Kinh tế Việt Nam đang phục hồi tích cực

Chưa có số liệu chính thức về tăng trưởng GDP, song các đại biểu tham gia Hội nghị giao ban tình hình sản xuất - kinh doanh quý I/2015 tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư đều khẳng định xu hướng phục hồi tích cực của nền kinh tế.

Quý I/2015, xu hướng phục hồi tích cực của nền kinh tế được cho là rõ nét

Quý I/2015, xu hướng phục hồi tích cực của nền kinh tế được cho là rõ nét

Phát biểu tại Hội nghị giao ban tình hình sản xuất - kinh doanh quý I/2015, diễn ra sáng 25/3/2015 tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bà Nguyễn Thị Phú Hà, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, nền kinh tế đang diễn biến tích cực.

Biểu hiện rõ nhất là sản xuất công nghiệp tiếp tục đà phục hồi, nhất là công nghiệp chế biến chế tạo, sản xuất hàng xuất khẩu.

Cụ thể, tháng 3/2015, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 25,8% so với tháng 2/2015 và tăng 9,1% so với cung kỳ năm ngoái.

Tính chung, IIP quý I/2015 tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2014, cao hơn nhiều so với cùng kỳ các năm trước (quý I/2014 tăng 5,2%; quý I/2013 tăng 5%).

“Đây là tín hiệu rất tích cực, khi IIP tăng mạnh, thậm chí tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đào Quang Thu nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Đào Quang Thu, điều đáng mừng hơn nữa khi trong sản xuất công nghiệp nói chung, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng cao, lên tới 9,6%, trong khi quý I năm ngoái chỉ tăng 7,3%.

Không công bố số liệu về tăng trưởng GDP quý I/2015, bởi theo lịch công bố thông tin, thì ngày mai (26/3), Tổng cục Thống kê mới chính thức công bố con số này, song ông Vũ Thanh Liêm, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê khẳng định, nhìn vào tốc độ tăng của IIP, có thể thấy GDP quý I/2015 sẽ tăng khá cao.

Lý do là vì, giữa tốc độ tăng IIP và tăng trưởng GDP luôn có sự quan hệ mật thiết với nhau.

“Tôi có thể khẳng định, con số này cao hơn nhiều so với năm trước”, ông Liêm nói và một lần nữa dẫn chứng các con số tích cực trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thậm chí là con số điện sản xuất và mua ước đạt gần 34,9 tỷ kWh, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2014 để khẳng định dấu hiệu phục hồi rõ nét của nền kinh tế.

Trước đó, Thứ trưởng Đào Quang Thu cho biết, tại phiên họp của Ủy ban Giám sát tài chính tiền tệ quốc gia ngày hôm qua, các thành viên Ủy ban dự báo tăng trưởng GDP quý I năm nay có thể đạt 5,5 - 5,6%, cao hơn nhiều con số tăng trưởng của quý I năm ngoái.

“Các thành viên Ủy ban cũng cho rằng, mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 6,2% là hoàn toàn khả thi, thậm chí còn có thể đạt 6,4%”, Thứ trưởng Đào Quang Thu nói.

Số liệu được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố tại Hội nghị cho biết, giá trị sản xuất toàn ngành nông, lâm, thủy sản ước tăng 2,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, quý I/2015, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 9,97% so với cùng kỳ năm 2014, cao hơn nhiều mức tăng 5,1% của cùng kỳ năm trước. Đây là tín hiệu cho thấy thị trường trong nước được cải thiện. Khi sức mua tăng cao, tạo động lực cho sản xuất - kinh doanh, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tin bài liên quan