Lãnh đạo Vinasun: ‘Cuộc chiến với Grab sắp đến hồi kết’

Lãnh đạo Vinasun: ‘Cuộc chiến với Grab sắp đến hồi kết’

Ông Tạ Long Hỷ khẳng định Vinasun đã qua giai đoạn khó khăn và bắt đầu chiếm lại thị trường vận tải bằng taxi. 

Chia sẻ tại phiên họp đại hội cổ đông thường niên sáng 27/4, ông Tạ Long Hỷ - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, VNS - HOSE) khẳng định doanh nghiệp này đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất từ khi thành lập, dù doanh thu dự báo sẽ giảm năm thứ tư liên tiếp.

Ông Hỷ cho biết, tiềm lực tài chính, uy tín, vị thế… của Vinasun trước đây đều thua kém đối thủ ngoại. Dịch vụ gọi xe của Grab được khách hàng ưa chuộng nhờ giá cước rẻ và liên tục khuyến mại.

Cơ quan quản lý cũng đánh giá đây là nhân tố mới trong ngành vận tải hành khách công cộng tại Việt Nam nên tạo điều kiện hoạt động trong bối cảnh khuôn khổ pháp lý chưa hoàn thiện.

Tuy nhiên, đại diện Vinasun cho biết, lãnh đạo Bộ Giao thông mới đây đã đồng ý nhìn nhận tất cả phương tiện vận tải hành khách từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong nội đô đều gọi là taxi. Quan điểm này có thể được trình Thủ tướng xem xét sửa đổi và bổ sung vào Nghị định 86. 

“Sau hai năm đằng đẵng đấu tranh đòi công bằng, cuộc chiến với Grab sắp đến hồi kết. Bây giờ, Vinasun tự tin đứng vững trên hai chân của mình và bắt đầu chiếm lại thị trường”, ông Hỷ nói. 

Mục tiêu của Vinasun khi tham gia cuộc chiến giữa taxi truyền thống và Grab bước đầu thành công, nhưng đại diện doanh nghiệp này nhận định về góc độ thị phần có thể vẫn tiếp diễn.

Doanh nghiệp dẫn đầu thị phần vận tải taxi đề ra nhiệm vụ trọng tâm 2018 là tập trung giữ thị phần và duy trì hoạt động trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn.

Công ty sẽ đầu tư thêm tối thiểu 700 xe chất lượng và phát triển ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, triển khai mô hình thương quyền nhằm tăng độ phủ và giảm gánh nặng chi phí quản lý.

Mô hình này cho phép công ty hợp tác với những cá nhân sở hữu xe riêng, nhưng hoạt động như người lao động trực tiếp thông qua việc tuân thủ nội quy, mặc đồng phục và dán logo Vinasun.

Năm nay, Vinasun đặt mục tiêu tổng doanh thu xấp xỉ 2.160 tỷ đồng, giảm khoảng 1.070 tỷ so với thực hiện năm trước. Doanh thu thuần cung cấp dịch vụ vận tải và nhượng quyền thương mại dự kiến đóng góp 2.000 tỷ đồng, phần còn lại đến từ thanh lý tài sản.

Công ty dự báo lợi nhuận sau thuế giảm phân nửa so với năm trước, xuống còn 95 tỷ đồng và trở thành mức thấp nhất trong vòng chín năm trở lại đây.

Nguyên nhân là do điều chỉnh doanh thu của phương thức nhượng quyền, tỷ lệ ăn chia đối với xe tự doanh và chiết khấu đối với khách hàng.

Tin bài liên quan