Mekong Capital: “Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp bán lẻ”

Mekong Capital: “Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp bán lẻ”

(ĐTCK) Công ty Quản lý quỹ Mekong Capital đang kỳ vọng vào kết quả kinh doanh nổi bật trong năm 2014, nhờ vào sự thành công của các công ty mà Mekong Capital hiện đang nắm giữ cổ phần.
Ông Chris Freund, Tổng giám đốc của Mekong Capital cho biết, kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm nay của phần lớn các công ty mà Quỹ hiện đang đầu tư được công bố đạt mức tốt nhất trong suốt 13 năm qua. Chính điều này đã mang lại sự lạc quan về triển vọng kinh doanh của Quỹ cho cả năm 2014.

Theo báo cáo của Mekong Capital, lợi nhuận ròng của Thế Giới Di Động trong 5 tháng đầu năm 2014 là 261 tỷ đồng, tăng tới 391% so với cùng kỳ năm 2013. Đây được cho là kết quả trực tiếp từ hàng loạt những giải pháp do công ty bán lẻ hàng điện tử này thực hiện nhằm cải thiện tình hình kinh doanh trong vòng 2 năm qua.

Các công ty khác mà Mekong Capital đầu tư vào cũng đạt được mức tăng trưởng khá ấn tượng cho giai đoạn 5 tháng đầu năm, chẳng hạn như PNJ có mức lợi nhuận ròng tăng tới 60%.

Ngay cả như Traphaco, một công ty tưởng chừng như không đạt được kết quả đúng như kỳ vọng trong nửa đầu năm nay, đang có những biến chuyển đáng khích lệ thông qua cách mà công ty này sắp xếp lại hệ thống phân phối, bán hàng và điều chỉnh giá bán các sản phẩm. Ông Freund tin tưởng rằng, với những giải pháp này Traphaco sẽ thu được những kết quả tốt về kinh doanh trong nửa cuối của năm 2014.

Cũng theo đánh giá của ông Freund, chính sự hồi phục một cách bền vững của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian qua là chất “xúc tác” cho sự thành công của các công ty mà Quỹ đang đầu tư như đã nêu trên.

“Tôi nghĩ, mức tăng trưởng GDP hơn 5% của nền kinh tế Việt Nam là một tỷ lệ khá cao hiện nay. Doanh số bán lẻ trên thị trường cũng đang tăng trưởng ở mức cao, chính điều này đang tạo ra cơ hội rất lớn cho cả các công ty bán lẻ, lẫn những công ty sản xuất các mặt tiêu dùng để mở rộng thị trường”, ông Freund nói và cho rằng, mặc dù thị trường Việt Nam đã phát triển khá nhanh trong những năm qua, nhưng đây vẫn được coi là thị trường còn nhiều tiềm năng để các công ty có thể mở rộng  thêm thị phần.

Cũng theo ông Freund, thực tế cho thấy, hiện nay có một số công ty tại thị trường Việt Nam chưa đạt được kết quả kinh doanh như kỳ vọng, nhưng lại có xu hướng quay sang đổ lỗi cho yếu tố tăng trưởng kinh tế vĩ mô, mà quên rằng, nguyên nhân chính khiến các công ty này không phát triển tốt là do họ không có một đội ngũ quản lý tốt.

“Ở một góc độ nào đó, mức độ nhận thức về những thông lệ tốt nhất của thế giới ở nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn thấp. Ví dụ khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh, hầu hết những người làm trong lĩnh vực bán lẻ ở Việt Nam không biết về các thông lệ tốt trên thế giới trong việc quản lý các danh mục hàng hóa, dự báo thị trường, quy trình mua bán, trưng bày sản phẩm, trải nghiệm của khách hàng và chiến lược về phát triển thương hiệu,” ông Freund nói.

Vì vậy, Mekong Capital luôn cố gắng tìm ra những công ty biết học hỏi và áp dụng những kinh nghiệm tốt trên thế giới vào việc kinh doanh tại Việt Nam để đầu tư. Đây cũng là nguyên nhân chính giải thích tại sao các công ty như Thế Giới Di Động và Cổng Vàng lại thành công hơn các công ty khác trong cùng một lĩnh vực.

Tin bài liên quan