Khởi động dự án đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp

(ĐTCK) Lễ công bố khởi động dự án “Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp” vừa được Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tại Hà Nội chiều 10/2.
Ảnh Internet

Ảnh Internet

Ông Nguyễn Hoa Cương, Cục phó Cục Phát triển doanh nghiệp, Giám đốc Ban Quản lý dự án cho biết, dự án “Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp” thực hiện trong giai đoạn 2013-2018, theo Hiệp định tín dụng số 5249/VN vào ngày 6/9/2013 ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới (WB) với tổng giá trị khoản vay ưu đãi 55 triệu USD.

Mục tiêu của dự án là hỗ trợ doanh nghiệp, nhà khoa học, đơn vị nghiên cứu, các cá nhân, nhóm cá nhân trong việc phát triển, tiếp nhận nâng cấp, ứng dụng, thương mại hóa công nghệ nhằm tạo ra sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của nhóm người thu nhập thấp trong các nhóm lĩnh vực ưu tiên: phát triển dược liệu và y học cổ truyền, nông nghiệp và thủy sản, công nghệ thông tin và truyền thông.

Theo Hiệp định tín dụng đã ký, dự án này sẽ triển khai các khoản tài trợ và khoản vay để phát triển, nâng cấp, ứng dụng và thương mại hóa công nghệ đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp.

Đối tượng đăng ký là các tổ chức nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, cá nhân các nhà nghiên cứu, nhóm nghiên cứu của Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam (không bao gồm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoặc doanh nghiệp Nhà nước; trong đó, vốn chủ sở hữu của Nhà nước hoặc Nhà đầu tư nước ngoài vượt quá 49% tổng vốn điều lệ) có năng lực trong việc phát triển, tiếp nhận nâng cấp ứng dụng, thương mại hóa công nghệ trong các lĩnh vực ưu tiên của dự án… Bộ kế hoạch và Đầu tư là chủ dự án, quản lý và tổ chức thực hiện dự án.

Phát biểu tại Lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông, Phó Trưởng ban chỉ đạo Dự án khẳng định, mục tiêu của dự án là hỗ trợ doanh nghiệp, nhà khoa học trong việc phát triển, tiếp nhận nâng cấp, ứng dụng nhằm tạo ra sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của nhóm người thu nhập thấp.

Theo Thứ trưởng Đông, đây là bước tiến đầu tiên và quan trọng trong việc đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp, góp phần thu hút được nhiều sáng kiến trong lần đầu mời gọi nộp hồ sợ đăng ký và sẽ lựa chọn được nhiều dự án xuất sắc trong việc đổi mới sáng tạo cho người thu nhập thấp.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, đây là mốc quan trọng góp phần đưa ra được những ý tưởng sáng tạo để giúp  cho người thu nhập thấp hơn trong xã hội được hưởng lợi.

“Thông qua dự án này, chúng ta đã giúp các DN nhỏ và vừa phát triển theo hướng tăng trưởng. Việc thông báo lần này cũng sẽ là một tiền đề và tiêu chuẩn cho những lần thông báo tiếp theo của dự án được công khai, minh bạch và hiệu quả", bà Victoria Kwakwa nói.

Tại Lễ công bố, Cục Phát triển doanh nghiệp cho biết, ngày bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký là ngày 10/2/2015. Ngày hết hạn xét hồ sơ đăng ký lần 1 là 31/3/2015.

Tin bài liên quan