Mặc dù có rào cản mới, xuất khẩu cá tra năm 2018 vẫn có thể đạt mức gần 2  tỷ USD

Mặc dù có rào cản mới, xuất khẩu cá tra năm 2018 vẫn có thể đạt mức gần 2 tỷ USD

(ĐTCK)  Sáng nay, ngày 9/4/2018, tại khách sạn Sao Mai, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, 200 hội viên của Hiệp hội Cá tra Việt Nam (VINAPA) đã tâm đầu ý hợp hiến kế hàng loạt “giải pháp thông thái” ứng phó với những động thái mới nhất của thị trường xuất khẩu.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch VINAPA cho biết “Năm 2017, Việt Nam có khoảng 200 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đến 138 thị trường với kim ngạch đạt giá trị gần 1,8 tỷ USD, tăng trên 4% so với 2016".

"Thị trường xuất khẩu cá tra đã có sự thay đổi về cơ cấu tỷ trọng. Trong đó, Trung Quốc và Hongkong (chiếm 23%) đã vươn lên đứng đầu, kế đến là thị trường Mỹ giảm chỉ còn 19,3% và EU là 11,4%. Thị trường Brazil, Mexico, Asean, Ảrập Xêut có xu hướng tăng so với cùng kỳ 2016”, ông Quốc cho biết.

Theo ông Quốc, mới đây, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố mức thuế cao áp cho cá tra (POR13) và thực thi đầy đủ quy định của Farm Bill từ ngày 01/9/2017, do đó, đòi hỏi ngành cá tra Việt Nam phải xem lại mình và thay đổi để phát triển kịp theo nhu cầu đòi hỏi của thế giới.

Mặc dù vậy, những rào cản đó dự báo chưa đủ sức ảnh hưởng đến cánh cửa khẩu khẩu cá tra vào Mỹ vì kinh nghiệm thị trường và chọn phân khúc xuất khẩu đã là "chiến lược" phủ sóng của các nhà cung ứng.

Mặc dù có rào cản mới, xuất khẩu cá tra năm 2018 vẫn có thể đạt mức gần 2  tỷ USD ảnh 1

Đơn cử như CTCP Đầu tư và Phát triển Đa quốc gia I.D.I, thành viên của Tập đoàn Sao Mai, trong những năm gần đây nổi lên như hình mẫu về chiến lược đa dạng hóa thị trường. 

Theo ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Mai cho biết: "Trong hơn 10 năm qua, I.D.I đã thể hiện tầm nhìn sáng suốt khi làm chủ được vùng nguyên liệu cá thương phẩm và hình thành chuỗi vệ tinh cung cấp nguồn cá giống chất lượng cao".

"Vì vậy, I.D.I có thể hoàn toàn điều tiết và tạo sự dịch chuyển thị trường xuất khẩu từ Âu sang Á, tăng giá trị kim ngạch và sản lượng cho ngành hàng cá tra Việt Nam".

Cũng tại Hội nghị, nhiều đại biểu là quản lý ngành, nhà khoa học và người nuôi cá có chung quan điểm: Tuy ngành cá tra có bước thăng trầm theo biến động thị trường thế giới và quy luật cung cầu, nhưng nhìn chung thương hiệu Cá tra Việt Nam đủ sứ cạnh tranh trên thị trường thế giới và có thể diện tích, kim ngạch vùng nuôi còn tăng lên.

Nhưng lo ngại hiện nay là chất lượng con giống, quy hoạch vùng nuôi, bao tiêu sản phẩm, đảm bảo môi trường và mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường nội địa đang là những vấn đề cấp thiết cần có giải pháp căn cơ để phát triển ngành cá tra Việt Nam theo hướng bền vững và hạn chế rủi ro đến mức thấp nhấp nhất cho người nuôi và doanh nghiệp kinh doanh, chế biến xuất khẩu…

Năm 2018 có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch 5 năm (2016 – 2020) của ngành thủy sản, VINAPA dự kiến phát triển diện tích thả nuôi cá tra thương phẩm từ 5.000 – 5.500 ha, sản lượng trên 1,3 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt từ 1,82 – 2  tỷ USD.

Theo ông Thuấn, để góp phần hoàn thành kế hoạch đề ra của toàn ngành, I.D.I dự kiến sẽ thiết lập mốc doanh thu xuất khẩu 6.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 600 tỷ đồng.

Nhằm tạo khí thế đầu năm cho một mùa bội thu của Hiệp hội Cá tra Việt Nam tại Hội nghị ngành cá tra thành công rực rỡ, với sự đồng thuận cao của các hội viên, dịp này, Tập đoàn Sao Mai đã kịp khánh thành Sao Mai Hotel có tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng. Đây là địa điểm tốt nhất phục vụ sự kiện của VINAPA và các Hội thảo tầm quốc tế khác. Đồng thời là nơi nghỉ dưỡng sang trọng với nhiều tiện nghi hiện đại cùng chuỗi dịch vụ đẳng cấp mang lại sự hài lòng tuyệt đối.

Mặc dù có rào cản mới, xuất khẩu cá tra năm 2018 vẫn có thể đạt mức gần 2  tỷ USD ảnh 2

Ông Lê Minh Hoan- Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp tại lễ khánh thành Khách sạn Sao Mai- Đồng Tháp 

Tọa lạc tại 178 Nguyễn Huệ, phường 2, thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp, Sao Mai Hotel có lối kiến trúc theo phong cách Châu Âu vừa hiện đại pha nét cổ kính. Khách sạn Sao Mai có tổng diện tích sàn lên đến 79.000m2, gồm có 5 tầng với quy mô 62 phòng. Hệ thống phòng nghỉ từ chuẩn Superior, Standard, phòng

góc và Deluxe. Thượng lưu bậc nhất là phòng President có nội thất cực kì sang trọng đúng chuẩn hạng VIP được trang bị nhiều tiện nghi tối ưu.

Điểm nhấn tổng thể của Sao Mai Hotel là Trung tâm hội nghị quốc tế có sức chứa lên đến 1.000 khách được thiết kế khoa học thiết bị chuyên dùng hiện đại và đặc biệt là đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp phục vụ các yến tiệc quy mô lớn.

Sao Mai Hotel - thương hiệu bảo chứng cho tiêu chuẩn thượng lưu bậc nhất khu vực ĐBSCL đang mở ra một bước ngoặc mới cho kinh doanh đa lĩnh vực của tập đoàn, góp phần làm cho du lịch Đồng Tháp “thuần khiết như Hồn Sen”, đưa du lịch Đồng Tháp phát triển, vừa là trách nhiệm vừa là niềm tự hào của xứ sở và người dân Đồng Tháp.

Tin bài liên quan