Phái đoàn Indonesia làm việc với các cơ quan liên quan Việt Nam

Phái đoàn Indonesia làm việc với các cơ quan liên quan Việt Nam

Lo lắng “làm khó” xe nhập khẩu, Indonesia cử phái đoàn sang Việt Nam tham vấn kỹ thuật

(ĐTCK) Trong 2 ngày 27 và 28/2, Phái đoàn Indonesia do Bộ Thương mại nước này dẫn đầu, cùng đại diện các Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công nghiệp và Ngành công nghiệp ô tô của Indonesia đã tiến hành một loạt các buổi tham vấn kỹ thuật liên quan đến các vấn đề xuất khẩu ôtô sang Việt Nam.

Đoàn đại diện Indonesia đã gặp và làm việc với đại diện Văn phòng Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và Bộ Giao thông - Vận tải của Việt Nam để làm rõ các vấn đề liên quan trọng việc thực hiện các quy định về sản xuất và nhập khẩu ô tô của Việt Nam.  

Việc tham vấn của Indonesia trong dịp này là nhằm trao đổi quan điểm và tìm hiểu làm rõ giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại VTA (Vehicle Type Approval) theo quy định tại Nghị định số 116/2017/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô, dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ôtô và Thông tư 03/2018/ BGTVT của Bộ Giao thông - Vận tải. Đây là loại giấy mà trước đây Indonesia chưa cung cấp cho xe xuất khẩu.

Về mặt nội dung, VTA của Indonesia bao gồm tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đã nhận được phản hồi tích cực và cần một số cải thiện theo như thông tin được phía Việt Nam bổ sung.

Ngoài ra, quy định mới còn yêu cầu mỗi lô xe về đều phải kiểm định một xe. Hiện xe con xuất vào Việt Nam từ Indonesia nhiều nhất là Toyota với Fortuner. 

Theo số liệu của Cục thống kê trung ương Indonesia (BPS), ôtô con xuất khẩu sang Việt Nam từ tháng 1-11/2017 có trị giá 241,2 triệu USD, tăng gấp nhiều lần so với con số 17,78 triệu USD năm 2016. Indonesia cả năm 2017 bán sang Việt Nam gần 17.000 ôtô các loại, trị giá hơn 293 triệu USD, đứng sau Thái Lan.

Tuy nhiên, việc xuất khẩu ô tô của Indonesia sang Việt Nam đã bị ngưng lại kể từ ngày 1/1/2018 do các quy định của Nghị định 116/2017.

Người đứng đầu bộ phận thương mại quốc tế của Bộ thương mại Indonesia cho biết, nếu các nhà sản xuất không muốn xuất khẩu ô tô sang Việt Nam, Indonesia có thể mất khoảng 85 triệu USD trong giai đoạn tháng 12/2017-3/2018.

Tin bài liên quan