(ĐTCK) Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) vừa ban hành quyết định số 4045/QĐ-BGTVT cho phép Tập đoàn Đức Long Gia Lai (mã DLG – HOSE) chính thức thu phí từ 00 giờ 00 ngày 19/11/2015 tại 2 trạm thu phí được Bộ GTVT bố trí Km 1877 + 600 và trạm thu phí Km 1945+440  

Việc này là để hoàn vốn cho Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 đoạn Km817-Km887 (đường Hồ Chí Minh đoạn km 1876 - km1946) tỉnh Đắk Nông theo hình thức hợp đồng BOT ( BOT Đắk Nông).  

Mức thu phí được áp dụng  theo Thông tư số 114/2015/TT-BTC ban hành ngày 10/8/2015 và được áp dụng riêng tại từng trạm, dựa vào tải trọng theo thiết kế của từng loại phương tiện giao thông. Riêng đối với xe chở hàng bằng container (bao gồm cả đầu kéo moóc chuyên dùng) sẽ thu phí theo trọng lượng toàn bộ xe, không phân biệt có chở hàng hay không.

Cụ thể, đến hết ngày 31/12/2015 các trạm thu phí sẽ thu theo mức phí: xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe búy vận tải khách công cộng 30.000 đồng/vé/lượt, xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn 40.000/vé/lượt, xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn 65.000 đồng/vé/lượt, xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 fit 120.000 đồng/vé/lượt, xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit 180.000 đồng/vé/lượt.

Từ ngày 1/1/2016 trở đi, mức thu được tăng lên 16,6 % so với mức thu năm 2015.  

Với mức thu phí như hiện nay cùng với lưu lượng xe được khảo sát qua nhiều năm khoảng 10.000 xe/ngày đêm, hằng năm, hai trạm thu phí mang về ít nhất 450 tỷ đồng. Mức doanh thu này sẽ ngày càng gia tăng theo lưu lượng xe và mức thu phí áp dụng cho từng năm.

Ngoài ra, hai trạm thu phí thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (QL14) đoạn Pleiku (Km 1610) – Cầu 110 (Km 1667+570) tỉnh Gia Lai theo hình thức hợp đồng BOT (BOT Gia Lai) do DLG làm nhà đầu tư cũng đã chính thức đi vào thu phí từ ngày 26/10/2015.

Hiện mỗi ngày, doanh thu của hai trạm đạt trên 700 triệu đồng. Tính chung cả năm, hai trạm mang về cho DLG trên 300 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện nay, ở lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, có thể nói DLG là doanh nghiệp duy nhất nắm trong tay 4 trạm thu phí trên gần 150 km đường BOT với thời gian thu trên 20 năm.

Với 4 trạm này, hàng năm DLG thu về khoảng doanh thu không dưới 750 tỷ đồng, mức doanh thu này sẽ ngày càng gia tăng theo lưu lượng xe và mức thu phí, dự kiến mỗi năm sẽ tăng khoảng 15%. Đây là nguồn doanh thu ổn định, lâu dài cho DLG trong năm 2015 này và các năm tiếp theo.  

Đặng Khôi
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.