Ảnh Internet

Ảnh Internet

Mạnh tay xử phạt doanh nghiệp chây ỳ nợ thuế

(ĐTCK) Với việc công khai danh sách các đơn vị nợ đọng thuế, đã có không ít doanh nghiệp trong và cả ngoài danh sách chủ động nộp ngay số thuế còn nợ hoặc có công văn cam kết tiến độ nộp. 

Ông Mai Sơn, Phó cục trưởng Cục thuế Hà Nội trao đổi với ĐTCK như vậy và cho biết, Cục Thuế sẽ tiếp tục công khai các DN nợ thuế năm 2016.

Thưa ông, tình trạng doanh nghiệp nợ đọng thuế và kết quả thu nợ tính đến năm 2015 tại Hà Nội ra sao?

Nếu năm 2007 số nợ thuế có khả năng thu là 2.090 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 5% trên tổng số thu nội địa của Thành phố thì năm 2014 đã tăng lên 18.600 tỷ đồng (chiếm 17,3%).

Để đôn đốc thu hồi nợ và giảm nợ mới phát sinh, Cục Thuế TP. Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo đôn đốc thu nộp Ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2015 tại Văn phòng Cục và 30 chi cục thuế các quận, huyện, thị xã.

 Ông Mai Sơn, Phó cục trưởng Cục thuế Hà Nội

Cục thuế TP. Hà Nội triển khai, hướng dẫn người nộp thuế lập hồ sơ gia hạn nợ, xóa nợ thuế, không tính tiền chậm nộp theo quy định và giải quyết hồ sơ kịp thời. Đồng thời kiến nghị cơ quan thuế cấp trên nhằm giải quyết khó khăn cho người nộp thuế, như cho phép xuất hóa đơn bán lẻ đối với đơn vị bị áp dụng biện pháp cưỡng chế hóa đơn; giải quyết không tính tiền chậm nộp với các đơn vị thi công công trình vốn NSNN nhưng là nhà thầu phụ... Nhiều kiến nghị đã được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế ban hành văn bản tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. 

Năm 2015, Cục Thuế TP Hà Nội đã triển khai 7 đợt công khai tổng số 587 đơn vị nợ thuế lớn với số tiền thuế nợ 5.459,2 tỷ đồng và 40 dự án nợ tiền sử dụng đất lớn với số tiền nợ là 2.340 tỷ đồng.

Kết quả năm 2015 đã thu nợ được 9.758 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2015 đã có 311/627 đơn vị trong danh sách thu xếp nguồn tài chính và nộp vào NSNN gần 1.771 tỷ đồng. Trong đó, có 30 đơn vị nộp hết nợ (12/40 dự án nộp hết nợ tiền sử dụng đất và 18/587 doanh nghiệp nộp hết nợ thuế, phí). 

Trong năm 2015, Cục Thuế Hà Nội tiến hành 7 đợt công khai danh sách nợ thuế. Nếu so với những năm trước đó, biện pháp này đem lại hiệu quả như nào, thưa ông?

Năm 2015, với kết quả triển khai các biện pháp quản lý nợ thuế, chúng tôi đánh giá việc Cục Thuế TP. Hà Nội thành lập Ban Chỉ đạo đôn đốc thu nộp NSNN năm 2015 và công khai danh sách doanh nghiệp nợ đọng thuế là giải pháp đúng và hiệu quả.

Có không ít doanh nghiệp trong và cả ngoài danh sách chủ động nộp ngay số thuế còn nợ vào NSNN hoặc có công văn, liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế cam kết tiến độ nộp nợ tiền sử dụng đất, nợ thuế.

Thực hiện kế hoạch quản lý nợ thuế năm 2016, Cục Thuế tiếp tục công khai danh sách các đơn vị nợ thuế. 2 tháng đầu năm 2016, Cục Thuế công khai 2 đợt với danh sách 257 đơn vị, tổng số tiền nợ thuế là hơn 735 tỷ đồng.

Ngoài biện pháp công khai doanh nghiệp nợ thuế, Cục thuế TP. Hà Nội áp dụng biện pháp mạnh tay nào khác để thực hiện tốt kế hoạch quản lý nợ thuế trong năm 2016?

Đối với công tác quản lý nợ, Cục Thuế TP. Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đôn đốc, quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế theo các văn bản chỉ đạo, các quy định, quy trình của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.

Cục Thuế chỉ đạo các phòng quản lý, các chi cục thuế rà soát, phân loại nợ, phân tích nguyên nhân nợ thuế của từng đối tượng nợ thuế để có giải pháp đôn đốc thu nợ hiệu quả như động viên, thuyết phục doanh nghiệp có kế hoạch phân chia nguồn tiền để đảm bảo vừa duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, vừa có tiền nộp nợ thuế.

Đối với những đơn vị chây ỳ, Cục Thuế đã và đang áp dụng quyết liệt các biện pháp cưỡng chế tài khoản đối với các đơn vị thuộc đối tượng cưỡng chế và thực hiện biện pháp cưỡng chế Thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng đối với 100% người nộp thuế đã áp dụng biện pháp cưỡng chế tài khoản mà chưa thu đủ số tiền thuế nợ.

Riêng đối với trường hợp nợ thuế xử lý sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; công ty đang hoạt động sản xuất kinh doanh, có doanh thu bán hàng, có dòng tiền luân chuyển nhưng vẫn nợ thuế; các dự án được gia hạn nhưng quá hạn chưa nộp tiền sử dụng đất; các dự án đã bán hàng, thu tiền nhưng vẫn nợ tiền sử dụng đất, cơ quan Thuế cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng.

Các chi cục Thuế quản lý thu tiền sử dụng đất của dự án thực hiện các biện pháp cưỡng chế đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản và có văn bản đề nghị phối hợp với các bộ phận chức năng để thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng theo quy định.

Đối với các đơn vị có số nợ lớn, chây ỳ không nộp tiền sử dụng đất, không thực hiện dự án theo tiến độ phê duyệt, Cục Thuế sẽ đề xuất báo cáo UBND Thành phố xem xét thu hồi đất và kiên quyết không giao thêm dự án mới.

Tin bài liên quan