của khách hàng.

Hệ giá trị của Amazon có phần khắc nghiệt, nhưng lại rất độc đáo. Chẳng hạn, khi Amazon đã đề nghị thì không ai được từ chối, không cung cấp thông tin trừ khi thật cần thiết, giữ đội ngũ nhân viên tinh giản nhất có thể, không giao tiếp nhiều…

Duy trì môi trường làm việc đối kháng, nhưng tại Amazon luôn tồn tại một bầu không khí thân thiện và đầy nhiệt huyết. Một quản lý cấp cao của Amazon từng chia sẻ: “Chúng tôi đối xử công bằng với từng nhân viên và mỗi cá nhân đều có ảnh hưởng quan trọng đến sản phẩm cuối cùng. Khi bạn đến làm tại Amazon, bạn chắn chắn sẽ làm được những điều tuyệt vời với sự hỗ trợ nhiệt tình từ bất cứ đồng nghiệp nào”.

Tin bài liên quan