Kỳ vọng thị trường tạo đáy

Kỳ vọng thị trường tạo đáy

(ĐTCK) Nhiều cổ phiếu chủ chốt tăng giá trong ngày hôm qua, mặc dù cả thị trường tài chính thế giới vẫn đang “nín thở” chờ thông tin từ Fed. Sáng nay, tin tốt đã đến, NĐT có thể "thở phào"!

Phiên hôm qua, TTCK giao dịch trong bối cảnh Fed tăng hay chưa tăng lãi suất USD sẽ ngã ngũ vào sáng nay theo giờ Việt Nam, dù thị trường nghiêng về khả năng tổ chức này sẽ không hoặc chỉ tăng nhỏ giọt 0,25% lãi suất cho lần tăng này.

Nếu kịch bản này xảy ra thì coi như tỷ giá tăng, khối ngoại bán ròng, TTCK giảm giá thời gian qua đã phản ánh hết thông tin này. Cùng với thời gian chờ đợi, nhà đầu tư đã chiết khấu thông tin khá đầy đủ và ở mặt bằng giá hiện nay, nếu không có những biến cố quá lớn, giá cổ phiếu khó lòng giảm sâu, bởi định giá hầu hết cổ phiếu đều có mức P/E dưới 8 lần, một mức hấp dẫn để đầu tư.

Mặt bằng giá cổ phiếu đang được hỗ trợ bởi 2 yếu tố là kết quả kinh doanh của DN vẫn khả quan, không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi biến động tỷ giá và kênh chứng khoán vẫn tỏ ra hấp dẫn, dù một lượng nhất định dòng tiền có chảy sang bất động sản.

Trong trường hợp Fed công bố tăng lãi suất cao hơn 0,25%, nếu thị trường chịu tác động bởi thông tin này mà điều chỉnh thì giới phân tích cho rằng, đây chính là thời điểm để mua vào. Bởi sau thông tin Fed tăng lãi suất, chưa có thấy có nguy cơ nào đe dọa khiến thị trường biến động giảm sâu hơn, trừ khả năng Trung Quốc tiếp tục phá giá đồng NDT một cách đột ngột.

Đây có thể xem là một rủi ro của TTCK, nhưng thị trường thì luôn luôn tiềm ẩn rủi ro! Chính vì rủi ro đó mà nhà đầu tư mới có thể mua được cổ phiếu với định giá thấp, để yên tâm với mục tiêu đầu tư trung và dài hạn.

Nhìn lại trường hợp một cổ phiếu cá biệt như TTF của CTCP Gỗ Trường Thành (TTF) đang giao dịch ở mức giá gần 18.000 đồng/CP. Nhớ lại thời điểm cuối năm 2013 khi TTF giao dịch dưới thị giá và Công ty bắt đầu thực hiện tái cơ cấu nợ, có khuyến nghị đầu tư TTF được đưa ra. Nếu nhà đầu tư nào chấp nhận những rủi ro của việc đầu tư TTF và nắm giữ đến thời điểm này thì tỷ suất lợi nhuận cho họ là 300%, bất chấp có thăng, có trầm.

Dẫn chứng này cho thấy, vẻ đẹp của TTCK là luôn có phần thưởng lớn cho nhà đầu tư biết chấp nhận rủi ro, có sự phân tích toán dựa trên yếu tố cơ bản và nắm giữ dài hạn.

Quay trở lại với thị trường, sau khi các nhà đầu tư thoái vốn khỏi BID do sự cố hy hữu liên quan đến việc tính toán nhầm tỷ lệ cổ phiếu tự do lưu hành của các quỹ ETF, tưởng rằng thị trường sẽ bị giảm điểm và sắc đỏ bao trùm, nhưng ngược lại, dòng vốn thoái khỏi BID lại có xu hướng chảy sang các cổ phiếu blue-chip khác, không chỉ là các cổ phiếu được ETF mua sau khi sàng lọc lại rổ danh mục, mà cả các phiếu khác có yếu tố cơ bản tốt như PET, VCB, GMD và nhóm dầu khí…

Việc Fed tăng lãi suất, nói cho cùng cũng là bình thường khi tổ chức này giữ mức lãi suất bằng 0 đã 5 - 7 năm nay. Và khi nhà đầu tư nhìn thấy điều ấy từ nhiều tháng nay, nó sẽ khó khiến TTCK giảm mạnh một cách hoảng loạn. 

Tin bài liên quan