(ĐTCK) Theo số liệu từ VAMA, tính chung 5 tháng đầu năm, sản lượng tiêu thụ ô tô toàn thị trường đạt hơn 111.400 chiếc – tăng 50% so với cùng kỳ. Dù không cao bằng năm trước nhưng mức tăng trưởng này vẫn là một con số ấn tượng. 

Đáng chú ý, nửa đầu năm nay, trong khi xe chuyên dụng, xe tải vẫn ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ thì sản lượng tiêu thụ của xe du lịch và xe thương mại có phần chững lại, được lý giải là do tâm lý chờ giá xe giảm sau khi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2016.

Dù thế nào, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô cũng vẫn ghi nhận những con số tích cực trong kết quả kinh doanh.

Doanh nghiệp ô tô có kết quả kinh doanh tích cực

Hiện nay trên sàn chứng khoán có một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh ô tô du lịch như CTCP Phú Tài (PTB - phân phối xe du lịch của hãng Toyota Việt Nam), CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (SVC - bán xe Toyota, Ford, Huyndai, GM, Suzuki), CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (HAX - phân phối xe của Mercedes).

Các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tải gồm có CTCP Hoàng Huy (HHS) kinh doanh xe đầu kéo Navistar, Huyndai, Sinotruck. Còn CTCP Kỹ thuật và ô tô Trường Long (HTL) kinh doanh xe tải, xe đầu kéo, xe bus của Hino.

Trong quý 1/2016, với sự tăng trưởng của thị trường ô tô, các doanh nghiệp này tiếp tục có một kết quả kinh doanh khả quan. Ngoại trừ TMT thì doanh thu của các doanh nghiệp đều tăng trên 20% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu của HTL tăng 54% và SVC tăng 47%.

ảnh 1
 Doanh thu các doanh nghiệp ngành ô tô

Về lợi nhuận, cũng ngoại trừ TMT thì các doanh nghiệp đều ghi nhận mức tăng trưởng trên 30% so với quý 1/2015. Trong đó, lợi nhuận của HAX tăng gấp 8 lần.

Với sản lượng ô tô tiêu thụ 5 tháng đầu năm, dự kiến kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp ô tô vẫn không giảm phong độ.

ảnh 2

Hoạt động trong lĩnh vực vận tải, nắm bắt cơ hội lớn từ kinh doanh ô tô, CTCP Hoàng Hà (mã HHG – sàn HNX) đã nhanh chóng xâm nhập vào lĩnh vực này. Từ cuối năm 2015 HHG đã trở thành đại lý cấp I phân phối các sản phẩm xe tải của Huyndai, TMT...

Trong 6 tháng đầu năm 2016, doanh số bán xe đạt gần 41 tỷ đồng (tăng 88% so với 6 tháng đầu năm 2015). Đầu tháng 7, HHG cùng 8 đại lý trên toàn quốc của TMT đã làm việc tại Tập đoàn TATA của Ấn Độ để chuẩn bị cho việc phân phối các sản phẩm của hãng này đặc biệt là xe du lịch giá rẻ.

“Dự kiến trong thời gian tới Hoàng Hà sẽ bán sản phẩm của TATA. Bên cạnh ngành kinh doanh cốt lõi là vận tải, chúng tôi tin tưởng vững chắc lĩnh vực kinh doanh ô tô sẽ mang lại nguồn doanh thu lớn cho công ty trong thời gian tới” – ông Lưu Huy Hà, Chủ tịch HĐQT HHG cho biết."

Ảnh hưởng của thuế tiêu thụ đặc biệt

Từ ngày 1/7/2016, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bắt đầu có hiệu lực đồng nghĩa với mức thuế dành cho các mẫu xe có dung tích xi lanh từ 1,5L trở xuống được giảm 5% (từ 45% xuống còn 40%). Theo đó, những mẫu xe thông dụng như Kia, Ford dự kiến có mức giảm từ 20-30 triệu đồng sau khi điều chỉnh thuế.

Do thuế mới, có 2 xu hướng xảy ra. Thứ nhất, người tiêu dùng đã tranh thủ mua các loại xe dưới 10 chỗ ngồi trang bị động cơ dung tích xi-lanh từ trên 2,5l để tránh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt. Điều này tạo ra thuận lợi cho ô tô Hàng Xanh với dòng xe Mercedes. Hầu hết các dòng xe Mercedes được phân phối đều không được điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt do đều có dung tích bằng hoặc lớn hơn 2.0L. Trong đó, cá biệt có một số dòng xe với dung tích “khủng” như S500 hay Maybach có mức điều chỉnh tăng thêm từ 1,5 – gần 5 tỷ.

Do vậy, theo dự báo của CTCK Rồng Việt, điểm rơi về lợi nhuận của HAX sẽ tập trung vào nửa đầu năm thay vì quý cao điểm cuối năm.

Thứ hai, với tâm lý chờ giá giảm, phân khúc tiêu thụ xe giá rẻ nhiều khả năng sẽ bùng nổ từ Q3/2016. Điều này tạo nên một kỳ vọng lớn vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp hoạt động trong phân khúc này vào nửa cuối năm nay ví dụ như PTB và SVC. Toyota Việt Nam đã giảm giá 3 mẫu xe là Vios, Yaris và Altis. Điều tương tự diễn ra với các hãng xe khác.

Không những thế, các doanh nghiệp này còn được hưởng lợi hơn bởi lẽ việc giảm giá bán dường như chỉ áp dụng đối với giá bán buôn từ nhà sản xuất, nhập khẩu cho các đại lý. Còn trên thị trường, qua khảo sát, giá xe bán đến tay khách hàng được đánh giá là khó giảm, chính bởi vì số lượng khách hàng tăng và nhu cầu bị đẩy lên.

Hoàng Sơn
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.