Khách hàng xem xe tại một đại lý ở Quận Bình Thạnh (TP.HCM).

Khách hàng xem xe tại một đại lý ở Quận Bình Thạnh (TP.HCM).

'Ma trận' giá xe máy tháng Ngâu tại Việt Nam

Những mẫu xe của Honda, Yamaha bán chênh giá dù không còn cao như trước, có xe bán dưới giá đề xuất.

Không có kiểu giảm giá điên cuồng như ôtô trước thời điểm bản lề 2018, thị trường xe máy chứng kiến những chiêu kích cầu trên diện rộng giữa các đối thủ trong tháng Ngâu, đăc biệt mùa khai giảng năm học mới.

Khảo sát của VnExpress tại TP HCM, các mẫu xe "hot" của Honda vẫn duy trì mức đội giá vài triệu đồng như Honda Air Blade, SH 125i/150i. Riêng sản phẩm mới dành cho nữ, Lead 2017 giá bán chênh khoảng 2-3 triệu đồng so với giá đề xuất lần lượt 37,5 triệu bản tiêu chuẩn và 39,3 triệu bản cao cấp.

Một Head trên đường Đỗ Xuân Hợp, Quận 9, Lead giá 39,5-42,7 triệu đồng. Nhân viên bán hàng cho hay lượng xe về ít và hết ngay trong vài ngày có mặt ở đại lý. "Xe này mới, giá bán như thế này là không quá cao vì sắp tới có thể giá sẽ tăng", người này nói thêm kèm lời giải thích tháng 7 âm lịch thường sức mua yếu.

Một số đại lý khác cũng đưa ra mức giá gần như tương tự và không quên kèm theo quà khuyến mãi. Tuy nhiên, không phải mẫu xe Honda nào cũng đội giá. Trường hợp ngược lại xảy ra trên Wave Alpha 2017 và mẫu côn tay Winner.

Mẫu xe số phổ thông Alpha mới ra mắt hồi đầu 2017 với động cơ nâng từ 100 lên 110 phân khối, kiểu dáng thay đổi đôi chút đang bán dưới giá đề xuất. Đơn cử một Head ở Bình Thạnh, Alpha 2017 chỉ bán ở mức 17,1 triệu chưa phí lăn bánh.

Nếu cộng thêm quà tặng 600 nghìn đồng không quy đổi vào giá xe và nhiều hiện vật khác, mẫu xe của Honda xuống giá hơn một triệu đồng. Giá đề xuất của Alpha 2017 là 17,8 triệu. 

ma-tran-gia-xe-may-thang-ngau-tai-viet-nam-1

Honda Wave Alpha 2017 là một trong những mẫu xe giảm giá.

Ngược lại, phiên bản đời 2016 động cơ 100 phân khối hết hàng tại các đại lý. Nhiều cửa hàng tư nhân được dịp nâng giá. "22 triệu chưa giấy, chỉ còn hai chiếc màu đen, đỏ này thôi", chủ cửa hàng ở Thủ Đức đáp nhanh khi khách hỏi mua. Một cửa hàng trên đường Hồng Bàng, Quận 5 cũng có giá gần tương đương.

Ngoài tâm lý kiêng cữ trong tháng Ngâu, mùa sinh viên bắt đầu năm học mới cũng là lý do khiến các đại lý chăm chút hơn ở khoản kích cầu. Trường hợp của Yamaha là một ví dụ.

Mẫu xe số phổ thông Sirius hiện có giá gần tương tự mức đề xuất, từ 18,5-23 triệu đồng. Mức giá này đã tính gộp khoản hỗ trợ người mua nửa triệu đồng tính luôn vào giá bán. Theo lý giải của phần lớn các nhân viên bán hàng, việc giảm giá nhẹ và tặng thêm quà để thu hút người mua, nhất là đối tượng sinh viên. 

Nguyễn Văn Hùng, sinh viên năm hai trường Đại học Kinh tế - Luật TP HCM đang đợi tiền gửi từ gia đình ở Đăk Nông để sắm chiếc Sirius mới. "Đợt này giá xe đang giảm, mình cũng cần xe để đi làm thêm nên sẽ cùng anh trai đi mua khi đủ tiền", Hùng nói.

Xe ga Janus của Yamaha cũng đang có những hỗ trợ cho người mua, đối tượng nữ giới. Mức giá không chênh lệch nhiều so với mức đề xuất. Trong khi mẫu côn tay Exciter trái ngược đối thủ Honda Winner, vẫn đội giá cao.

Phiên bản Movistar hay đen nhám đều đội giá khoảng 2-4 triệu đồng so với mức đề xuất. Tại một Yamaha Town khu vực Quận 9, Exciter bản Movistar giá 50,1 triệu, Matte Black 49,1 triệu chưa tính chi phí lăn bánh. Mức đề xuất của hai phiên bản này lần lượt là 46 triệu và 45,5 triệu.

Không có kiểu loạn giá như Yamaha và Honda, các sản phẩm của thương hiệu Nhật Suzuki giá ổn định. Hiện tại, hãng này có gói hỗ trợ nửa triệu lệ phí trước bạ kèm quà tặng, áp dụng cho mẫu côn tay Axelo hay xe ga Impulse. Thương hiệu Italy Piaggio ít sôi nổi hơn nhưng cũng có quà tặng kèm cho khách mua xe để kích cầu.

Việc giá xe máy tăng, giảm hiện không còn là điều bất thường và phần lớn diễn ra ở những sản phẩm "hot", của các thương hiệu có thị phần cao như Honda, Yamaha. Người tiêu dùng đã quen dần với biến động giá xe theo mùa hoặc theo nhu cầu từ các đại lý. Thậm chí việc tăng phí trước bạ xe máy gần đây cũng không phải là trở ngại lớn đối với nhiều người Việt khi có quyết định mua.

Thị trường xe máy đang trong giai đoạn tăng trưởng cầm chừng, không có đột phá lớn về doanh số tiêu thụ. Phân khúc xe số, xe ga từ phổ thông đến cao cấp đang trở nên chật chội, khiến các hãng tính đến hướng đi mới, nơi môtô là nhân tố quan trọng. 

Tin bài liên quan