Anh Lê Bá An Bình chia sẻ kinh nghiệm về marketing với sinh viên Trường đại học Tôn Đức Thắng trong chương trình “Hành trang mở lối thành công”

Anh Lê Bá An Bình chia sẻ kinh nghiệm về marketing với sinh viên Trường đại học Tôn Đức Thắng trong chương trình “Hành trang mở lối thành công”

Marketing bắt đầu từ những điều bình dị nhất

“Nếu trong tay bạn có một thùng nhiên liệu thì hẳn việc đốt lửa cực kỳ đơn giản, chỉ việc đổ và châm lửa là ngọn lửa sẽ bùng lên. Nhưng bạn sẽ làm gì để thổi bùng ngọn lửa, nếu trong tay chỉ có một que đóm và hòm diêm?”. 

Người bán hàng rong thành công là người làm marketing đáng khâm phục

Câu hỏi mở đầu đầy gợi mở của anh Lê Bá An Bình, Trưởng ngành hàng nước giải khát có gas, Văn phòng Đại diện Coca-Cola Đông Dương đã mang lại không khí gần gũi, ấn tượng với các bạn sinh viên Trường đại học Tôn Đức Thắng (TP.HCM) trong chương trình “Hành trang mở lối thành công” tháng 6 và tháng 7/2014.

Và lời giải anh đưa ra là châm lửa từ chỗ dễ cháy nhất, dễ lan truyền nhất rồi dùng sức mạnh lan truyền để quạt, thổi bùng lên đám lửa to. “Trong truyền thông cũng vậy, bạn phải biết đốt lửa đúng cách, phải bắt đầu sức mạnh lan truyền để đem lại hiệu quả truyền thông. Do đó, những người kinh doanh nhỏ, bán hàng rong là những người làm marketing đáng khâm phục”.

Theo anh, họ không có bằng cấp, không có sẵn thùng nhiên liệu, mà vẫn lan tỏa đến từng ngõ ngách, từng người dân chỉ bằng đóm lửa.

“Marketing ở khắp mọi nơi và bạn có thể học ở bất cứ nơi đâu. Một người làm marketing giỏi có thể không cần bằng cấp, nhưng cần không ngừng tìm tòi, học hỏi”, anh Bình chia sẻ.

Những câu hỏi của các bạn sinh viên về xu hướng marketing hiện đại cho đến từng vị trí, công việc cụ thể của bộ phận marketing trong các công ty đa quốc gia, sự phối hợp giữa các nhóm với khả năng điều phối của trưởng ngành hàng, làm sao để có ý tưởng hay trong quảng cáo… đã được anh tận tình giải đáp.

Sau buổi chia sẻ tại trường, 30 sinh viên xuất sắc nhất được chia thành 5 nhóm, tham dự buổi huấn luyện trực tiếp với sự hướng dẫn của anh Lê Bá An Bình. Với đề bài tìm hiểu tâm lý khách hàng, sáng tạo ý tưởng truyền thông sản phẩm vào các dịp đặc biệt, các bạn sinh viên đã được thực hành kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng khảo sát, lên ý tưởng và kế hoạch thực hiện chiến dịch truyền thông.

Học hỏi từ việc trải nghiệm nhiều phép thử

“Khi còn trẻ, các bạn có nhiều cơ hội để có nhiều phép thử, kể cả phép thử sai”, anh Bình chia sẻ và tự nhận mình là một tay ngang đi làm marketing và với anh, mỗi công việc đều mang lại những trải nghiệm mới mẻ và bài học hữu ích để phát triển sự nghiệp trong tương lai. Điều quan trọng là, các bạn trẻ phải không ngừng học hỏi ở mỗi vị trí, biết mình thật sự đam mê điều gì và kiên trì theo đuổi nó.

Bên cạnh đó, anh cũng khuyên các bạn sinh viên hãy bắt đầu từ những bài học đơn giản: từ kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm, giao tiếp, cho đến những nguyên tắc cơ bản của ngành nghề các bạn theo đuổi, bởi trước tiên, nhà tuyển dụng hay các công ty đa quốc gia quan tâm đến thái độ, trách nhiệm, tinh thần học hỏi của bạn, chứ chưa cần ở bạn năng lực của những “siêu sao”.

“Hãy cho nhà tuyển dụng biết rằng, bạn nhiệt huyết, khát khao ra sao, đam mê như thế nào, có thể đóng góp gì cho họ bằng khả năng của mình, thay vì chỉ nói đam mê, khao khát chung chung”, anh nhấn mạnh.

“Hành trang mở lối thành công” là chương trình hướng nghiệp thường niên do Coca-Cola tổ chức dành cho sinh viên năm cuối tại các trường đại học trên cả nước. Chương trình gồm nhiều hoạt động, như hội thảo chia sẻ kiến thức, lễ trao học bổng Nguyễn Thái Bình, tham quan nhà máy Coca-Cola, huấn luyện kỹ năng trực tiếp về từng chủ đề cho sinh viên các ngành khác nhau.

Chương trình tiếp theo về chủ đề “Quản trị chuỗi cung ứng”, dự kiến diễn ra vào giữa tháng 9/2014, với sự tham gia của chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Chuỗi cung ứng toàn quốc của Công ty Coca-Cola Việt Nam.

Tin bài liên quan