Mở rộng điểm bán, “át chủ bài” của ngành điện máy

Mở rộng điểm bán, “át chủ bài” của ngành điện máy

(ĐTCK) Theo ghi nhận của Đầu tư Chứng khoán, năm 2017 sắp khép lại đánh dấu một năm làm ăn có lãi của nhiều doanh nghiệp ngành điện máy, với cách làm tăng điểm bán để mở rộng thị phần. Đây tiếp tục sẽ là chiến lược “át chủ bài” được các doanh nghiệp áp dụng để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong năm 2018.

Sôi động mùa cuối năm

Vào cuối năm, thị trường điện máy bước vào mùa kinh doanh sôi động với hàng loạt các chiến dịch khuyến mại được tung ra. Siêu thị điện máy Pico có chương trình “Mùa giảm giá cuối năm” hút khách hàng bằng các khuyến mại giảm giá sốc mua sản phẩm được hoàn tiền hay mua một đổi một… Siêu thị điện máy HC đang chạy chương trình “Vui giáng sinh lung linh quà tặng” giảm giá đến 21% với nhiều sản phẩm.

Trong khi đó, Siêu thị điện máy Nguyễn Kim lại có chiến dịch giảm giá tới 50% nhiều mặt hàng, trợ giá sản phẩm và mở thêm điểm bán mới trong dịp này.

Trao đổi với Đầu tư Chứng khoán, ông Nguyễn Quang Đức, Phụ trách marketing của hệ thống Siêu thị điện máy Pico cho biết, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp cần có nhiều chương trình kích cầu và gia tăng giá trị cho khách hàng để thu hút người tiêu dùng, từ đó tranh thủ “gặt hái” vụ cuối năm.

Về tốc độ tăng trưởng của điện máy trong quý IV/2017 nói chung và tháng 12 năm nay nói riêng, ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thế giới di động (MWG) cho biết, tại MWG, con số này vào khoảng 10 - 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, ông Doanh đánh giá, ngành điện máy sẽ bội thu mạnh trong tháng 1 và tháng 2/2018 bởi đó là cao điểm dịp mua sắm Tết nguyên đán năm nay.

Năm 2017, MWG đặt kế hoạch doanh thu đạt hơn 63 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng 85% và 58,5% so với kế hoạch năm 2016. Khi kế hoạch này được công bố, rất nhiều nhận định cho rằng đây là một mục tiêu tham vọng.

Tuy nhiên, khi được hỏi về kết quả kinh doanh năm 2017, CEO MWG cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, doanh thu của Công ty đã vượt chỉ tiêu đề ra, đạt khoảng 65 - 67 nghìn tỷ đồng. Lợi nhuận cũng đã cán đích hơn 2.000 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch năm.

Chiến thuật tăng cường phủ rộng điểm bán

Để có được thành tích nổi trội nêu trên, trong năm 2017, MWG đã thực hiện thành công chiến thuật tăng cường mở rộng điểm bán, phủ thương hiệu tại các tỉnh thành trên cả nước.

Riêng trong năm 2017, Điện máy xanh mở thêm 200 điểm bán, phủ sóng thị trường với tốc độ nhanh. Ước tính trung bình 2 ngày lại có một siêu thị Điện máy xanh ra đời. Chiến thuật này đã đem đến doanh thu vượt trội cho mảng điện máy của Công ty.

Theo ông Doanh, tốc độ tăng trưởng của mảng điện máy trong năm 2017 của MWG đạt 200 - 300% so với năm ngoái và vượt xa khung tăng trưởng chung của thị trường. Tuy nhiên, lợi nhuận của chuỗi điện máy thấp hơn so với lợi nhuận của chuỗi di động.

“Nếu tổng lợi nhuận của MWG là 10 đồng thì mảng điện máy đóng góp chỉ 3 - 4 đồng, phần còn lại là từ chuỗi điện thoại. Dù vậy, chúng tôi đánh giá, trong thời gian tới, mảng điện thoại có thể gặp khó khăn, trong khi điện máy sẽ có tăng trưởng mạnh mẽ. Do đó, trong năm 2018, MWG sẽ tiếp tục chiến thuật mở thêm điểm bán”, ông Doanh nói.

Một trong những nguyên nhân khiến thị trường điện máy có khả năng tăng trưởng tốt trong thời gian tới là việc tốc độ phát triển tiêu dùng tại Việt Nam và tỷ lệ sử dụng đồ điện máy của người dân còn thấp. Khi đời sống của người dân được nâng cao, thu nhập cải thiện, tỷ lệ sử dụng điện máy cũng sẽ đi lên. Do đó, đây là thị trường còn nhiều tiềm năng để phát triển.

Không riêng MWG, Pico cũng thành công với chiến thuật kể trên, khi năm 2017 đã mở mới 22 điểm bán, tăng gần gấp đôi so với năm ngoái, hiện diện rộng khắp tại miền Bắc.

“Việc mở thêm điểm bán góp phần giúp Pico tăng trưởng 10 - 20% doanh thu, lợi nhuận vượt so với kế hoạch hơn 15%”, ông Nguyễn Quang Đức, đại diện Pico cho biết.

Chưa kể, doanh nghiệp này tiếp tục bài toán “mở rộng vùng canh tác” bằng việc tiếp tục mở thêm các điểm bán tại thị trường Hà Nội, các tỉnh miền Bắc và bắt đầu bước chân vào thị trường miền Nam. Hiện nay, tại miền Bắc, Pico đang chiếm khoảng 15% thị phần.  

Tin bài liên quan