Mua cổ phiếu dầu khí để dành

Mua cổ phiếu dầu khí để dành

(ĐTCK) CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) nhận định, nhiều DN dầu khí có khả năng duy trì kết quả kinh doanh ổn định trong năm 2015. Cổ phiếu ngành này sẽ tăng giá từ giữa năm theo đà phục hồi của giá dầu.

Doanh thu, lợi nhuận vẫn sẽ khả quan

Những tháng cuối năm 2014, giá dầu thô thế giới liên tục giảm từ mức trên 100 USD/thùng xuống dưới 50 USD/thùng. Gần đây, giá dầu Brent dao động quanh ngưỡng 60 USD/thùng, đưa giá dầu tính từ tháng 10/2014 đến nay đạt mức trung bình 53,7 USD/thùng.

Theo Báo cáo triển vọng ngành 2015 của BSC, các tổ chức như EIA, Goldman Sachs, Morgan Stanley và Moody’s dự báo, giá dầu Brent sẽ phục hồi trong 2 quý cuối năm 2015, lên mức cao nhất 75 USD/thùng, đưa mức giá bình quân cả năm đạt 70 USD/thùng.

Trong năm 2014 vừa qua, giá dầu giảm mạnh đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các DN cung cấp dịch vụ dầu khí như PVD, PVS, PXS, PVC, PVB. Bên cạnh đó, các DN kinh doanh khí hóa lỏng (LPG) như PVG, PGS, PCG, PGC gặp khó khăn do giá bán liên tục giảm.

Năm 2015, mặc dù đối mặt với không ít yếu tố bất lợi, nhưng có nhiều yếu tố sẽ hỗ trợ ngành dầu khí. Theo Hiệp hội Gas Việt Nam, nhu cầu về khí hóa lỏng LPG của Việt Nam sẽ đạt 1,5 triệu tấn trong năm 2015, tăng 10% so với năm 2014 và đạt 1,9 triệu tấn vào 2018. Bên cạnh đó, dầu, khí là nguyên liệu đầu vào của của các DN sản xuất vật liệu xây dựng như sắt, thép, sơn, tấm lợp, chống thấm, nhu cầu trong năm nay sẽ tăng cao do thị trường bất động sản có triển vọng phục hồi rõ nét hơn, nhất là khi các gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, 50.000 tỷ đồng được giải ngân mạnh.

Đặc biệt, nguồn thu của các DN dầu khí được bù đắp khi các dự án dầu khí trên bờ (onshore) lớn được triển khai trong năm 2015 như: các nhà máy nhiệt điện Long Phú, Sông Hậu 1 và các nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô, Long Sơn. Các dự án này sẽ đóng góp lớn vào mảng kinh doanh của PVS, PXS, PVX.

Phân tích của BSC và CTCK Maybank KimEng (MBKE) cùng dự báo, doanh thu và lợi nhuận của nhiều DN ngành dầu khí vẫn sẽ khả quan.

PVS - mảng thu chính phục hồi

CTCP Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS) hiện chiếm khoảng 90% thị phần dịch vụ tàu chuyên dụng phục vụ hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam và nắm giữ 100% dịch vụ cảng kỹ thuật dầu khí.

PVS có mảng dầu khí hồi phục khi Tàu khảo sát Amadeus 3D hoạt động trở lại cuối năm 2014. Dịch vụ kho nổi, chứa, xử lý và xuất dầu thô (FSO/FPSO) tăng trưởng nhanh khi FPSO Lam Sơn hoạt động cả năm 2015, thay vì nửa năm như 2014. 

PVD-tăng lợi nhuận từ cho thuê giàn khoan

CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD) hiện nắm giữ 50% thị phần dịch vụ khoan và 50 - 70% thị phần dịch vụ liên quan đến khoan. Giàn khoan tự nâng thế hệ mới PV Drilling VI đã được bàn giao cho Công ty vào cuối tháng 2 vừa qua sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận chung của hoạt động thuê giàn khoan của PVD. Công ty dự kiến đầu tư thêm 1 giàn khoan tự nâng khác trong những tháng cuối năm. Trong năm 2015, PVD có kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 3.030,7 tỷ đồng lên 3.500 tỷ đồng.

GAS - cung cấp khí từ năm 2017

CTCP Khí Việt Nam (GAS) hiện độc quyền thu gom, vận chuyển, chế biến, dự trữ kinh doanh khí và các sản phẩm từ các mỏ do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và liên doanh làm chủ.

GAS đang dẫn đầu thị phần khí hóa lỏng với 69% thị phần. Năm nay, Công ty sẽ đưa vào vận hành dự án ống dẫn khí mới Nam Côn Sơn 2 giai đoạn 1; hệ thống thu gom và cấp khí tại Tiền Hải - Thái Bình; cấp bù khí ẩm NSC cho GPP Dinh Cố để bổ sung cho nguồn khí Cửu Long và gia tăng giá trị khí.

Mua cổ phiếu dầu khí để dành ảnh 1

Bên cạnh đó, Công ty triển khai giai đoạn 1 Dự án kho chứa 1 triệu tấn LNG Thị Vải, sẽ cung cấp khí vào năm 2017 khi Việt Nam bắt đầu nhập khẩu khí vì không đủ nguồn cung.

CNG - cổ tức duy trì 35%

CTCP CNG Việt Nam (CNG) và công ty mẹ - CTCP Khí hóa lỏng Miền Nam (PSG) đang độc quyền phân phối khí CNG trên cả nước. CNG có khả năng sinh lợi khá cao so với các DN cùng ngành. Công ty sẽ trả cổ tức năm 2014 với tỷ lệ 35% cũng như năm 2015 do trong năm nay, khấu hao của CNG giảm mạnh chỉ còn 48 tỷ đồng, trong khi đang nắm lượng tiền mặt 352 tỷ đồng.   

Tin bài liên quan